Camera phá án: Lật tẩy hung thủ bịt mặt

04/07/2016 06:11 GMT+7

Vụ án tưởng chừng đi vào ngõ cụt, bất ngờ xuất hiện manh mối mong manh nhưng lực lượng của Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an Q.Bình Thạnh không bỏ lỡ, tìm mọi cách đeo bám đến cùng và phá được vụ án.

Thời gian qua, hàng loạt vụ án gai góc được lực lượng công an TP.HCM và các quận huyện khám phá “thần tốc” ít nhiều nhờ dữ liệu từ camera, đem lại niềm tin cho người dân và giữ bình yên cho thành phố.
Camera “biết nói”
Lúc đó khoảng 13 giờ 30 ngày 10.5, trực ban hình sự của Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an Q.Bình Thạnh nhận được tin báo: Tại hẻm 128 Đinh Tiên Hoàng, P.1, Q.Bình Thạnh, anh S. (28 tuổi, ngụ Tiền Giang, là nhân viên nhà hàng karaoke ở Q.1) bị một thanh niên lạ mặt dùng dao đâm hàng chục nhát gục tại chỗ. Mặc dù nạn nhân S. được đưa đi bệnh viện cấp cứu nhưng không qua khỏi do đa vết thương: thủng tim, động mạch chủ ngực, phổi trái, lá lách... Do đây là trọng án nên đại tá Nguyễn Hoàng Thắng, Trưởng công an Q.Bình Thạnh chỉ đạo thiếu tá Trần Ngọc Đoàn, Trưởng đội CSĐT tội phạm về TTXH quận huy động toàn bộ lực lượng của đội vào cuộc điều tra truy bắt cho bằng được hung thủ.
Tổ trinh sát đến hiện trường ghi nhận lời khai nhân chứng, nhưng do lúc xảy ra vụ việc, nơi đây vắng vẻ, người dân nghỉ trưa nên không thu thập được thông tin gì. Trinh sát chuyển sang rà soát hàng loạt nhà dân gần đó và tìm ra một camera ghi được hình có hai thanh niên xuất hiện tại con hẻm trên vào thời điểm xảy ra vụ việc nhưng hai tên đều bịt khẩu trang. Tình tiết đáng chú ý là chiếc xe gắn máy không có gác chân phía sau nên người ngồi sau gác chân chung với người cầm lái. Một tổ trinh sát khác đến nơi làm việc của nạn nhân xác minh thì ghi nhận thời gian qua nạn nhân không mâu thuẫn tình cảm, nợ nần với ai trong quán... Ghi lời khai em trai của nạn nhân cũng xác nhận như trên. Đến lúc này, mọi manh mối bế tắc, vụ án tưởng chừng đi vào ngõ cụt. Song lực lượng trinh sát vẫn không bỏ cuộc.
Trinh sát đưa clip cho em trai của anh S. xem lại một lần nữa và người nhà thấy dáng người ngồi sau khá giống với Trần Đông Quốc (29 tuổi, ngụ Đồng Nai, tạm trú Q.Phú Nhuận). Vì trước đây, hai anh em anh S. về nhà Quốc ở Đồng Nai chơi nên biết Quốc. Hai tổ trinh sát nhanh chóng được điều động đến nơi trọ tại Phú Nhuận (TP.HCM) và nhà ở Đồng Nai mời Quốc về thẩm tra nhưng Quốc đã đi về quê của bạn chơi chưa lên. Mặc dù ai cũng muốn tiến độ của vụ án được đẩy nhanh nhưng manh mối gần như giậm chân tại chỗ. Cùng lúc đó, trinh sát bất ngờ nhận được nguồn tin có một cô gái ở Đồng Nai chạy xe gắn máy giống hệt (loại xe, màu sắc, không có 2 gác chân phía sau) với chiếc xe hai hung thủ sử dụng gây án. Vậy tiếp cận cô gái này bằng cách nào trong khi không biết lai lịch, nơi cư ngụ của người này?
Giả người mua tranh
Bằng biện pháp nghiệp vụ, trinh sát tìm được Facebook của cô gái này song vẫn không tìm thấy địa chỉ nhà, nơi làm việc, số điện thoại. Phát hiện cô gái đang rao bán tranh thêu, trinh sát đóng giả người mua tranh “hào phóng” đặt mua ngay một bức tranh nhỏ với giá 1 triệu đồng. Do bán được giá cao, cô này khuyến mãi luôn cái khung treo tranh và hẹn khi nào đóng xong khung thì giao. Nhưng do tiến độ vụ án không cho phép chờ nên trinh sát từ chối nhận “quà” khuyến mãi. Khoảng 15 giờ ngày 11.5, cô bán hàng xuất hiện cùng chiếc xe gắn máy nghi vấn khiến trinh sát càng thêm tự tin và mời cô về trụ sở công an làm việc. Cô gái khai tên N.T.B.N, chiếc xe trên của bạn trai tên Lê Nhựt Tân (24 tuổi, cả hai đều ngụ H.Tân Phú, Đồng Nai), 2 người thuê trọ ở TP.Biên Hòa sống chung. Trinh sát tiến hành bắt giữ Tân. Từ đó, nút thắt của vụ án được tháo gỡ nhanh chóng.
Tại trụ sở công an, Tân khai nhận, Tân và Quốc là đôi bạn thân từ lâu. Trưa 10.5, Tân đang ở TP.Biên Hòa thì Quốc điện thoại kêu Tân xuống TP.HCM có việc nhờ. Sau đó, Tân chạy xe gắn máy đến nơi trọ của Quốc, chở Quốc qua hẻm 128 Đinh Tiên Hoàng. Đến nơi, Tân đứng đầu hẻm đợi, còn Quốc đi vào hẻm. Một lúc sau, Tân thấy Quốc đuổi đánh anh S. từ trong hẻm nhỏ chạy ra ngoài, rồi nhảy lên xe kêu Tân rời khỏi hiện trường. Trên đường tẩu thoát, Quốc nói Tân chở xuống một quán nhậu ở Bình Dương, giáp ranh với TP.HCM nhưng không biết thuộc xã, huyện nào.
Qua lời khai của Tân, khoanh vùng, trinh sát phát hiện Quốc mượn điện thoại của người khác gọi về cho một người quen yêu cầu xóa số điện thoại, hình ảnh của hắn... hòng phi tang chứng cứ. Từ đó, trinh sát lùng ra nơi lẩn trốn của Quốc. Chiều 12.5, lúc Quốc đang làm phục vụ quán ăn Q.H ở KP.Bình Phước A, P.Bình Chuẩn, TX.Thuận An, tỉnh Bình Dương thì trinh sát ập vào bắt giữ. “Ngoài công sức của trinh sát, hình ảnh từ camera của người dân cung cấp cũng góp phần quan trọng, quyết định để phá vụ trọng án này. Sau khi bị bắt, Quốc thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Nguyên nhân do giữa Quốc, anh S. mâu thuẫn về tiền bạc hùn hạp làm ăn với nhau nên y mua 2 con dao Thái Lan sát hại anh S. cho hả giận”, thiếu tá Đoàn nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.