Bất lực trước nạn cướp nghêu

31/05/2014 03:00 GMT+7

Những ngày qua, tại xã Thới Thuận (H.Bình Đại, Bến Tre) luôn có hàng trăm người kéo nhau ra bãi nghêu cồn Chày Mười thuộc Hợp tác xã (HTX) Rạng Đông chờ khi triều rút, dùng bàn cào có túi lưới cào bắt nghêu giống, bất chấp sự cản ngăn của lực lượng bảo vệ...

 Những người cào bắt nghêu sáng 29.5 - Ảnh: Khoa Chiến
Những người cào bắt nghêu sáng 29.5 - Ảnh: Khoa Chiến

Có mặt tại bãi nghêu trên chiều 28.5, chúng tôi chứng kiến có không dưới 500 người đang cào bắt nghêu trước sự bó tay của lực lượng bảo vệ. Nhiều bảo vệ cố gắng tiếp cận vận động, thuyết phục người cào nghêu nhưng hầu như không ai nghe, họ vẫn tiếp tục cào một cách ngang nhiên.

Cùng có mặt tại hiện trường vào thời điểm trên, ông Nguyễn An Ri, Chủ nhiệm HTX Rạng Đông, cho biết việc cào bắt nghêu xảy ra gần cả tháng nay. Khởi đầu từ khu vực cồn Kẽm thuộc quyền quản lý của nhà nước. Đây là khu bãi bồi tự nhiên, hằng năm thường xuất hiện nghêu giống, đặc biệt năm nay lại có nhiều. Vì vậy, vào ngày 2.5 có nhiều người ở các nơi khác tới cào bắt nghêu. Thấy vậy, dân địa phương lúc đầu nhào ra cản ngăn, xô xát. Nhưng cản ngăn không xuể nên xoay qua tham gia cào bắt vì sợ mất của cho người khác hưởng. Trước tình hình đó, cấp trên giao thêm khu bãi trên (có chiều dài theo bãi biển khoảng 4 km) cho HTX quản lý nhằm ổn định tình hình. Thế nhưng, lực lượng quản lý của HTX không thể đối phó với tình trạng này. Rạng sáng 29.5, chúng tôi lại chứng kiến khoảng 600 - 700 người đang công khai cào bắt nghêu tại khu bãi giao cho HTX Rạng Đông quản lý.

Tiếp xúc với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Khóa, Bí thư Đảng ủy xã Thới Thuận, cho biết thực ra tình hình đã lắng đi nhiều so với vài ngày trước đó. Như đêm 25.5, thành phần manh động trong nhóm người trộm nghêu đã đánh gãy tay anh Nguyễn Minh Tâm, bảo vệ của HTX và đêm 26.5 xảy ra đánh nhau giữa nhóm cào nghêu ở địa phương và nhóm nơi khác đến. “Hiện nay, cái chính là giữ cho được sự ổn định khu nuôi nghêu thịt”, ông Khóa nói.

Khoa Chiến

 >> Tái diễn tình trạng cướp nghêu giống
 >> Vụ cướp nghêu ở Cà Mau: Sẽ khởi tố vụ án chống người thi hành công vụ
 >> Vẫn chưa ngăn được nạn cướp nghêu
 >> Cướp nghêu lộng hành
 >> Hàng ngàn người đi cướp nghêu giống
 >> Cướp nghêu
 >> Cướp nghêu của hợp tác xã

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.