Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định nhiều năm nay mới có 1 mùa xuân ấm áp, việc mà cách đây mấy tháng không ai nghĩ có được như ngày hôm nay; đây cũng là sự cố gắng của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta.
Thủ tướng cũng nhắc các tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Thanh Hoá triển khai chiến dịch “tiêm chủng vắc xin mùa xuân” 2022, đạt mục tiêu hết quý 1/2022 tất cả người trên 18 tuổi tiêm hết mũi 3, trẻ em trên 12 tuổi được tiêm 2 mũi trước khi trở lại trường từ 7.2 đến 14.2.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khởi công |
M.H |
“Chúng ta có được cái Tết an toàn như hôm nay có nhiều yếu tố, nhưng quan trọng nhất là vắc xin, có quỹ vắc xin, ngoại giao vắc xin, phát động chiến dịch tiêm vắc xin suốt nhiều tháng qua. Kinh nghiệm phải làm thật nhanh, kịp thời, tinh thần là an toàn, khoa học, hiệu quả”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Nhắc về dự án, Thủ tướng lưu ý phát triển hạ tầng giao thông là 1 trong 3 đột phá chiến lược đã được nhắc đến trong văn kiện của 3 đại hội Đảng, từ 2011 đến nay. Quan điểm là nguồn lực nhà nước phải có trọng tâm, trọng điểm, phát huy mọi nguồn lực đầu tư vào hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông.
“Chúng ta đã chọn cao tốc Bắc - Nam phía đông là một trong những đột phá của hạ tầng để tập trung đầu tư. Qua dự án Cao Bồ - Mai Sơn, chúng ta rút ra những kinh nghiệm gì? Chúng ta bắt đầu khởi công cách đây 2 năm, hoàn thành đúng tiến độ nhờ tin tưởng giao cho địa phương là Sở GTVT Ninh Bình. Bộ GTVT phải thấy khi phân cấp đừng sợ người ta không làm được, không ai có trách nhiệm hơn chính địa phương có dự án chạy qua như Ninh Bình, Nam Định", Thủ tướng nói, và nhấn mạnh "phải tin tưởng, chính quyền các cấp phải có trách nhiệm. Đừng sợ giao cho tỉnh, không có tỉnh nào không làm được, sợ nhất là không dám giao thôi. Đây là mấu chốt của vấn đề. Phân cấp, phân quyền phải đi đôi với kiểm tra giám sát, đi đôi với phân bổ nguồn lực và nâng cao năng lực cán bộ. Nếu lo không biết bơi đừng đưa ra bể bơi sẽ chết đuối thì không bao giờ làm được".
Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng nhắc lại dự án giờ này năm ngoái vẫn đang loay hoay với việc giải phóng mặt bằng (GPMB). GPMB phải có sự thông suốt tư tưởng người dân, giá đền bù thoả đáng, nâng cao đời sống người dân.
Theo Thủ tướng, với những dự án chiều dài ngắn như Cao Bồ - Mai Sơn, chỉ cần chọn 1 nhà thầu, đừng chia nhỏ các gói thầu, đừng có hình thức “quân xanh, quân đỏ”. Nghe rất hoành tráng đấu thầu, nhưng thực tế lại quân xanh F1, F2, phải tránh tiêu cực, lợi ích nhóm.
Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan phải làm thủ tục nghiệm thu thật nghiêm túc, tránh vết xe đổ về chất lượng của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ngoài ra, các tỉnh có đường cao tốc đi qua nghiên cứu cách làm của Ninh Bình và một số địa phương, rút kinh nghiệm làm cho tốt.
"20 năm qua mới làm được 1.000 km, trong 4 năm tới phải triển khai 4.000 km. Vừa qua, Bộ Chính trị cho chủ trương, Quốc hội đã đồng ý ra nghị quyết triển khai tiếp giai đoạn 2 cao tốc Bắc - Nam, rút kinh nghiệm cái gì tốt, cái gì chưa tốt thì khắc phục", Thủ tướng chỉ đạo.
Dự án Cao Bồ - Mai Sơn là dự án đầu tiên trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017- 2020 thông xe |
M.H |
Ông Nguyễn Quang Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, cho biết dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông có ý nghĩa quan trọng, giảm phần lớn lưu lượng phương tiện đi vào nội đô tỉnh, tạo trục kết nối gần nhất với các tỉnh trung tâm với Ninh Bình, tạo điều kiện thuận lợi khai thác tiềm năng thế mạnh của các vùng trũng vì hạn chế giao thông.
Sự kiện khánh thành dự án càng có ý nghĩa hơn vào dịp kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Ninh Bình, đánh dấu sự bứt phá đi lên trong những giai đoạn tiếp theo. Tỉnh Ninh Bình được giao làm chủ đầu tư dự án, cùng các địa phương khác đã tập trung triển khai dự án từ giải phóng mặt bằng đến thi công.
Cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn có ý nghĩa hết sức quan trọng, là dự án đầu tiên trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 thông xe; nối liền tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, góp phần hoàn thiện toàn bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Dự án Cao Bồ - Mai Sơn chính thức được khởi công ngày 2.12.2019, trong bối cảnh ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, điều kiện khí hậu không thực sự thuận lợi. Tuy nhiên, với sự nỗ lực, cố gắng của Sở GTVT Ninh Bình, các nhà thầu và sự ủng hộ của chính quyền, nhân dân Ninh Bình và Nam Định, đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành đủ điều kiện để thông xe phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.
Dự án Cao Bồ - Mai Sơn nối tiếp từ cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình |
M.H |
Dự án có tổng chiều dài là 15,2 km, trong đó phần tuyến chính được cải tạo, nâng cấp theo quy mô đường cao tốc khoảng 7,0 km, quy mô 4 làn xe. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ đầu tư theo quy mô 6 làn xe, vận tốc 120 km/giờ; xây dựng thêm cầu Nam Bình và cầu Mai Sơn trên tuyến chính, trong đó cầu Nam Bình vượt qua sông Đáy có chiều dài 1.600 m, nhịp chính đúc hẫng cân bằng có chiều dài 130 m, là một trong những cầu cầu lớn nhất trên tuyến cao tốc Bắc Nam, và dự án có xây dựng 4 cầu vượt ngang (Yên Khang, Khánh Hòa, Khánh phú, cầu vượt trên đê sông Vạc), 3 hầm chui dân sinh giảm thiểu chia cắt cộng đồng, thuận lợi cho việc đi lại và phát triển kinh tế xã hội của nhân dân dọc tuyến.
Dự án Cao Bồ - Mai Sơn có tổng mức đầu tư 1.607 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ bố trí cho các dự án quan trọng quốc gia theo Nghị quyết số 26/2016/QH14 của Quốc hội.
Theo quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 1.3.2016, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam kéo dài từ Lạng Sơn đến Cà Mau dài khoảng 2.109 km; hiện đã khai thác và đang xây dựng một số đoạn dài 601 km.
Trong giai đoạn 2017 - 2020, thực hiện Nghị Quyết số 52/2017/QH14 của Quốc Hội khóa XIV, dự án cao tốc Bắc - Nam tiếp tục đầu tư một số đoạn với chiều dài khoảng 654 km, chia làm 11 dự án thành phần, gồm các đoạn từ Cao Bồ (Nam Định) đến Bãi Vọt (Hà Tĩnh); từ Cam Lộ (Quảng Trị) đến La Sơn (Thừa Thiên Huế); từ Nha Trang (Khánh Hòa) đến Dầu Giây (Đồng Nai), Cầu Mỹ Thuận 2, (Tiền Giang và Vĩnh Long).
Bình luận (0)