Chinh phục đối tác qua thuyết trình

22/11/2013 03:00 GMT+7

Kỹ năng trình bày rất quan trọng đối với nhiều chủ doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty nhỏ, vì nhiều lúc chính họ cần điều đó để thuyết phục đối tác.

Chinh phục đối tác qua thuyết trình 
Trình bày không đơn thuần chỉ cần sẵn tài liệu - Ảnh: Shutterstock

Ngoài ra, các chủ doanh nghiệp đôi lúc còn cần trình bày để thuyết phục những nhân viên dưới quyền. Tuy nhiên, thuyết trình không chỉ đơn giản là chuẩn bị một tệp tin PowerPoint mà còn đòi hỏi nhiều kỹ năng khác. Vì thế, những mẹo cơ bản trong thuyết trình mà tạp chí Forbes vừa giới thiệu có lẽ sẽ rất hữu ích cho các giám đốc doanh nghiệp tại Việt Nam. 

Tạo sự tín nhiệm

Đối tác chắc chắn sẽ lắng nghe nhiều hơn nếu bạn tạo được uy tín. Vì thế, trước khi đi vào nội dung, người trình bày có thể sử dụng một câu chuyện liên quan chủ đề thảo luận để chia sẻ trải nghiệm kinh doanh của mình, thậm chí còn có thể “kích thích” đối phương bằng cách tiết lộ các nguồn thông tin hỗ trợ mà mình sử dụng để trình bày. Tuy vậy, cũng cần cẩn thận, đừng rơi vào tình trạng “chém gió” quá đà.

Nhấn mạnh mục tiêu

Từ đầu, người trình bày cần thể hiện rõ ràng mục tiêu mà mình hướng đến, ví dụ đó là chiến lược định vị thương hiệu hay xâm nhập thị trường nước nào. Khi thể hiện rõ mục tiêu, bạn sẽ tạo được sự quan tâm với đối tác hay nhân viên. Mặt khác, đây cũng chính là cách để người trình bày không lan man, thiếu tập trung vào chủ đề chính.

Thông tin phụ trợ

Dù đã tạo uy tín tốt từ đầu, người trình bày vẫn cần liên tục bổ sung thêm các thông tin phụ trợ để tăng tính thuyết phục cho những gì mình trình bày. Các thông tin phụ trợ không nhất thiết hiện diện trong tệp PowerPoint mà có thể chỉ trong lời nói. Ví dụ, bạn có thể trích dẫn ý kiến của các chuyên gia, số liệu thống kê để minh chứng cho điều mình nói.

Đưa ra những câu hỏi kích thích

Một kỹ năng cơ bản khi trình bày là bạn cần những “khoảng nghỉ”, đặt ra các câu hỏi cho người nghe thay vì chỉ thao thao bất tuyệt trình bày. Ví dụ, bạn đưa ra các câu hỏi về xu hướng phát triển của thị trường. Những câu hỏi như thế sẽ giúp kích thích người nghe suy nghĩ, hướng họ đến bài trình bày nhiều hơn và tạo sự nối kết mạnh mẽ hơn.

Tuyên bố gây sốc

Đôi khi, cách tốt nhất để tạo sự chú ý cho thông tin mà bạn đang trình bày, bạn cần đưa ra những tuyên bố gây sốc. Đây cũng là kỹ năng quan trọng để gây chú ý và nếu được kết hợp tinh tế như một chất xúc tác sẽ giúp bạn thuyết phục đối tác lẫn nhân viên.

Chuẩn bị đối mặt câu hỏi khó

Việc bạn phải đối mặt với những câu hỏi hóc búa khi trình bày là rất bình thường. Người trình bày phải chuẩn bị sẵn cho điều đó, thậm chí sẵn sàng đáp trả khi đối phương bác bỏ hoàn toàn những gì bạn nói.

Tự đưa ra câu hỏi

Mặt khác, người trình bày cũng cần phòng ngừa trường hợp đối phương không đưa ra bất cứ câu hỏi nào. Khi đó, bạn nên chủ động đưa ra câu hỏi hướng đến mục tiêu trình bày bằng những dạng câu như: “Tôi thường tự hỏi là…”, “Có lẽ bạn vẫn đang thắc mắc…”.

Hỏi đáp ngắn

Đôi lúc, người trình bày cần có hẳn phần câu hỏi và trả lời ngắn. Đây chính là cách để cô đọng lại bài trình bày thông qua các vấn đề mấu chốt.

Hoàng Đình

>> Trực tuyến hóa quản lý doanh nghiệp
>> Doanh nghiệp FDI được mở tài khoản bằng tiền đồng
>> VN thu hút doanh nghiệp EU
>> Doanh nghiệp né... nhà ở xã hội?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.