Chở hàng cồng kềnh gây tai nạn sẽ bị xử lý hình sự

10/11/2023 16:40 GMT+7

Theo quy định, chở hàng cồng kềnh gây tai nạn chết người, hoặc gây tổn thương cơ thể người khác từ 61% trở lên sẽ bị phạt tù.

Vụ tai nạn giao thông ngày 7.11 giữa xe máy với xe xích lô chở hàng cồng kềnh trên đường 3 Tháng 2 (Q.10, TP.HCM) làm một người phụ nữ 61 tuổi tử vong lại dấy lên câu chuyện xử lý xe thô sơ chở hàng cồng kềnh.

Đây không phải là vụ hy hữu, mà là câu chuyện đau thương thường xảy ra. Chẳng hạn, năm 2022, tại Hà Nội, một xe ba gác chở sắt cồng kềnh đi ngược chiều cũng gây tai nạn với một xe buýt đang lưu thông; hoặc trước đó những năm 2018, 2019, 2020 đều có những vụ tai nạn tương tự xảy ra tại TP.Hà Nội, TP.HCM.

Chở hàng cồng kềnh gây tai nạn, xử lý hình sự - Ảnh 1.

Xe xích lô chở hàng cồng kềnh gây tai nạn thương tâm vừa xảy ra hôm 7.11.2023 ở TP.HCM

TRẦN DUY KHÁNH

Sau mỗi câu chuyện thương tâm trên, CSGT hoặc cơ quan chức năng sẽ ra quân “dẹp” xe thô sơ, tự chế chở hàng cồng kềnh vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, về lâu dài vẫn chưa giải quyết triệt để thực trạng này.

Đại diện Phòng CSGT Công an TP.HCM cho biết trong 10 tháng năm 2023 đã phát hiện 16.491 xe máy chở hàng hóa quá khổ giới hạn (còn gọi là cồng kềnh), 3.356 xe máy thiết bị kỹ thuật không đảm bảo; kiểm tra 2.029 xe ba bánh, trong đó 704 trường hợp chở hàng hóa quá khổ giới hạn.

Cũng theo đại diện Phòng CSGT Công an TP.HCM, căn cứ theo điểm k khoản 3 điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, phạt 400.000 - 600.000 đồng đối với người lái xe hoặc chở người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác, vật khác, dẫn dắt súc vật, mang vác vật cồng kềnh; chở người đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái; xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định; điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác.

‘Hung thần’ xe ba gác ở TP.HCM vẫn chạy nhan nhản: Không mũ bảo hiểm, chằng néo thô sơ

Gây tai nạn chết người, có thể bị phạt tù 15 năm

Luật sư Hoàng Hùng (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết trường hợp chở hàng cồng kềnh gây tai nạn chết người hoặc gây thương tích từ 61% trở lên sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Chở hàng cồng kềnh gây tai nạn, xử lý hình sự - Ảnh 2.

Xe ba gác chở hàng cồng kềnh bị Đội CSGT Bình Triệu (thuộc Phòng CSGT Công an TP.HCM) lập biên bản, xử lý vi phạm

TRẦN DUY KHÁNH

Cụ thể, theo luật sư Hùng, điều 260 bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định người điều khiển phương tiện gây tai nạn chết người, sẽ bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, mức phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 - 5 năm.

"Khi vụ việc có tình tiết định khung tăng nặng là chết từ 2 người trở lên, hoặc tỷ lệ tổn thương cơ thể cho 2 người trở lên - từ 122% thì khung hình phạt cao nhất là phạt tù từ 7 - 15 năm", luật sư Hùng nhấn mạnh.

Ngoài ra, luật sư Hùng cho rằng, hiện nay hành vi chở hàng cồng kềnh chưa đến mức xử lý hình sự, chỉ bị phạt hành chính, không có hình phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe, hoặc tịch thu phương tiện nếu tái phạm, nên không đủ sức răn đe. Vì vậy, luật sư Hùng kiến nghị cần sửa đổi quy định về việc khi vi phạm hành chính, ngoài phạt tiền người vi phạm sẽ còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung.

Xem nhanh 20h: Thời sự toàn cảnh ngày 10.11

Thế nào là chở hàng cồng kềnh, xe ba gác thô sơ

  • Chiều dài xếp hàng hóa cho phép trên phương tiện giao thông cơ giới đường bộ không được lớn hơn 1,1 lần chiều dài toàn bộ của xe theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc theo thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và không lớn hơn 20 mét. Khi chở hàng hóa có chiều dài lớn hơn chiều dài của thùng xe phải có báo hiệu theo quy định và phải được chằng buộc chắc chắn, bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông trên đường bộ.
  • Xe mô tô, xe máy không được xếp hàng hóa, hành lý vượt quá bề rộng giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất về mỗi bên 0,3 mét, vượt quá phía sau giá đèo hàng là 0,5 mét. Chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt đường xe chạy không vượt quá 1,5 mét”
  • Xe thô sơ không được xếp hàng hóa vượt phía trước và phía sau quá 1/3 chiều dài thân xe và không quá 1 mét; không được vượt quá 0,4 mét về mỗi bên bánh xe.

Căn cứ quy định tại khoản 2, 4, 5 điều 19 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.