>> Lada Vesta, xe Nga giá chỉ từ 156 triệu đồng
>> Nga: Xe Âu-Mỹ gặp khó, xe Trung Quốc ‘mừng thầm’
>> Tại sao Tổng thống Nga Putin tự lái xe Lada Vesta giá 166 triệu đồng?
Sau nhiều căng thẳng với Mỹ và châu Âu, Chính phủ Nga đã triển khai kế hoạch tăng cường phát triển kinh tế từ bên trong, sẵn sàng đối đầu với những khủng hoảng tương tự và ngành công nghiệp xe hơi nằm trong mục tiêu này. Được biết, năm 2015 là thời điểm khủng hoảng không chỉ riêng kinh tế mà còn ảnh hưởng tới ngành công nghiệp ô tô nước này. Doanh số bán hàng èo uột, thương hiệu xe hơi nước ngoài lao đao trong khi hãng xe nội địa bị đè nặng trách nhiệm “tự cường” lên vai.
Ngành công nghiệp xe hơi Nga ảm đạm trong năm 2015 và có thể cả năm 2016 - Ảnh: Rferl
|
Để giải quyết tình hình, Chính phủ Nga quyết định chi 275 triệu USD để hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô trong nửa đầu năm 2016. Phát biểu với đài truyền hình Rossiya 24, ông Deniss Manturov - Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Nga chia sẻ Chính phủ sẽ tăng cường các biện pháp đối phó với doanh số bán xe sụt giảm mạnh do ảnh hưởng từ đồng rúp suy yếu, kinh tế khủng hoảng và sự trừng phạt của phương Tây. Các biện pháp sẽ tập trung vào việc kích cầu thị trường, hỗ trợ người tiêu dùng và người kinh doanh xe hơi cùng các khoản vay ưu đãi.
Gánh nặng "tự cường" đang đè lên vai các hãng xe nội như Lada
|
Được biết, trong năm nay thị trường Nga tiêu thụ 1,28 triệu ô tô, giảm 45% so với năm 2014. Các chuyên gia dự đoán, năm 2016 sẽ tiếp tục “xuống đáy” với khoảng 1,1 triệu xe giảm thêm 14% nếu không có sự hỗ trợ từ phía Chính phủ nước này.
Bình luận (0)