Chưa xác định được tọa độ Trung Quốc bắt tàu cá và 6 ngư dân Việt Nam

10/07/2014 15:52 GMT+7

(TNO) Liên quan đến vụ việc Trung Quốc dùng tàu quân sự bắt giữ tàu và 6 ngư dân ở xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi đưa về nước vào hồi 8 giờ ngày 3.7 vừa qua, chiều nay 10.7, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, hiện vẫn chưa xác định được tọa độ tàu cá cùng với ngư dân của ta bị bắt giữ.

(TNO) Liên quan đến vụ việc Trung Quốc dùng tàu quân sự bắt giữ tàu và 6 ngư dân ở xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi đưa về nước vào hồi 8 giờ ngày 3.7 vừa qua, chiều nay 10.7, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, hiện vẫn chưa xác định được tọa độ tàu cá cùng với ngư dân của ta bị bắt giữ.

>> Bắt giữ ngư dân chém thuyền trưởng trên biển
>> Vụ TQ bắt giữ ngư dân: ‘Hành động của phía TQ sao giống như cướp’
>> Trung Quốc điều tàu dịch vụ nghề cá chèn ép ngư dân Việt Nam
>> Trung Quốc xác nhận bắt tàu cá cùng 6 ngư dân Việt Nam

 trung quốc
Ông Lê Hải Bình cho hay, hiện 6 ngư dân và tàu cá bị giữ tại thành phố Tam Á, Trung Quốc - Ảnh: Nguyễn Tuấn

Theo ông Bình, việc xác định tọa độ vị trí tàu Trung Quốc bắt giữ ngư dân của ta là rất quan trọng trong việc yêu cầu nước này trao trả.

“Ngay từ khi có thông tin vụ việc, Bộ Ngoại giao, cụ thể là Cục Lãnh sự và nhiều các cơ quan chức năng khác đã tích cực làm việc với các cơ quan chức năng liên quan đến vụ việc của Trung Quốc. Vấn đề là xác định vị trí Trung Quốc bắt giữ tàu và ngư dân của ta. Hiện vẫn đang trong quá trình xác minh làm rõ”, ông Bình nói.

Cũng theo ông Bình, trong những ngày này, Bộ Ngoại giao liên tục chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc cũng như các cơ quan ngoại giao tiến hành các biện pháp lãnh sự bảo vệ công dân và xác minh làm rõ các vấn đề của vụ việc.

“Theo thông tin mới nhất từ Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu, hiện nay sức khỏe ngư dân hoàn toàn ổn định, 6 ngư dân cùng tàu cá QNg 94912-TS được lưu giữ tại cảng Tam Á, thuộc thành phố Tam Á, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc. Tổng lãnh sự quán VN tại Quảng Châu nói riêng và cơ quan chức năng của Việt Nam nói chung đang làm việc chặt chẽ với cơ quan chức năng của Trung Quốc để xác minh rõ ràng”, ông Bình thông tin.

Ông Bình cũng cho biết thêm, Việt Nam sẽ quan tâm chặt chẽ đến giàn khoan Nam Hải 09 và các tàu khác hiện đang nằm ở vùng chồng lấn của 2 nước. Hiện, vị trí của giàn khoan Nam Hải 09 vẫn nằm đúng tọa độ các cơ quan chức năng đã xác định và công bố vào ngày 26.6.

Đề nghị Campuchia có biện pháp duy trì trật tự

Tại buổi họp báo, nhiều phóng viên trong và ngoài nước rất quan tâm đến vụ việc Đại sứ quán Việt Nam tại PhnomPenh bị quấy rối. Ông Lê Hải Bình, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết đã đề nghị nước sở tại có biện pháp duy trì an ninh trật tự. Ông Bình đánh giá, đây là việc mà một số phần tử cực đoan đã kiếm cớ biểu tình. “Hành động đó là sai trái với ý đồ gây mất trật tự tại Campuchia, không phù hợp với quan hệ tốt đẹp giữa 2 nước”, ông Bình nói.

Đan Hạ - Nguyễn Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.