Khơi gợi nhận thức của người trẻ thông qua các diễn đàn

Lê Thanh
Lê Thanh
24/04/2018 22:31 GMT+7

Ngày 24.4, Thành đoàn TP.HCM tổ chức tọa đàm 'Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên' nhằm tìm ra giải pháp cụ thể, thiết thực góp phần nâng cao nhận thức của người trẻ.

Tọa đàm dưới sự chủ trì của Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Ngọc Lương, một số cựu cán bộ Đoàn và hơn 200 bạn trẻ tham gia.
Phát biểu tại tọa đàm, ông Nguyễn Hữu Châu, Phó chủ tịch thường trực CLB Truyền thống kháng chiến Đoàn Thanh niên các cơ quan T.Ư Cục miền Nam nói: “Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng phải thường xuyên, có chiều sâu gắn liền trước tiên với gia đình, rồi đến trường học và xã hội. Theo tôi, việc giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên không có gì tốt hơn bằng cách triển khai thực hiện các phong trào thực tiễn nhằm đảm bảo tính thực chất, vì những giá trị tốt đẹp của đời sống xã hội”.
Theo TS Nguyễn Đình Cả, nguyên Trưởng khoa lý luận chính trị, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, những thay đổi của thế giới và cuộc sống hiện tại đã và đang tác động sâu sắc đến thế hệ trẻ. Chính vì vậy, để nâng cao chất lượng giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ, cần tập trung vào những giải pháp sau đây.
“Thứ nhất, Đoàn cần tổ chức học tập sâu rộng, các chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho thế hệ trẻ với nhiều hình thức phù hợp với điều kiện, môi trường sống và sinh hoạt của tuổi trẻ. Thứ 2, tổ chức các diễn đàn tuổi trẻ theo các chủ đề của đời sống để khơi gợi nhận thức của người trẻ, trang bị cho người trẻ những tri thức cần thiết để xây dựng, cũng cố niềm tin vào lý tưởng. Thứ ba, kết hợp giáo dục lý tưởng cách mạng với giáo dục truyền thống dân tộc, những giá trị của văn minh nhân loại. Song song đó là nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn, nghiệp vụ để giúp người trẻ có vốn tri thức, hình thành bản lĩnh, có niềm tin vào tương lai của đất nước”, ông Cả góp ý.
Một bạn trẻ ý kiến tại buổi tọa đàm
Đứng ở góc độ tâm lý, TS Nguyễn Hữu Long, Phó Giám đốc Phân viện miền Nam (Học viện Thanh thiếu niên VN) cho rằng: “Muốn hình thành ý thức cách mạng, niềm tin, lý tưởng cho thanh thiếu nhi thì chúng ta cần phải tác động cụ thể, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của từng lứa tuổi. Vì vậy, các tổ chức Đoàn-Hội khi thiết kế nội dung, phương pháp giáo dục lý tưởng cần phải khảo sát, tìm hiểu để phù hợp với tâm tư nguyện vọng của thanh thiếu nhi. Có như thế thì tính lan tỏa mới cao, bởi nó gần gũi, thiết thực và phù hợp với tâm lý của từng lứa tuổi. Mặc khác, khi bàn đến vần đề giáo dục lý tưởng cách mạng thì sẽ có nhiều bạn trẻ cho rằng đó là vấn đề khô khan, nhàm chán. Vì thế, việc chọn nội dung giáo dục, cách thức giáo dục và quan trọng là tác động trực tiếp vào cảm xúc của thanh thiếu nhi thì sẽ có hiệu quả cao hơn”.
Phát biểu kết luận tọa đàm, Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Ngọc Lương cho rằng tổ chức Đoàn cần tiếp tục nâng cao hiệu quả bồi dưỡng lý luận chính trị cho thanh niên trước khi kết nạp Đoàn. Ngoài ra, chú trọng bồi dưỡng về đạo đức, lối sống, văn hóa cho thanh niên một cách thường xuyên, liên tục; phát huy tính sáng tạo của cán bộ Đoàn các cấp. Đặc biệt, cần nêu gương, tuyên dương, nhân rộng các điển hình và làm sao mỗi thanh niên cố gắng chia sẻ, lan tỏa những điều tốt đẹp, thông tin tốt ra cộng đồng xã hội mỗi ngày. Song song đó, là bồi dưỡng bản lĩnh chính trị vững vàng; có tinh thần tự chủ nhạy bén, xung kích, sáng tạo, tình nguyện trong thanh niên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.