Sập cầu máng Sông Dinh 3: Sai từ thiết kế đến thi công?

11/11/2016 15:12 GMT+7

Theo kết luận của Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam (thuộc Bộ NN-PTNT) sự cố gãy, sập cầu máng số 3 của công trình hồ thủy lợi Sông Dinh 3 (Bình Thuận) không phải do bão lũ, mà do thiết kế và thi công ẩu.

Ngày 11.11, Sở NN-PTNT Bình Thuận cho biết, Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam (đơn vị được Sở NN-PTNT chọn thực hiện công tác giám định nguyên nhân sự cố sập cầu máng số 3) đã có kết luận cho biết sự cố sập, gãy cầu máng số 3 thuộc công trình kênh chính Tây hồ Sông Dinh 3 sai từ thiết kế đến thi công.
Căn cứ vào kết quả khảo sát hiện trường, lấy mẫu, phân tích, so sánh kết luận của Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam, cầu máng số 3, thuộc kênh chính Tây hồ Sông Dinh 3 bị gãy, sập là hoàn toàn không phải do ảnh hưởng của mưa lũ như báo cáo của Ban quản lý dự án thuộc Sở NN-PTNT trước đây.
Theo kết luận, "kết quả tính toán cho thấy 4 trụ T2 bị sự cố và đã bị phá hủy từ trước trận mưa lũ".  Về chất lượng bê tông, Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam cho biết “không đảm bảo theo thiết kế của bê tông mác M200”.
Về hồ sơ thiết kế, Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam đánh giá, có quá nhiều chi tiết kỹ thuật được thiết kế sai hoặc không phù hợp trong điều kiện môi trường của công trình. “Nguyên nhân chủ quan thuộc về đơn vị tư vấn thiết kế chưa tính toán hết. Nguyên nhân thứ hai do chất lượng bê tông không đồng đều, không đảm bảo theo thiết kế. Sự cố xảy ra trong điều kiện các trụ cầu máng đã xuống cấp…”, Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam đánh giá.
Ngay sau khi có kết luận này, Trung tâm Quản lý dự án và tư vấn xây dựng (thuộc Sở NN-PTNT, đơn vị giám sát) đã có văn bản (số 569) “bác” kết luận này và cho rằng Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam đã bỏ qua nhiều khâu khi xác định nguyên nhân sập gãy cầu máng số 3 “là chưa phù hợp”.
Cơ quan này còn cho rằng ông Doãn Văn Huế (do Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam cử làm trưởng đoàn) không hội đủ các tiêu chuẩn về trình độ kỹ thuật, kinh nghiệm để thẩm định sự cố này.
Bên cạnh đó, Công ty Xây lắp Cửu Long (đơn vị thi công cầu máng số 3) cũng có văn bản (số 78) bác bỏ kết luận cho rằng bê tông không đạt chất lượng.
Phó giám đốc Sở NN-PTNT Bình Thuận Nguyễn Hữu Phước (tổ trưởng giải quyết sự cố sập cầu máng số 3) cho biết, trước mắt tạm thời ghi nhận kết luận của Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam
“Trong tuần sau, Sở sẽ có cuộc họp với các bên để nghe lại ý kiến lần nữa. Nếu kết luận này không được chấp nhận sẽ báo cáo tỉnh thành lập Hội đồng khoa học cấp tỉnh để kết luận vụ việc này”, ông Phước nói.
Như Thanh Niên đã đưa tin, cầu máng số 3, thuộc kênh chính Tây của Công trình hồ chứa nước Sông Dinh 3 dài 200 m, có vốn xây dựng hơn 5 tỉ đồng đã bị sập gãy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.