Chính quyền Mỹ không kháng cáo về sắc lệnh di trú

17/02/2017 09:21 GMT+7

Thay vì tiếp tục kháng cáo liên quan đến phán quyết bất lợi của tòa về sắc lệnh di trú, chính quyền Tổng thống Donald Trump quyết định sẽ thay thế sắc lệnh cũ bằng phiên bản mới.

Bộ Tư pháp Mỹ đã công bố về quyết định trên trong thông báo ngắn gửi Tòa Phúc thẩm liên bang khu vực 9 ở San Francisco. Theo đó, sắc lệnh mới sẽ đề cập đến nội dung mà theo hội đồng 3 thẩm phán là vi hiến.
“Thay vì tiếp tục theo đuổi vụ kiện này, tổng thống có ý định bãi bỏ sắc lệnh đó và thay bằng cái mới, điều chỉnh đáng kể sắc lệnh hành pháp để loại bỏ những điều khiến hội đồng lập luận một cách sai lầm rằng đó là những lo ngại về hiến pháp”, theo Reuters ngày 17.2 dẫn thông báo.
Ông Trump kiên quyết bảo vệ lập trường của mình về sắc lệnh di trú, nhấn mạnh rằng đây là biện pháp cần thiết để bảo vệ Mỹ trước những vụ tấn công từ các tay súng Hồi giáo.
Sắc lệnh cũ cấm những người mang hộ chiếu Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen nhập cảnh vào Mỹ trong vòng 90 ngày. Chương trình di dân cũng bị trì hoãn đến 120 ngày, còn người di cư từ Syria bị từ chối vô thời hạn.
Trước tình trạng rối loạn và bất an do sắc lệnh gây tranh cãi đó mang lại, thẩm phán James Robart tại tòa án liên bang ở Seattle (bang Washington) đã ra phán quyết hoãn áp dụng sắc lệnh này trên toàn quốc, theo sau vụ bang Washington thách thức tính hợp pháp của nó.
Ông Trump và "kẻ phá bĩnh" James Robart AFP/Getty
Một hội đồng gồm 3 thẩm phán của Tòa Phúc thẩm liên bang khu vực 9 hồi tuần trước đã ra phán quyết bảo lưu quyết định của thẩm phán Robart.
Trong cuộc họp báo vào ngày 16.2 (giờ Mỹ), ông Trump cho hay việc triển khai sắc lệnh di trú đang diễn ra “hết sức trơn tru” nhưng quyết định của tòa án đã phá hỏng tất cả. Ông nói rằng sắc lệnh mới sẽ được viết lại để phù hợp với các phán quyết của tòa.
Hồi tuần trước, một trợ lý giấu tên tại Quốc hội Mỹ đã tiết lộ rằng ông Trump có thể viết lại sắc lệnh cũ với nội dung loại trừ hoàn toàn những người mang thẻ xanh (tức thường trú nhân) khỏi phạm vi bị xử lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.