Bộ Công thương cần theo dõi sát tình hình quốc tế

Chí Hiếu
Chí Hiếu
12/07/2018 11:39 GMT+7

Ngày 11.7, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có buổi làm việc với cán bộ chủ chốt của Bộ Công thương về tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và các nghị quyết của T.Ư Đảng trong lĩnh vực công thương.

Tổng bí thư nhắc lại hoàn cảnh mà ông cho là “chưa từng có tiền lệ”, “chưa bộ nào gặp phải” khi hàng loạt cựu cán bộ từ cấp cao nhất của bộ bị kỷ luật, hàng loạt lãnh đạo doanh nghiệp lớn trong ngành công thương vướng vào lao lý… “Đó thật sự là hoàn cảnh khó khăn. Rất dễ bị dao động. Nếu không có bản lĩnh vững vàng thì rất khó vượt qua”, Tổng bí thư nhìn nhận.
Thế nhưng, sau hơn 2 năm nhìn lại, kết quả cho thấy Bộ Công thương đang nỗ lực khắc phục và đã có những chuyển biến tích cực. “Trong hoàn cảnh ấy, Bộ đã vững vàng vượt qua, đi lên là đáng quý”, Tổng bí thư ghi nhận và cho rằng Bộ Công thương đã quan tâm hơn đến xây dựng Đảng, xây dựng nội bộ, có nhiều tìm tòi sáng kiến trong lãnh đạo điều hành. Bên cạnh đó, loạt 12 đại dự án thua lỗ đã được bộ này tập trung xử lý, có kết quả bước đầu tích cực. Bộ Công thương cũng đã chỉ đạo đẩy nhanh việc cổ phần hóa, thoái vốn tại các doanh nghiệp thuộc Bộ một cách thực chất, điển hình là tại Sabeco.
Để tiếp tục làm tốt, Tổng bí thư kỳ vọng lãnh đạo Bộ nắm vững đường lối chủ trương của Đảng về lĩnh vực công thương, theo dõi sát tình hình thực tiễn trong nước và quốc tế để không bị động về tình huống cũng như để chủ động trong việc tham mưu, đề xuất với Đảng và Nhà nước.
Trước đó, báo cáo của Bộ Công thương do Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trình bày đã điểm lại những kết quả đáng ghi nhận trong nửa nhiệm kỳ qua. Điển hình là việc kết quả sản xuất, kinh doanh toàn ngành liên tục tăng trưởng, phát triển trên mọi mặt, từ công nghiệp, thương mại. Trong khi đó,
12 đại dự án từng ngập trong thua lỗ đã từng bước được khắc phục khi đến nay 2 dự án đã làm ăn có lãi, một số khác hoạt động trở lại. Việc khắc phục các sai sót của giai đoạn trước về tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ khi Bộ đã tập trung sửa đổi các quy chế, quy định về công tác cán bộ theo hướng cụ thể hóa các nguyên tắc quan trọng như “tập trung dân chủ”, “tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”, đề cao trách nhiệm cá nhân ở tất cả các khâu, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu. Đồng thời, công tác sắp xếp, tinh gọn bộ máy đạt được nhiều con số thực chất như đã giảm 72 phòng, thu gọn đầu mối từ 35 đơn vị xuống còn 30 đơn vị; cắt giảm 675 điều kiện đầu tư kinh doanh không còn phù hợp…
Ủy viên Bộ Chính trị - Trưởng ban Kinh tế T.Ư Nguyễn Văn Bình đánh giá cao thành quả chuyển nền kinh tế từ nhập siêu sang xuất siêu hàng tỉ USD. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Bình cho rằng, việc xuất khẩu vẫn còn quá lệ thuộc khối FDI. Trong bối cảnh thế giới có nhiều bất ổn thì thị trường trong nước cần được quan tâm hơn. “Ví dụ như bán lẻ, làm sao ưu tiên cho các công ty nội mà không vi phạm các cam kết quốc tế để phát huy nội lực, tự chủ hơn”, ông Nguyễn Văn Bình nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.