Doanh nghiệp tặng xe sang được tỉnh 'xử nhẹ' sai phạm ?

22/02/2017 07:41 GMT+7

Việc Công ty Công Lý tặng 2 chiếc xe sang bắt đầu trở nên 'ồn ào' khi các sai phạm của công ty này được cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau xử lý hết sức... nhẹ nhàng.

Sau khi tặng Tỉnh ủy và UBND tỉnh Cà Mau 2 chiếc xe sang trị giá trên 6 tỉ đồng, Công ty TNHH xây dựng - thương mại - du lịch Công Lý (Công ty Công Lý, P.8, TP.Cà Mau) được cơ quan chức năng tỉnh này xử lý “nhẹ tay” đối với các sai phạm, khiến dư luận bức xúc.
Cuối tháng 3.2016, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Cà Mau được Công ty Công Lý tặng 2 chiếc xe sang hiệu Lexus GX 460, loại 7 chỗ; theo hóa đơn xuất tặng thể hiện mỗi chiếc trị giá 3,1 tỉ đồng. Trong đó, chiếc màu trắng (biển số 80A-338.39) được tặng cho UBND tỉnh, chiếc màu bạc (biển số 80A-369.69) tặng cho Tỉnh ủy Cà Mau. Trao đổi với chúng tôi về 2 chiếc xe được tặng, ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, nói: “2 chiếc xe doanh nghiệp (DN) tặng được thực hiện đúng quy trình. Tỉnh cũng giao Sở Tài chính rà soát, tiếp nhận tài sản cho tặng. Sau khi rà soát, Sở Tài chính có đề xuất và được UBND tỉnh chấp nhận”.
Tuy nhiên, việc Công ty Công Lý tặng 2 chiếc xe sang trên bắt đầu trở nên “ồn ào” khi các sai phạm của công ty này được cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau xử lý hết sức... nhẹ nhàng.
Cụ thể, ngày 6.12.2016, cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Đất Mũi, Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Cà Mau, trên đường tuần tra đến khu du lịch Khai Long (ấp Khai Long, xã Đất Mũi, H.Ngọc Hiển) do Công ty Công Lý đầu tư thì phát hiện 4 người khai thác cát ở vị trí cách đầu kinh Ông Thọ khoảng 50 m và cách bờ biển 80 m. Những người khai thác cát không xuất trình được giấy phép khai thác và những giấy tờ liên quan; đồng thời khai nhận trung bình mỗi ngày khai thác trên 150 m3 cát và đã hoạt động liên tục từ gần 1 tháng trước. Số cát nói trên được phục vụ cho san lấp mặt bằng công trình trong khu du lịch và làm lộ nhựa nối từ khu du lịch ra đường Hồ Chí Minh với chiều rộng khoảng 24 m, dài 1,5 km, cao 0,5 m và xây dựng bờ kè dài 400 m, độ cao cát bơm khoảng 1 m.
Sau khi nhận được báo cáo của BĐBP Cà Mau, ngày 14.12.2016, UBND tỉnh Cà Mau có văn bản đề nghị Sở
TN-MT tỉnh khẩn trương hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư lập các thủ tục cấp phép và rà soát xử lý theo quy định. Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Trịnh Văn Lên, Giám đốc Sở TN-MT Cà Mau, cho biết: “Chúng tôi thành lập tổ công tác và đã có báo cáo vụ việc cho UBND tỉnh”. Cũng theo ông Lên, lẽ ra phải xử phạt hành chính Công ty Công Lý về hành vi này với mức phạt từ 50 - 70 triệu đồng, nhưng do công trình có tính cấp bách và DN bỏ nguồn vốn tương đối lớn để làm nên UBND tỉnh có ý kiến chỉ phê bình, nhắc nhở DN!
Vụ thứ 2 là việc Công ty Công Lý nhận hơn 15 ha đất rừng phòng hộ để khai thác, quản lý, nhưng lại để cây rừng bị chết với số lượng lớn (trên 60% so với tổng diện tích có rừng trong khu vực kiểm tra). Mặc dù khu vực cây rừng bị chết là rừng tự nhiên và rừng trồng thuộc cấp rừng phòng hộ rất xung yếu, nhưng Công ty Công Lý và kiểm lâm địa bàn không báo cáo đến cơ quan chức năng kịp thời để tìm giải pháp khắc phục.
Sau đó, Công ty Công Lý có tờ trình gửi UBND tỉnh Cà Mau với nội dung xin khai thác và sử dụng toàn bộ cây rừng trên diện tích đang thuê, trồng lại cây đước trên diện tích rừng được cấp và được chấp thuận; trong khi việc để cây rừng phòng hộ rất xung yếu bị chết hàng loạt là rất nghiêm trọng.
Chiều 21.2, trong cuộc họp báo do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức, ông Lê Thanh Triều, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau thông tin: “Ngày 20.2, sau khi đi kiểm tra lại diện tích rừng chết trong diện tích giao cho Công ty Công Lý, trong số hơn 8 ha rừng chết đã phục hồi 4 ha. UBND tỉnh cũng chỉ đạo kiểm tra nguyên nhân rừng chết là do ai, trách nhiệm của ai... đề xuất hướng xử lý và khắc phục như thế nào”. Ông Triều lý giải nguyên nhân cây rừng chết là do mưa trái mùa, triều lên cao làm nước ứ đọng và do... DN được giao rừng không hiểu về rừng!
Dư luận không khỏi thắc mắc: Một DN không hiểu về rừng lại được giao diện tích rừng phòng hộ xung yếu khá lớn như thế!
Việc nhận xe biếu, tặng là do tỉnh tự quyết
Liên quan đến 2 chiếc xe Lexus GX460 mà Tỉnh ủy và UBND tỉnh Cà Mau hiện đang sử dụng theo diện quà biếu tặng của DN đang gây xôn xao dư luận, trao đổi với Thanh Niên ngày 21.2, ông Trần Đức Thắng, Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính), cho biết năm 2007, Thủ tướng đã ban hành quyết định 64/2007/QĐ-TTg kèm theo quy chế rất chi tiết, chặt chẽ về vấn đề này.
“Theo quyết định này của Thủ tướng, quyền nhận xe thuộc về các đơn vị, cơ quan chứ Cục Quản lý công sản không có thẩm quyền tham mưu, xác định đồng ý nhận hay không. Sau khi họ nhận rồi thì phải làm thủ tục nhập vào cơ sở dữ liệu quốc gia nhà nước một cách đầy đủ, công khai và minh bạch”, Cục trưởng Trần Đức Thắng khẳng định.
Trước đó, ngày 6.7.2016, UBND tỉnh Ninh Bình có công văn gửi Bộ Tài chính yêu cầu xác lập quyền sở hữu nhà nước cho 3 ô tô mà tỉnh này được một DN tặng với mục đích để phục vụ cho phòng chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn. Sau khi báo chí phản ánh, dư luận lên tiếng, tỉnh Ninh Bình quyết định từ chối nhận 3 ô tô trị giá 6,6 tỉ đồng này.  
 Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.