'Ăn chi mà ác': Chuyển hồ sơ sang công an nếu có dấu hiệu hình sự

02/11/2015 15:56 GMT+7

(TNO) 'Nếu có dấu hiệu hình sự sẽ chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan công an', ông Nguyễn Đăng Dương, Phó giám đốc Sở LĐ-TB - XH tỉnh Nghệ An, cho biết sáng 2.11.

(TNO) 'Nếu có dấu hiệu hình sự sẽ chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan công an', ông Nguyễn Đăng Dương, Phó giám đốc Sở LĐ-TB - XH tỉnh Nghệ An, cho biết sáng 2.11.

Suất ăn nghèo nàn và những người được nuôi dưỡng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An phải bốc ăn bằng tay - Ảnh đăng trên tài khoản Facebook của chị Đàm Lan AnhSuất ăn nghèo nàn và những người được nuôi dưỡng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An phải bốc ăn bằng tay - Ảnh đăng trên tài khoản Facebook của chị Đàm Lan Anh
Trao đổi với phóng viên Thanh Niên Online, ông Dương cho biết, hiện đoàn thanh tra của Sở đã có báo cáo kết quả thanh tra tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh đóng tại xã Giang Sơn Đông, huyện Đô Lương.
Sáng 2.11, ông Nguyễn Đăng Dương cho biết Sở Lao động - Thương binh - Xã hội (LĐ - TB - XH) Nghệ An sẽ xem xét và xử lý nghiêm những cán bộ sai phạm trong vụ “ăn chặn” chế độ của người tâm thần, người già neo đơn. 
Theo kết luận thanh tra của Sở LĐ - TB - XH Nghệ An, từ năm 2011 đến nay, Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An đã ăn chặn gần 800 triệu đồng của người tâm thần và người già neo đơn đang được nuôi dưỡng, chăm sóc tại đây.
Số tiền bị cán bộ trung tâm này “ăn bớt” gồm 538 triệu đồng tiền trang cấp quần áo, chăn màn, thuốc men… cho người được nuôi dưỡng; hơn 200 triệu đồng tiền chênh lệch khẩu phần ăn giữa người già và người tâm thần.
Theo quy định của Nhà nước, khẩu phần ăn giữa người già và người tâm thần khác nhau nhưng trung tâm đã chọn mức ăn thấp nhất giành cho cả hai đối tượng là 360.000 đồng/tháng. Ngoài ra, thanh tra cũng phát hiện thêm việc trung tâm khai khống thêm suất ăn để ăn bớt tiền.
“Tôi rất sốc vì đây là chế độ giành cho những người cùng khổ. Họ sống với suất ăn chỉ 6.000 đồng/bữa ăn là không thể thấp hơn được nữa. Để xảy ra việc này là không thể chấp nhận được”, ông Dương nói.
Theo ông Dương, dự kiến cuối tuần này, Sở LĐ - TB và XH Nghệ An sẽ công bố kết quả thanh tra và họp hội đồng kỷ luật để xém xét mức kỷ luật đối với các cán bộ đã ăn chặn số tiền này.
“Quan điểm chúng tôi là sẽ xử lý nghiêm những người làm sai. Còn việc có yếu tố hình sự hay không sẽ do hội đồng kỷ luật xem xét. Nếu có dấu hiệu hình sự sẽ chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan công an”, ông Dương cho biết.
Như Thanh Niên Online đã đưa tin, vụ việc ăn chặn tiền của người tâm thần, người già cô đơn tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An được chị Đàm Lan Anh (34 tuổi, ngụ TP.Vinh, Nghệ An), một người thường đến làm từ thiện tại trung tâm này, phát hiện, chụp hình và đưa lên Facebook cá nhân.
Những hình ảnh suất ăn chỉ có 2 miếng thịt, người tâm thần không được mặc quần áo, người già không được chăm sóc tử tế được công bố trên tài khoản Facebook của chị Đàm Lan Anh đã khiến dư luận phẫn nộ.
Sau đó, Sở LĐ-TB- XH Nghệ An tiếp tục nhận được đơn tố cáo nặc danh, tố cáo cán bộ trung tâm này đã ăn chặn tiền của những người đang được nuôi dưỡng tại đây. UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Sở LĐ-TB và XH lập đoàn kiểm tra để kiểm tra nội dung tố cáo nói trên.
Theo ông Dương, đến nay, sau khi kiểm tra, tại trung tâm không còn tình trạng người tâm thần phải ở trần, bốc ăn, không phải sống trong môi trường bẩn thỉu. Hiện trung tâm đang nuôi dưỡng 122 người bệnh tâm thần, 18 người già neo đơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.