Vụ mố cầu treo tại xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước, Quảng Nam bị sụt lún, hư hỏng nặng chỉ sau ngày bàn giao chưa đầy nửa tháng đã đặt ra nhiều vấn đề về khâu thiết kế, quản lý, giám sát công trình…
Vụ sạt lở mố cầu treo chỉ ít ngày sau khi bàn giao đã hé lộ nhiều vấn đề về thiết kế, thi công, giám sát công trình |
Khẩn trương làm lại mố cầu
Sáng nay 26.11, lãnh đạo Ban quản lý dự án các công trình giao thông Quảng Nam và đơn vị thi công công trình cầu treo tại xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước (công ty TNHH một thành viên Duyên Hải) đã đến hiện trường kiểm tra cụ thể tình trạng sụt lở mố cầu.
Khoảng 10 giờ sáng nay, đơn vị thi công tập kết vật tư và tiến hành đập bỏ phần bê tông hư hỏng, để làm lại.
Cầu thôn 2 Tiên Lãnh bắc từ thôn 1 qua thôn 4 và thôn 2, bị hư hỏng mố cầu ở phía bờ suối thôn 1 chỉ ít ngày sau khi chính thức được bàn giao. Vì sao công trình có kinh phí đầu tư gần 3,2 tỉ đồng đã sớm dẫn đến tình trạng như vậy?
Đơn vị thi công đập bỏ các mảng bê tông hư hỏng để khắc phục trong sáng nay 26.11
|
|
Phía Ban quản lý dự án các công trình giao thông Quảng Nam đã sớm cảnh báo về nguy cơ này từ trước tháng 4.2015.
Ông Lưu Nhựt, Phó giám đốc Ban quản lý dự án các công trình giao thông Quảng Nam cho biết, lãnh đạo đơn vị cũng đã bàn luận về sự cố xảy ra với chất lượng công trình cầu treo thôn 2 Tiên Lãnh, đặt vấn đề phải mời đơn vị thi công, tư vấn thiết kế, giám sát, nhà thầu… tham gia xử lý.
“Khi xác định rõ phần lỗi của ai, sai phạm thuộc đơn vị nào, do ai phụ trách… thì bộ phận đó phải khắc phục. Nhưng theo quan sát của tôi, sự cố này không nghiêm trọng, không ảnh hưởng đến chất lượng hạng mục chính, chỉ xử lý 1-2 ngày là xong”, ông Nhựt nói.
Câu hỏi lớn về chất lượng
Dù các cơ quan liên quan đến thiết kế, thi công, giám sát, quản lý… đang nhanh chóng vào cuộc khắc phục và trấn an về chất lượng công trình, nhưng dư luận vẫn không khỏi lo lắng.
Ngay cả ông Lưu Nhựt cũng thừa nhận rất may chưa xảy ra sự cố ảnh hưởng đến tính mạng người dân. “Nếu xảy ra sự cố như thế, tất cả những ai tham gia đều phải chịu trách nhiệm”, ông Lưu khẳng định.
Ông Nguyễn Duy giới thiệu một số hình ảnh cầu treo đã thực hiện để làm rõ “nguy cơ” sụt lở ở các mố cầu
|
Điều gây ngạc nhiên là theo một cán bộ của Ban quản lý dự án các công trình giao thông Quảng Nam, khoản kinh phí để đầu tư xử lý kỹ phần mố cầu (nối đường dẫn và hạng mục chính) không phải là nhiều, nhưng đã bị phía tư vấn thiết kế “cắt bỏ”.
Trường hợp này rơi đúng vào cầu treo thôn 2 Tiên Lãnh, và sụt lở đã xảy ra dù công trình này chỉ mới bàn giao hôm 11.11. Thêm vào đó, “có thể khâu giám sát không kỹ đối với công đoạn lu lèn phần nền”, như ông Nhựt nhìn nhận.
Cầu treo thôn 2 Tiên Lãnh sớm bị hư hỏng do không được gia cố bờ taluy
|
Ở miền núi, đoạn đường dẫn lên mố cầu treo thường rất cao, mặt đường lại nhỏ (1,5 – 2m) theo chiều rộng mặt cầu, nên nếu không có phần kè đảm bảo sẽ dễ bị sụt lở.
Các cầu treo còn lại trên địa bàn tỉnh Quảng Nam cơ bản được kè ốp taluy phía 2 mố, nên hy vọng không xảy ra sự cố “sụt lở dây chuyền” trong thời gian chờ bảo hành 3 năm, ít nhất là trong mùa mưa năm nay.
Đây có thể là kinh nghiệm nóng bỏng cho phía nhà thầu công trình và cả cơ quan ủy quyền giám sát tại địa phương trước khi khởi động giai đoạn 2, khi đề án có quy mô rất lớn tại 28 tỉnh miền núi trên toàn quốc với tổng kinh phí lên đến hơn 8.000 tỉ đồng.
Trong khi các cầu treo ở thác Ngấn ở Tiên An, cầu thôn 5 Tiên Lãnh không bị “cắt” hạng mục gia cố này.
|
“Tôi nghĩ sau đợt này phía Bộ Giao thông vận tải sẽ rút kinh nghiệm trong khâu thiết kế, đầu tư gia công kỹ hơn hạng mục đường dẫn, mố cầu”, ông Nguyễn Duy nói thêm.
Cần nói thêm, giai đoạn 1 đề án làm cầu dân sinh ở 28 tỉnh thành được “khởi động” gấp rút sau khi xảy ra sự cố đứt cầu treo Chu Va ở Lai Châu hồi tháng 2.2014. Tuy nhiên, sẽ là hoàn thiện hơn cho một đề án cực kỳ cần thiết ở vùng cao, nếu trong từng công trình đều được thiết kế “hoàn thiện” và giám sát tốt.
Tỉnh Quảng Nam yêu cầu kiểm tra, khắc phục
Sáng nay 26.11, ông Nguyễn Hồng Quang, Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết sau khi xảy ra sự cố, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu Ban quản lý dự án các công trình giao thông Quảng Nam khẩn trương kiểm tra, kịp thời khắc phục để đảm bảo an toàn cho người dân lưu thông trên cầu treo. “Các vấn đề liên quan sẽ được xử lý sau. Hiện chủ thầu đang cho khắc phục”, ông Quang nói.
|
Bình luận (0)