Kiến nghị Thủ tướng xem xét 'giữ nguyên hiện trạng' ở bán đảo Sơn Trà

21/03/2017 15:47 GMT+7

Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị giữ nguyên hiện trạng, không xây mới các cơ sở lưu trú ở bán đảo Sơn Trà.

Ngày 21.3, ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đã ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị xem xét lại quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà

Văn bản của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng trích dẫn Quyết định số 2163/QĐ-TTP của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, sẽ phát triển vùng bán đảo này “trở thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp đặc sắc của vùng duyên hải Nam trung bộ và cả nước…”.

Chỉ tiêu đến năm 2025 đón 3,5 triệu lượt du khách (khách lưu trú 180.000 lượt); đến năm 2030 đón 4,6 triệu lượt du khách (khách lưu trú 300.000 lượt); hình thành các trung tâm, cụm dịch vụ lưu trú, nghỉ dưỡng cao cấp quy mô đến năm 2030 có khoảng 1.600 phòng khách sạn.

Theo Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, bán đảo Sơn Trà “từ lâu được xem như là báu vật của TP Đà Nẵng” nhờ sự đa dạng sinh học, vị trí chiến lược quốc phòng… Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng bày tỏ quan ngại việc quy hoạch Sơn Trà thành một khu du lịch quốc gia sẽ thu hẹp diện tích rừng.

Theo đó, Sơn Trà trở thành các điểm lưu trú, khu vui chơi giải trí với mật độ lớn sẽ làm gia tăng tốc độ suy giảm môi trường sống tự nhiên, gia tăng áp lực, khả năng tìm kiếm thức ăn và nơi ẩn nấp của những sinh vật dễ bị nguy hại, dễ bị tuyệt chủng.

“Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng hoan nghênh việc đầu tư các cơ sở hạ tầng, các dịch vụ vui chơi giải trí để làm tăng sức hấp dẫn của du khách đến với Đà Nẵng. Tuy nhiên, nếu không xem xét thận trọng sẽ ảnh hưởng việc phát triển TP.Đà Nẵng trong tương lai. Để xây một công trình khách sạn mất vài năm, nhưng để có một khu rừng như Sơn Trà phải mất hàng nhiều trăm năm”, văn bản này nêu.

Theo đó, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giữ nguyên hiện trạng, không xây mới các cơ sở lưu trú ở Sơn Trà. Bởi lẽ, Đà Nẵng hiện nay đã có gần 600 khách sạn với gần 22.000 phòng, hoàn toàn có khả năng đón đến 15 triệu lượt du khách mỗi năm (2016 chỉ mới đón 5,5 triệu lượt du khách).

Văn bản kiến nghị Thủ tướng xem xét lại quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà được phát đi khi vùng bán đảo vừa bị bạt núi làm dự án trái phép ẢNH: HOÀNG SƠN

Đơn vị này kiến nghị chỉ quy hoạch Sơn Trà thành nơi tham quan giải trí để bảo tồn cảnh quan tự nhiên với sự đòi hỏi nghiêm ngặt về quy chế ứng xử của du khách; hạn chế tối đa việc sử dụng phương tiện cơ giới lưu thông gây tiếng ồn và ô nhiễm.

Một mặt kiến nghị hạn chế triển khai các dự án ở thềm bờ biển tiếp giáp với núi Sơn Trà, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng còn kiến nghị hợp nhất khu dự trữ thiên nhiên Sơn Trà và vùng biển xung quanh đến nam Hải Vân để hình thành khu dự trữ sinh quyển quốc tế như mô hình khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm (Hội An) để bảo tồn cả hệ sinh thái trên cạn lẫn dưới nước.

Nhắc lại phát biểu của Thủ tướng “không đánh đổi môi trường lấy kinh tế, gây ảnh hưởng cuộc sống bình yên của người dân”, văn bản kiến nghị Thủ tướng xem xét điều chỉnh lại quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 “và có thể lấy ý kiến rộng rãi các chuyên gia trong và ngoài nước trước khi triển khai quy hoạch này để tránh các hệ lụy về sau”.

Theo Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, bán đảo Sơn Trà hiện có 985 loại thực vật bậc cao (có 22 loại thực vật quý hiếm); 111 loại động vật trong đó có loài voọc chà vá chân nâu được xếp vào Sách Đỏ VN (2007) và vào danh sách các loài động vật cần được bảo vệ vô điều kiện của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới. Quần thể voọc được đánh giá là có số lượng lớn nhất trên thế giới, trở thành biểu tượng của TP.Đà Nẵng.
Tổng quy mô diện tích của Sơn Trà là 4.298 ha, rừng tự nhiên là 2.810 ha (có 1.077 ha đã giao khoán cho các hộ dân để trồng rừng sản xuất).
“Rừng Sơn Trà ngày càng bị thu hẹp và đang bị tổn thương do các hoạt động của con người”, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng nhận định.
Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng còn nhận định bán đảo Sơn Trà có vị trí chiến lược quốc phòng hết sức quan trọng, án ngữ cửa ngõ vào TP cả đường không, đường bộ và đường thủy, vì vậy "hoạt động xây dựng nhiều công trình khách sạn của các doanh nghiệp nếu không quản lý chặt chẽ sẽ ảnh hưởng đến bố trí an ninh quốc phòng và uy hiếp đến chiến lược phòng thủ quốc gia một khi các doanh nghiệp này có thể chuyển giao cho các đối tác nước ngoài theo Luật Doanh nghiệp".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.