Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Nhật Bản là đối tác hàng đầu của Việt Nam

25/05/2016 20:21 GMT+7

Chia sẻ với báo giới trước chuyến thăm Nhật Bản , Thủ tướng khẳng định Việt Nam muốn làm người bạn chân thành, tin cậy và là đối tác hàng đầu bằng một chiến lược và quan hệ sâu rộng với đất nước mặt trời mọc.

Mối quan hệ tốt đẹp nhất từ trước đến nay

Nhận lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, đoàn Chính phủ Việt Nam sẽ thăm Nhật từ ngày 26 - 28.5 và tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng, đồng thời sẽ có cuộc hội đàm song phương với Thủ tướng Abe.

Trao đổi với một số cơ quan truyền thông của Nhật, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: "Đây là chuyến thăm Nhật Bản đầu tiên của tôi trên cương vị Thủ tướng Chính phủ. Tôi rất vui mừng khi chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh “Quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á” giữa 2 nước Việt Nam - Nhật Bản tiếp tục phát triển rất tốt đẹp".

Tại hội nghị G7 mở rộng năm nay, Thủ tướng cho biết, Việt Nam mong các nước tham dự sẽ có tiếng nói và hành động thiết thực đóng góp tích cực vào củng cố môi trường hòa bình, ổn định và giải quyết các vấn đề chung của toàn cầu và khu vực, nhất là các mục tiêu phát triển bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu, chống khủng bố, an ninh lương thực... Đánh giá về mối quan hệ với Nhật Bản, Thủ tướng khẳng định kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây 43 năm, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đã có những bước tiến dài, phát triển vượt bậc, toàn diện và sâu sắc. Không chỉ là đối tác chiến lược sâu rộng, Việt Nam và Nhật Bản còn là bạn bè tin cậy, văn hóa tương đồng, lợi ích tương hợp và kinh tế tương hỗ, cùng đóng góp tích cực vào củng cố hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực. "Có thể nói, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đang ở trong giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất từ trước tới nay", Thủ tướng nhấn mạnh.

Xây dựng Chính phủ liêm chính

Trong tương lai, Thủ tướng khẳng định đường lối, chính sách đối ngoại nhất quán với Nhật Bản là tiếp tục tăng cường hợp tác, làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng vì lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp thiết thực vào củng cố hòa bình, hữu nghị và hợp tác trong khu vực.

Theo đó, Việt Nam mong muốn Nhật Bản tích cực hợp tác phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ theo Chiến lược công nghiệp hóa. Thứ hai, thúc đẩy liên kết kinh tế thông qua tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thương mại, đầu tư để đạt mục tiêu đến năm 2020 tăng gấp đôi kim ngạch thương mại.

Thứ ba, Thủ tướng cho biết Việt Nam mong muốn Nhật Bản duy trì ODA ở mức cao, nhất là trong các lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực, phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu... Ngoài ra, Việt Nam mong muốn tăng cường hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp và khoa học kỹ thuật; lĩnh vực ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu...

Thời gian tới, tuy phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, nhưng theo Thủ tướng, Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Chính phủ, Thủ tướng thống nhất hành động với quyết tâm cao nhất, kiên quyết đổi mới phương thức và nâng cao hiệu quả lãnh đạo, quản lý, chỉ đạo điều hành; xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo và phát triển, gắn bó và phục vụ nhân dân; tập trung hoàn thiện thể chế, chính sách, bảo đảm công bằng, minh bạch; tăng cường phòng chống tham nhũng, lãng phí; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Kim ngạch thương mại 28 tỉ USD

Nhật Bản là đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2015 đạt trên 28 tỉ USD. Hiện có khoảng 2.000 doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, trong đó có sự hiện diện của hầu hết các tập đoàn hàng đầu Nhật Bản, với trên 3.000 dự án và tổng vốn đăng ký 39 tỉ USD. Hai nước đang cùng triển khai nhiều dự án quy mô lớn trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, năng lượng của Việt Nam. Hợp tác giáo dục, khoa học công nghệ, văn hóa và giao lưu nhân dân cũng hết sức sôi động. Năm 2015, gần 700 nghìn lượt người Nhật Bản đã đến thăm Việt Nam và gần 200 nghìn người Việt Nam đến Nhật Bản.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.