Quốc hội giám sát việc làm rõ trách nhiệm vụ Formosa

24/07/2016 06:54 GMT+7

'Quốc hội sẽ tiếp tục theo dõi việc thực hiện cam kết của Formosa và sẽ giám sát bằng hình thức thích hợp', Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định.

Sáng qua (23.7) tại cuộc gặp gỡ các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết sẽ gặp đại biểu Quốc hội Võ Kim Cự để nhắc nhở về việc tránh né tiếp xúc báo chí.
Tại cuộc gặp, báo chí phản ánh với Chủ tịch Quốc hội (QH) về việc kể từ đầu kỳ họp QH đến nay báo chí rất khó tiếp xúc, phỏng vấn các đại biểu (ĐB) QH về vụ việc Formosa. Cụ thể trong số ĐBQH mà báo chí khó tiếp cận có ĐB Võ Kim Cự, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã VN, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, người được cho là có trách nhiệm liên quan đến vụ Formosa. Trong những ngày qua, mặc dù các nhà báo liên tục tiếp cận ông Võ Kim Cự để phỏng vấn nhưng ông luôn từ chối, tránh né.
“Tôi sẽ nhắc ông Cự phải tiếp xúc báo chí”
Chủ tịch QH nói chỉ biết thông tin này khi báo chí phản ánh. “Tôi sẽ gặp gỡ ông Võ Kim Cự để nhắc nhở là ĐBQH phải tiếp xúc báo chí, thông tin cho báo chí, nhất là sự kiện xảy ra khi mình đang làm lãnh đạo tỉnh nhà, hơn ai hết mình phải chủ động cung cấp thông tin cho báo chí thì sẽ rất tốt. Những thông tin được cung cấp kịp thời, đúng đắn sẽ giúp báo chí có cái nhìn đầy đủ, đưa thông tin kịp thời còn hơn mập mờ, tránh né”, Chủ tịch QH nói và cho biết trong sinh hoạt QH cũng trao đổi với các ĐBQH về vấn đề này. “Trong tiếp xúc báo chí mà ĐBQH khoát tay từ chối thì không hay. Nếu hình ảnh đó bị đưa lên báo, mạng thì rất phản cảm, mất hình ảnh của ĐBQH”, bà Kim Ngân nói.
Giám sát vụ Formosa
Trả lời câu hỏi về việc QH tiếp tục giám sát, làm rõ trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan vụ Formosa, Chủ tịch QH cho biết việc giám sát đang được thực hiện. Khi vụ việc diễn ra thì không chỉ Chính phủ giám sát mà QH cũng giám sát độc lập để có những đánh giá phản biện có cơ sở.
Trước đó, tại báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước được Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân trình bày trước QH (sáng 20.7) cho biết, cử tri và nhân dân cũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân đã buông lỏng trách nhiệm quản lý nhà nước về đầu tư và bảo vệ môi trường trong vụ Formosa. Không chỉ đối với Formosa, Chủ tịch QH cho biết sắp tới sẽ thực hiện chương trình giám sát việc chấp hành thực hiện chính sách bảo vệ môi trường trong phát triển kinh tế. “Trong giám sát phải làm rõ trách nhiệm thuộc về ai. Giám sát nói nhiều cả chục trang nhưng không rõ trách nhiệm cụ thể của ai ĐBQH sẽ không nghe”, Chủ tịch QH nói.
Nhấn mạnh Hiến pháp 2013 đã quy định về việc người dân có quyền sống trong môi trường trong lành, Chủ tịch QH khẳng định bất cứ cá nhân, tổ chức nào làm cho môi trường bị ảnh hưởng đều phải chịu trách nhiệm. Theo Chủ tịch QH, VN đã và đang chuyển đổi mô hình phát triển trong đó nhấn mạnh việc không tăng trưởng với bất cứ giá nào. “Formosa là một bài học, một kinh nghiệm đắt giá, chúng ta phải rà soát lại các dự án đầu tư, chính sách đầu tư trong tương lai”, Chủ tịch QH nhấn mạnh.
