Cấp, đổi bằng lái PET 'hạ nhiệt' sau khi Bộ GTVT bị 'tuýt còi'

12/12/2016 11:47 GMT+7

Lượng người dân đến các điểm cấp, đổi giấy phép lái xe (GPLX) giảm mạnh khi Bộ GTVT thông báo không bắt buộc chuyển đổi giấy phép lái xe bằng giấy bìa sang vật liệu PET.

Sau khi có thông tin Bộ GTVT chính thức ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 58, không bắt buộc chuyển đổi GPLX bằng giấy bìa sang vật liệu PET, thì lượng người dân đến tại các điểm cấp đổi GPLX giảm mạnh và các điểm cấp đổi GPLX cũng không còn bị quá tải...
Đã đổi hơn 850.000 GPLX bằng vật liệu PET cho xe 2 bánh
Trao đổi với PV Thanh Niên ngày 8.12, ông Võ Trọng Nhân, Trưởng phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe (Sở GTVT TP.HCM) cho biết, theo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 58 thì đối với những người có GPLX ô tô và GPLX hạng A4 có thời hạn bằng giấy bìa được chuyển đổi sang GPLX bằng vật liệu PET khi hết hạn theo quy định; Đối với GPLX các hạng A1, A2, A3 không thời hạn bằng giấy bìa được tiếp tục chuyển đổi sang GPLX mới bằng vật liệu PET đến ngày 31.12.2020; Quy định buộc sát hạch lại lý thuyết đối với người không chuyển đổi GPLX sang vật liệu PET theo lộ trình cũng được bãi bỏ. Do vậy, đối với GPLX ô tô bằng giấy bìa còn hạn thì không bắt buộc phải đổi sang vật liệu PET.
Theo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 58, người dân chỉ phải đổi giấy phép lái xe bằng giấy bìa sang vật liệu PET khi hết thời hạn quy định Ảnh N.Tiến
“Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, người dân nắm bắt được thông tin về việc Thông tư 58 được sửa đổi, bổ sung nên tâm lý của người dân cũng phần nào yên tâm hơn. Chính vì thế mà số lượng người dân đến các cơ sở cấp đổi GPLX trên địa bàn TP.HCM để chuyển đổi bằng lái sang vật liệu PET cũng giảm mạnh", ông Võ Trọng Nhân cho biết. 
Ông Nhân cho biết thêm, hiện tại, trung bình mỗi cơ sở có số lượng người dân đến đổi bằng lái sang vật liệu PET giảm từ 50 đến 100 hồ sơ/1 ngày. Riêng việc cấp đổi GPLX qua mạng, thì số lượng người dân đăng ký chuyển đổi giảm khoảng 50%.
Theo thống kê gần đây, tại TP.HCM có 850.000 GPLX 2 bánh đã được đổi từ giấy bìa sang vật liệu PET. Riêng số lượng GPLX ô tô được đổi sang GPLX mới bằng vật liệu PET đạt khoảng gần 700.000, ông Nhân cho biết.
Nhiều cơ sở cấp, đổi GPLX không còn quá tải
Ông Nguyễn Sỹ Tính, Phụ trách Tổ cấp đổi GPLX Số 1, Phòng Quản lý sát hạch và cấp GPLX (Sở GTVT TP.HCM) cho biết, sau khi có thông tin Bộ GTVT ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 58 và sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1.1.2017, lượng người dân đến đổi GPLX bằng giấy bìa sang vật liệu PET tại Trung tâm sát hạch lái xe Trường CĐ Nghề số 7 (Quân Khu 7, TP.HCM) giảm hẳn.
Cụ thể, số lượng trung bình người dân đến tại cơ sở này để thực hiện chuyển đổi bằng lái sang vật liệu PET khoảng hơn 350 hồ sơ mỗi ngày. So với trước đây, số lượng người dân đến chuyển đổi giảm từ 10 đến 15%.
Tại Trung tâm sát hạch lái xe Trường CĐ Nghề số 7 (Quân Khu 7, TP.HCM), lượng người dân đến đăng ký chuyển đổi GPLX thưa dần Ảnh N.Tiến
“Trước khi chưa có thông tin Thông tư 58 được sửa đổi, thì lượng người dân đến đổi bằng lái sang vật liệu PET rất đông. Tuy nhiên, tại điểm cấp đổi GPLX của chúng tôi chỉ thực hiện chuyển đổi bằng lái được cho khoảng 500 hồ sơ/1 ngày", ông Tính cho biết.
"Mặc dù, Bộ GTVT quy định thời hạn đổi GPLX 2 bánh là vào cuối năm 2020 và tại mỗi cơ sở đều có treo thông báo hướng dẫn lộ trình chuyển đổi GPLX sang vật liệu PET, nhằm giảm áp lực trong quá trình cấp đổi. Tuy nhiên, người dân vẫn chưa nắm bắt rõ thông tin nên gấp rút, đổ xô đi đổi bằng lái sang vật liệu PET, dẫn đến việc gây quá tải cho các cơ sở và làm cho người dân cảm thấy mệt mỏi”, ông Tính chia sẻ thêm.
Điểm cấp đổi GPLX, Trường đào tạo lái xe Tiến Bộ cũng có số lượng người dân đến đăng ký đổi bằng lái sang vật liệu PET giảm mạnh Ảnh N.Tiến
Theo ghi nhận của PV tại điểm cấp đổi GPLX, Trường đào tạo lái xe Tiến Bộ (Q. Tân Phú, TP. HCM), ngày 10 và 11.12, số lượng người dân đến cơ sở này để đăng ký chuyển đổi GPLX bằng giấy bìa sang GPLX mới bằng vật liệu PET giảm mạnh. Theo số liệu thống kê trong ngày gần nhất, số lượng người dân đến đây để làm thủ tục chuyển đổi GPLX sang vật liệu PET là 346 hồ sơ/ 1 ngày.
Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 58 được ban hành, giúp nhiều cơ sở giảm áp lực do quá tải Ảnh N.Tiến
“Khi chưa có thông tin Thông tư 58 được sửa đổi, mỗi ngày tại trung tâm có từ khoảng 1.000 đến 1.500 người dân đến đây để lấy số thứ tự chuyển đổi GPLX sang thẻ PET. Tuy nhiên, tại trung tâm chỉ có thể tiếp nhận được số lượng trung bình khoảng từ 550 đến 600 hồ sơ/1 ngày và việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký chỉ diễn ra khoảng 1 giờ/1 buổi. Việc này khiến cho nhiều người dân phải mệt mỏi vì chờ đợi và mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, kể từ ngày có thông tin này, thì số lượng người dân đến cơ sở để đăng ký chuyển đổi bằng lái giảm dần qua từng ngày”, đại diện điểm cấp đổi GPLX, Trường đào tạo lái xe Tiến Bộ cho biết thêm.
Người dân không còn chầu chực để được đổi giấy phép lái xe sang vật liệu PET Ảnh N.Tiến
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.