
Tính đến thời điểm hiện tại, hầu hết những kỷ lục thế giới về cáp treo đều thuộc về Việt Nam dù mục đích đầu tiên của cả Sun Group và Doppelmayr Garaventa - hãng cáp treo hàng đầu thế giới không phải là kỷ lục. Cái mà họ nói với nhau, hạnh phúc chia sẻ chính là những giới hạn mà bản thân mỗi người đã vượt qua trong quá trình làm cáp. Không ai có thể quên được cái rét và những cơn mưa đá trên "Nóc nhà Đông Dương" khi làm cáp treo Fansipan. Vậy mà họ đã khuân, vác, gùi bằng sức người lên đỉnh núi hàng vạn tấn nguyên vật liệu, thực phẩm, thiết bị... để kết nối đất trời thành một dải kiêu hãnh, để giúp hàng triệu người toại nguyện ước mơ đặt chân lên "đỉnh trời". Cũng không ai quên nổi giữa cơn cuồng phong, bão tố đã đánh bay cả bến cảng tiếp nhận nguyên liệu tại trụ T4 cáp treo Hòn Thơm. Nhưng những con người Sun Group phải "giong buồm" ra khơi, chiến đấu với thiên nhiên để gia cố giữ chân trụ không bị cuốn ra biển. Đội ngũ kỹ sư của Doppelmayr Garaventa nhiều thời điểm tưởng bất lực trước những đòi hỏi về kỹ thuật, công nghệ mà cáp treo tại Việt Nam yêu cầu. Nhiều lắm những gian khó, những thử thách tưởng chừng không thể vượt qua. Nhưng cuối cùng, họ đã làm được.
Quan trọng hơn, giờ đây vào Đà Nẵng, ra Phú Quốc, lên Sa Pa hay xuống Quảng Ninh..., dấu ấn của Sun Group ngày càng rõ ràng. Dự án của họ, công trình của họ đã làm thay đổi diện mạo mảnh đất họ tới, đóng góp rất lớn vào phát triển du lịch, phát triển kinh tế của các địa phương này cũng như của đất nước.
Cuộc thập tự chinh vì cái đẹp

Có một mẩu đối thoại không nhiều người biết của thế hệ thứ 2 ở Sun Group mà tôi được nghe kể lại. Mẩu đối thoại diễn ra khi họ xem bộ phim được thực hiện nhân kỷ niệm 10 năm thành lập tập đoàn. Bối cảnh là 10 năm sau, khi tập đoàn tròn 20 tuổi. "Cáp treo thứ 88 sao rồi?", "Dạ hết núi để làm rồi ạ". "Xây núi để kéo cáp". Họ đã khuất phục Bà Nà, chinh phục "Nóc nhà Đông Dương", nối đất liền với biển... Họ đang thực hiện ước mơ đem đến cho phía bắc mùa hạ mát mẻ bằng một Bà Nà ở Tam Đảo, xua đi cái nắng nóng quanh năm ở phương nam bằng một Bà Nà ở Tây Ninh. Chỉ năm nữa thôi, cáp treo vượt biển dài 21 km ở Hải Phòng cũng được đưa vào sử dụng... Những cáp dài nhất, cao nhất, lớn nhất, khó nhất họ đều đã làm. Nhưng lên tới đỉnh rồi, dù muốn dù không thì con đường duy nhất chỉ là... đi xuống, trừ khi họ "xây núi để kéo cáp". Lãnh đạo Sun Group thừa nhận, đó cũng chính là trăn trở của anh. Sun Group đến với cáp treo hết sức tình cờ, khi được người đứng đầu Đà Nẵng thời bấy giờ động viên, khích lệ. Họ đã rất ngần ngại trước lời đề nghị này bởi cáp treo chưa bao giờ có trong suy nghĩ Sun Group. Thế nhưng chuyến thực nghiệm lên đỉnh Bà Nà quá khó khăn, vất vả đã khiến lãnh đạo tập đoàn hạ quyết tâm đưa người dân, du khách khám phá nơi có cảnh đẹp và khí hậu tuyệt vời này. Ngày khánh thành cáp treo Bà Nà cũng là ngày dự án cáp treo Fansipan được thai nghén...
"Im lặng để đi được xa"

Đó là câu ngạn ngữ Nga đã ăn vào máu nhiều doanh nhân trở về từ đất nước này. Những con người Sun Group cũng vậy. Họ im lặng khi bị đổ cho phá rừng làm cáp dù tất cả các dự án của Sun Group, yêu cầu đầu tiên là giữ rừng, giữ cây, giữ thiên nhiên. Định hướng phát triển là du lịch, cái đẹp là mục tiêu chinh phục... hơn ai hết, những con người Sun Group hiểu rằng, điều đầu tiên và cuối cùng của họ là giữ gìn thiên nhiên. Đến mức khi kéo cáp ở Fansipan, Reto Sigrist, chuyên gia của Doppelmayr Garaventa, phát cáu vì "Các nước khác đều chặt cây, mở đường để thi công. Việc đi tới công trường hay lắp đặt các trụ đều dùng trực thăng. Còn ở Fansipan tất cả đều đi bộ trong địa hình núi non hiểm trở, toàn đèo dốc, vực sâu... và giữ cây". Tôi gặp lại Reto Sigrist ở Phú Quốc cuối tháng 11.2017. Giờ thì anh đã quen với việc kéo những sợi cáp dài kỷ lục, nặng kỷ lục, khó kỷ lục nhưng không được ảnh hưởng đến cây cối. Cáp treo Hòn Thơm dài 8 km, vượt qua 4 hòn đảo, máy tời kéo cáp hiện đại nhất hiện nay cũng khó "kham" nổi nhưng Doppelmayr Garaventa không chỉ đối diện bài toán hóc búa là cải tiến máy tời mà họ còn phải tuân thủ tôn chỉ, không được ảnh hưởng tới cây cối khi căng, kéo cáp vượt biển.
Bình luận (0)