Quảng Nam 'trấn an' Đà Nẵng về nhà máy thép đầu nguồn Vu Gia - Thu Bồn

Sau khi TP.Đà Nẵng gửi công văn bày tỏ quan ngại đối với dự án nhà máy luyện cán thép tại huyện miền núi Nam Giang, chính quyền tỉnh Quảng Nam đã chính thức phản hồi.

Hôm nay 11.10, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết đã phúc đáp công văn của UBND TP.Đà Nẵng liên quan đến dự án nhà máy luyện cán thép Việt Pháp tại thôn Hoa, TT.Thạnh Mỹ (H.Nam Giang).
Công văn số 4965/UBND-KTN do ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Nam ký, nhằm làm rõ một số nội dung liên quan được TP.Đà Nẵng đặt ra đối với dự án, qua đó khẳng định “nhà máy không luyện quặng sắt để sản xuất phôi thép". 
Trước đó, ngày 6.10, UBND TP.Đà Nẵng đã gửi Công văn số 8212/UBND-TNMT đến UBND tỉnh Quảng Nam “bày tỏ những quan ngại” về dự án.
Theo UBND tỉnh Quảng Nam, về quy trình sản xuất, dự án nhà máy luyện cán thép Việt Pháp (đang được tỉnh Quảng Nam thỏa thuận địa điểm nghiên cứu đầu tư tại huyện miền núi Nam Giang) sử dụng công nghệ lò điện cảm ứng biến đổi điện năng thành nhiệt năng để nấu chảy nguyên liệu rồi sản xuất ra phôi thép. Nhà máy phát sinh ra bụi, khí thải và tiếng ồn. Về nước thải, chủ yếu phát sinh nước thải sinh hoạt với khối lượng khoảng 19,5m3/ngày, được xử lý sơ bộ sau đó qua bể kỵ khí có vách ngăn mỏng (Bastaf) đến bể hiếm khí, bể khử trùng và cuối cùng qua bể sinh học (có lót đáy) xử lý đạt quy chuẩn và thải ra môi trường.
Ngoài ra, còn có lượng nước thải sản xuất chủ yếu là nước làm mát thiết bị được đưa vào bể tách dầu mỡ, bể lắng lọc chất thải rắn và được giảm nhiệt bằng tháp giải nhiệt, sau đó tuần hoàn tái sử dụng lại, không thải ra môi trường.
Từ đó, UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định nguồn nước thải sản xuất của nhà máy là “tuần hoàn không thải ra môi trường, không ảnh hưởng đến nguồn nước lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn, không ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước phục vụ sinh hoạt cho nhân dân tại TP.Đà Nẵng”.
Đây cũng là lý do khiến UBND tỉnh Quảng Nam không thông tin lấy ý kiến từ UBND TP.Đà Nẵng đối với việc nghiên cứu đầu tư thực hiện dự án này.
Công văn phản hồi của UBND tỉnh Quảng Nam cũng khẳng định địa phương không đánh đổi môi trường để tăng trưởng và luôn quan tâm đến tác động của các dự án đến đời sống nhân dân trong tỉnh và khu vực lân cận, nhất là khu vực hạ du lưu vực các sông. Quan điểm này cũng đã được thống nhất tại các cuộc họp giữa lãnh đạo 2 địa phương Quảng Nam, Đà Nẵng.
Một góc bãi thải của nhà máy ở Cụm công nghiệp Thương Tín 1, TX.Điện Bàn. HOÀNG SƠN
Trước đó, trả lời PV Thanh Niên, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết địa phương mới chỉ thông báo thỏa thuận địa điểm. Hiện chủ đầu tư và cơ quan chức năng đang trong quá trình lấy ý kiến người dân, đánh giá tác động môi trường… Chính quyền địa phương chưa cấp giấy chứng nhận đầu tư, thậm chí chưa có chủ trương đầu tư và đang chờ báo cáo các chỉ số ảnh hưởng về khói bụi, tiếng ồn, nước thải…
Theo ông Đinh Văn Thu, địa phương “sẽ không đồng ý” nếu cơ quan chuyên môn xác định dự án tại Nam Giang gây ảnh hưởng đến dân cư, môi trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.