Cầu máng của 'công trình trăm tỉ' chưa bàn giao đã gãy

30/06/2016 13:30 GMT+7

Kênh dẫn chính của hồ chứa nước Sông Dinh 3 (cầu máng số 3, thuộc gói thầu số 5) chưa bàn giao nhưng đã gặp sự cố gãy sập.

Trao đổi với PV Thanh Niên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Đức Hòa cho biết công trình này mặc dù đã hoàn thành nhưng chưa được bàn giao. Vì vậy, nếu sự cố bắt nguồn từ chất lượng công trình thì các đơn vị thiết kế, thi công và giám sát phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Ngày 29.6, PV Thanh Niên đã tận mắt chứng kiến công trình cầu máng số 3 bị hư hỏng nghiêm trọng.
Tại hiện trường, con kênh dài, thẳng tắp, nhưng bị gãy làm đôi. Cầu máng số 3 là một đường ống, được đúc bằng bê tông dày 30 cm, hình khối vuông, có cạnh 2,2 m, dài chừng 300 m, bắc ngang qua một con suối ở thôn Đá Mài 2 (xã Tân Xuân, H.Hàm Tân). Phía dưới gầm cầu máng số 3 là 12 mố trụ đôi đều bị sụt lún, vỡ nát, trơ sắt thép ra ngoài. Phía thành cầu máng, có nhiều chỗ bong tróc xi măng, lòi ra sắt thép hoen rỉ.
Cảnh báo nguy hiểm Ảnh: Quế Hà
Nhiều vị trí trên cầu máng số 3 bong tróc, lòi sắt thép và vật liệu "lạ" bên trong Ảnh: Quế Hà 
Chủ tịch UBND huyện Hàm Tân Văn Quý Ngọc cho biết huyện đã phải yêu cầu chính quyền xã Tân Xuân cảnh báo người dân không được đến gần công trình, phòng tránh tai nạn có thể xảy ra.
Cầu máng số 3 thuộc gói thầu số 5, có nhiệm vụ dẫn nước từ hồ thủy lợi Sông Dinh 3 (TT.Tân Nghĩa) về hạ lưu H.Hàm Tân và TX.La Gi để tưới cho hơn chục nghìn ha đất nông nghiệp. Toàn tuyến kênh (có chiều dài 15,8 km) có tổng vốn đầu tư là 119 tỉ đồng. Công trình vừa thi công xong đầu năm 2015, một số tuyến đã được nghiệm thu.
Người dân địa phương cho biết cầu máng này bị hư từ lâu. Các đơn vị thi công từng vào vá dặm, nhưng vẫn bị gãy và hư hỏng nặng như hiện tại.
Hiện trường cho thấy đơn vị thi công đã nhiều lần dặm vá Ảnh: Quế Hà
Chiều ngày 28.6, sau cuộc họp với các đơn vị thi công, tư vấn, giám sát, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Bình Thuận Nguyễn Hữu Phước cho biết: “Đơn vị giám sát có báo cáo cho biết sự cố sập cầu máng số 3 trong gói thầu số 5 là do mưa lũ. Nhưng chúng tôi đi khảo sát thực tế, thấy rằng sự cố này không phải do mưa lũ. Thiết kế công trình này hoàn toàn có thể chịu được mưa lũ”.
Ông Nguyễn Hữu Phước cũng cho biết, để có kết luận chính xác về chất lượng thi công công trình này, Sở sẽ tham mưu cho UBND tỉnh thuê một đơn vị giám định độc lập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.