Ngập hầm chung cư, ô tô, xe máy chìm trong nước: Cư dân Green Hills thiệt hại hàng tỉ đồng

20/09/2015 16:44 GMT+7

(TNO) Buổi họp của cư dân Green Hills nhằm thống kê thiệt hại sau cơn mưa lịch sử vào tối 15.9, tuy nhiên không có mặt của chủ đầu tư và nhà thầu.

(TNO) Buổi họp của cư dân Green Hills nhằm thống kê thiệt hại sau cơn mưa lịch sử vào tối 15.9, tuy nhiên không có mặt của chủ đầu tư và nhà thầu.

Ông Trương Ngọc Sơn đang kể về những thiệt hại mà mình phải gánh chịu sau trận ngập - Ảnh: Trung Hiếu

Ông Sơn phải đục nhà cho nước thoát ra - Ảnh: Trung Hiếu

“Trận mưa ngập hầm chung cư Green Hills khiến chiếc xe Toyota Camry tôi mới mua 1,3 tỉ đồng ngập chìm trong nước. Đưa ra sửa chữa thì hãng báo thiệt hại khoảng 610 triệu đồng nhưng tôi chưa dám ký vì hãng đòi phải có chữ ký của chủ đầu tư”, ông Trương Ngọc Sơn, cư dân tòa nhà A1 bức xúc trong cuộc họp của cư dân Green Hills với ban quản lý tòa nhà vào sáng 20.9.

Trước đó, vào tối 15.9, cơn mưa lớn đã khiến hầm của tòa nhà Green Hills (P.Bình Hưng Hòa B, Q.Bình Tân, TP.HCM) chứa hơn 200 xe máy, xe đạp và khoảng 10 ô tô chìm sâu trong nước.
Trở lại trường hợp của mình, ông Sơn kể ngoài việc thiệt hại chiếc Toyota Camry, gia đình còn có một xe máy ngập nước đưa đi sửa mất 1,6 triệu đồng. Ngoài ra, do nhà ông Sơn ở lầu 1, mưa to, cống không thoát kịp, nước dâng theo cống tràn vào nhà khiến toàn bộ căn hộ trị giá hơn 2 tỉ đồng ngập chìm trong nước.
Ông Sơn bức xúc: “Nước tràn vào nhà khiến toàn bộ gỗ lót sàn, bàn ghế, tủ gỗ hư hỏng. Sàn lát nhà giờ bung hết. Tôi phải kêu bảo vệ đục tường để nước thoát ra ngoài”.
Buồn nhất có lẽ là trường hợp anh Nguyễn Bá Dũng ở tòa nhà A2. Cách đây 2 tháng, vợ chồng anh chắt chiu mua được căn hộ ở Green Hills rộng gần 50 m2 với giá hơn 700 triệu đồng. Vợ mới sinh, con nhỏ lại hay bệnh nên anh Dũng mượn ô tô của người bạn để tiện chở con đi khám.
Tối 15.9, anh Dũng đã về nhà nhưng làm hư điện thoại. Khi chạy xuống cửa tầng hầm, anh Dũng hốt hoảng khi hầm ngập gần ngang ngực, còn chiếc Honda City giá 700 triệu đồng mượn bạn chìm quá gương chiếu hậu. Lúc này không thể đề được máy, anh Dũng phải huy động hơn 10 người khiêng bổng xe đưa ra cửa miệng hầm. Nhưng việc đưa xe ra đã quá muộn. Chiếc Honda City khi ra tiệm được thợ báo hư hết hệ thống ghế nệm, điện, loa đài…
“Thiệt hại chưa thống kê hết vì còn phải đợi linh kiện của hãng gửi từ nước ngoài về”, anh Dũng buồn rầu nói. Anh Dũng cho biết một người hàng xóm của anh cũng bị ngập xe Mercedes GL350 thiệt hại ước chừng hơn 500 triệu đồng.
Chiếc xe anh Dũng mượn của bạn chìm sâu trong nước - Ảnh do nhân vật cung cấp