Trả lời câu hỏi về việc QH có lập ủy ban lâm thời điều tra vụ Formosa hay không, bà Kim Ngân cho biết hiện chưa có chủ trương này. Theo bà Kim Ngân, để có kết luận về vụ Formosa, Chính phủ đã phải rất cố gắng, huy động các nhà khoa học trong và ngoài nước điều tra thực địa để có được báo cáo và cuối cùng Formosa đã phải nhận lỗi, cam kết khắc phục, bồi thường và cam kết thay đổi công nghệ.
“Hiện chưa đặt vấn đề thành lập ủy ban lâm thời điều tra vụ Formosa vì các cơ quan đã vào cuộc đều có các báo cáo cụ thể. Bộ Chính trị đã họp nhiều phiên để nghe báo cáo và chỉ đạo chặt chẽ mới có được kết quả như vậy. QH sẽ tiếp tục theo dõi việc thực hiện cam kết của Formosa và sẽ giám sát bằng hình thức thích hợp”, Chủ tịch QH nói.
Không lùi luật Biểu tình vô thời hạn
Trả lời về “món nợ” mà QH khóa 13 đã để lại là luật Biểu tình, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết đây là luật liên quan đến quyền của công dân, mà tinh thần Hiến pháp là tất cả quyền con người, quyền công dân phải được cụ thể hóa một cách minh bạch, rõ ràng. Theo Chủ tịch QH, luật này được lùi thời hạn để nghiên cứu căn cơ, thấu đáo, phù hợp với tình hình đất nước. “Hiện đất nước ta rất ổn định, trong khi nhiều nơi khác trên thế giới tình hình rất đáng lo lắng. Từ thực tiễn đặt ra việc ban hành luật thế nào để đảm bảo quyền công dân, nhưng phải phù hợp với tình hình đất nước, vì lợi ích của nhân dân cũng phải vì lợi ích đất nước, không nặng bên nào, nhẹ bên nào”, bà Ngân cho biết, đồng thời khẳng định luật Biểu tình không phải lùi vô thời hạn mà QH khóa 14 sẽ nghiêm túc xem xét sau khi Chính phủ hoàn thiện đảm bảo các yêu cầu trình ra QH”.
Đang kiểm soát chặt chẽ nợ công
Trả lời câu hỏi về tình hình nợ công sắp vượt giới hạn cho phép (65% GDP), Chủ tịch QH cho biết “QH đang kiểm soát chặt chẽ tình hình nợ công” và thẳng thắn nhìn nhận trách nhiệm QH đối với vấn đề nợ công do quyết định bội chi hằng năm bao nhiêu, phát hành trái phiếu bao nhiêu là do Nghị quyết QH nhưng  khi thực hiện thì cơ quan chấp hành là Chính phủ thực hiện trong điều hành. Theo Chủ tịch QH, trước đây nợ công không quá 65% và hiện vẫn dưới 65% nhưng nợ Chính phủ vượt 0,3%. “QH khóa này quyết tâm kiểm soát chặt chẽ nợ công và tính toán lại cách xác định nợ công cho đúng”, bà Ngân nhấn mạnh.
Theo Chủ tịch QH, hiện nợ nằm trong tầm kiểm soát, nhưng QH quan tâm không phải là dưới hay vượt 65% mà an toàn phải là vay thì đến hạn phải trả cho được, vay làm gì, thực hiện hiệu quả hay không mới là an toàn nợ công. QH có những điều chỉnh giảm áp lực bằng nghị quyết, như thay đổi cơ cấu nợ trong nước và nợ nước ngoài; cơ cấu vay ngắn hạn sang trung hạn và dài hạn để giảm áp lực trả nợ. “QH quyết tâm để VN không giẫm lên vết xe đổ của quốc gia châu Âu, châu Mỹ. Nước ta quy mô ngân sách nhỏ, quốc gia đang phát triển nên cần vay nhưng quyết tâm không đi theo vết xe đổ nên QH sẽ giám sát chặt chẽ”, Chủ tịch QH nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.