Quốc hội có thể lập Ủy ban lâm thời giám sát vụ Formosa

20/07/2016 15:04 GMT+7

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) đề nghị, đối với các vụ việc nghiêm trọng, phức tạp như Formosa , Quốc hội có thể lập Ủy ban lâm thời để kiểm tra, giám sát.

Trao đổi với báo giới bên lề phiên khai mạc kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa 14 diễn ra ngày 20.7, ông Nghĩa cho rằng, qua câu chuyện của ông Trịnh Xuân Thanh (nguyên Phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang) lộ ra nhiều chuyện khác, kể cả việc xét duyệt các dự án đầu tư nước ngoài.

“Chúng ta thấy nổi lên một điều là cần xem lại quy trình bầu bán nhân sự. Quy trình do con người làm ra, xây dựng lên và thông qua. Nếu người có trách nhiệm cao, quy trình chưa chặt chẽ, họ cũng đề nghị bổ sung cho lại để hoàn thiện, còn nếu con người không tốt, quy trình dù rất chặt chẽ thì người ta cũng tìm cách để lách, hoặc bỏ qua vì lợi ích cá nhân, thậm chí họ còn bỏ qua các sai phạm”, ông Nghĩa đánh giá.

Từ đó vị đại biểu của đoàn TP.HCM đề nghị, đã đến lúc tất cả các quy trình cần phải được “mổ xẻ” lại xem có đủ sức gạn lọc và ngăn cản được tiêu cực của người có trách nhiệm xây dựng và phê chuẩn các quy trình đó hay không? “Người gác cổng mà đêm lại mở cổng cho trộm vào thì phải xem lại. Quy trình đã hoàn thiện chưa và con người đó như thế nào. Xử lý hai khâu này thì mới khắc phục tình trạng như vừa rồi”, ông Nghĩa nói thêm.

Liên quan đến vai trò giám sát của Quốc hội, luật sư Trương Trọng Nghĩa cho rằng, nhiệm kỳ cần cần rút kinh nghiệm của nhiệm kỳ trước. Giám sát của Quốc hội đối với cơ quan hành pháp cần sâu sát, kiên quyết hơn, tránh tình trạng nể nang như kỳ trước. “Bây giờ luật của chúng ta đã cho phép thành lập những đoàn giám sát lâm thời hoặc Ủy ban lâm thời để kiểm tra các vấn đề nghiêm trọng. Đơn cử, Quốc hội nên có Ủy ban lâm thời để xem xét các vấn đề về môi trường và nổi lên trước mắt tập trung vào Formosa và một số dự án. Vấn đề của Formosa là vấn đề của 70 năm tới, doanh nghiệp đã hoạt động và coi thường luật pháp Việt Nam cũng như coi thường quyền lợi của người dân Việt Nam. Chúng ta thấy hành pháp cũng có sơ hở, thậm chí có cảm giác như là bất lực trước các sai phạm, kể cả cấp tỉnh và cấp T.Ư. Do đó, việc giám sát của Quốc hội lần này là nên đề ra một cách mạnh mẽ hơn và nghiêm túc hơn”, ông Nghĩa nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.