Hế thống ghế, điện trong xe bị hư hỏng - Ảnh: Trung Hiếu

Hầm chung cư biến thành rốn thu nước
Buổi họp của cư dân Green Hills có sự tham dự ông Lê Đình Đạt, Trưởng ban quản lý chung cư và ông Nguyễn Hữu Đính, Giám đốc dự án.
Ông Đạt cho hay cơn mưa xảy ra khoảng 17 giờ 15 phút ngày 15.9. Một lúc sau mưa quá to đã khiến nước tràn qua miệng hầm, rồi chảy vào hầm. Lúc này, ban quản lý gọi cho nhà thầu để tìm hiểu nguyên nhân. Đồng thời ban quản lý cho máy bơm hút nước ra nhưng không kịp. Một lúc sau thấy hầm bắt đầu ngập cao, ban quản lý buộc phải cắt điện do lo sợ chập điện.
“Đến 18 giờ kém 10 phút, nước dâng lên tới thắt lưng. Lúc đó mọi người bắt đầu xuống hầm cứu tài sản”, ông Đạt nói.
Với vai trò giám sát dự án, ông Đính xin lỗi người dân. Ông Đính cho biết khi ông có mặt, hầm Green Hills giống như cái rốn thu nước, còn ban quản lý và cư dân thì bất lực nhìn tài sản của mình đang chìm sâu trong nước. “Chủ đầu tư phải có trách nhiệm chia sẻ với cư dân”, ông Đính nói.
Ông Đính cho biết việc chắn bao cát ngoài miệng hầm thành đê bao chỉ là giải pháp tạm thời. Còn về sự cố liên tục của thang máy hay vết nứt của chung cư thì phải có sự thống nhất giữa chủ đầu tư và nhà thầu chứ bản thân ông Đính không thể giải quyết được. Ông Đính nói cuối tháng 9, sự cố hầm ngập nước sẽ xử lý xong.
Về thống kê thiệt hại, ông Đạt cho biết chi phí xử lý sự cố ước chừng 80-100 triệu đồng, phần lớn là chi phí dành cho việc thuê máy phát điện, xăng dầu. Riêng thiệt hại của cư dân, tính đến sáng 20.9, mới có 39 hộ tới thống kê với tổng số tiền thiệt hại 61 triệu đồng, chủ yếu liên quan đến xe máy. Còn hàng trăm trường hợp khác vẫn chưa thể thống kê.
Ông Đính cho hay cư dân cần thống kê chi tiết danh sách thiệt hại để gửi lên chủ đầu tư. Tuy nhiên, trong sáng 20.9, hai thành phần quan trọng nhất là chủ đầu tư và nhà thầu được cư dân Green Hills gửi thư mời họp đều không có mặt. 
Phân tích về mặt pháp lý đối với những thiệt hại của cư dân Green Hills, luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, cho rằng chủ đầu tư phải bồi thường trong trường hợp xe của cư dân hư hỏng do hầm ngập nước. Cư dân khi mua nhà coi như đã mua chỗ để xe, đóng phí bảo trì tòa nhà, phí giữ xe thì khi có sự cố mà lỗi từ tòa nhà thì chủ đầu tư phải có trách nhiệm.
Thống kê thiệt hại của cư dân - Ảnh: Trung Hiếu

Đến sáng 20.9, nước vẫn còn trong khu vực thang máy - Ảnh: Trung Hiếu

Và nước trong cầu thang
Công nhân đang dọn dẹp trong hầm sáng 20.9 - Ảnh: Trung Hiếu
Do miệng hầm thấp hơn lòng đường khiến nước chảy vào, thoát không dịp nên phải chắn bao cát trước miệng hầm - Ảnh: Trung Hiếu
Mỗi lần mưa là căn nhà của chị Nguyễn Thiên Kim (46 tuổi, 52/30D Khiếu Năng Tĩnh, phường An Lạc, quận Bình Tân) trở thành ốc đảo giữa mênh mông nước khiến cuộc sống gia đình chị bị đảo lộn hoàn toàn.
Tính đến ngày 20.9, nhà của chị Kim vẫn còn ngập trong nước
Trong khuôn viên, căn nhà nằm lọt thỏm giữa biển nước mênh mông. Xung quanh rác rến nổi lềnh bềnh, nước đen hôi thối bốc lên nồng nặc. căn nhà như bị cô lập hoàn toàn.
Những mảng rêu xanh còn đóng lại trên vách tường nhà rõ mồn một. Mọi vật dụng đều phải kê cao hơn mức bình thường. Muốn di chuyển từ nhà trước ra sau phải đều lội nước. Từ trong nhà muốn ra đến cổng rào chỉ cách vài mét, nhưng chị đều phải lội dưới mực nước lên đến gần 1 m.
Chị Kim cho biết, do không có điều kiện nâng nền nên căn nhà của chị luôn bị chìm trong nước mỗi khi mưa đến. Những năm trước đây nhà chị ít khi nào bị ngập nước khi mưa. Nhưng khoảng 2 năm trở lại, từ khi đường An Dương Vương và Khiếu Năng Tĩnh (quận Bình Tân) được đôn cao là nhà chị lại hứng toàn bộ nước tràn vào.
Sau trận mưa xối xả vào tối 15.9 mảnh đất rộng hơn 2000 m2 của chị đều bị ngập lênh láng, bên trong nhà hơn 100 m2 nước lên đến gần 0,5 m; bên ngoài nước ngập tới bụng. Nhiều người trong nhà phải tìm chỗ tản cư nơi khác, con chị phải ở lại ký túc xá... Mặc dù đến hôm nay 20.9, mực nước đã rút bớt phần nào, nhưng khuôn viên nhà chị Kim vẫn như ao hồ. (Phạm Hữu)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.