Cho khỉ ăn trên bán đảo Sơn Trà, du khách đối mặt những nguy hiểm

27/09/2018 13:34 GMT+7

Trước việc du khách thản nhiên cho khỉ ăn trên bán đảo Sơn Trà (TP.Đà Nẵng), chuyên gia bảo tồn đa dạng sinh học đã đưa ra những cảnh báo nguy hiểm.

Báo Thanh Niên vừa tiếp nhận phản ánh từ bạn đọc về việc nhiều đoàn khách dừng xe ở khu vực núi Sơn Trà để tiếp cận và cho khỉ ăn. Du khách mang theo bánh, kẹo, trái cây để nhử khỉ từ trên đồi xuống đường nhằm mục đích vui đùa và chụp ảnh. Khi cho khỉ ăn, du khách dường như không hề biết nguy hiểm đang rình rập từ bầy khỉ. 

Việc cho khỉ ăn bánh kẹo đang làm thay đổi tính hoang dã của bầy khỉ ẢNH: HUY ĐẠT
Trước đó, đã xảy ra việc một số du khách bị khỉ đuôi lợn cắn phải nhập viện. Tuy nhiên, nhiều người khi đến tham quan bán đảo Sơn Trà không biết điều này, thậm chí còn dẫn theo con nhỏ và đứng giữa bầy khỉ đông đúc để cho chúng ăn.
Anh Bùi Văn Tuấn, cán bộ Trung tâm Bảo tồn đa dạng sinh học Nước Việt Xanh (GreenViet), cho biết đã anh chứng kiến nhiều đoàn du khách cho khỉ ăn tại Sơn Trà. Có người còn đe dọa bầy khỉ khi chúng đến gần, khiến chúng hung hăng và cáu tính. Việc cho khỉ ăn sẽ dẫn đến những nguy hại bởi khỉ sống trong tự nhiên, tự đi kiếm ăn quả cây rừng, giờ trở nên lười nhác, chờ... được cho ăn. Rồi khỉ sẽ mất kiểm soát những khi đói mà không có thức ăn.
Ngoài ra, đã có nhiều cảnh báo về nguy cơ lây nhiễm bệnh từ khỉ tự nhiên sang người và ngược lại. Trẻ em là đối tượng có nguy cơ bị cao nhất vì chiều cao của trẻ ngang bằng tầm với của những con khỉ đực. Khi khỉ đứng lên vồ thức ăn thì trẻ rất dễ bị khỉ tấn công. Anh Tuấn cảnh báo các bậc phụ huynh không nên để trẻ nhỏ đùa với khỉ.
Tình trạng du khách vui đùa, cho khỉ ăn đã tồn tại lâu nay trên bán đảo Sơn Trà ẢNH: HUY ĐẠT
Ông Nguyễn Đức Vũ, Trưởng ban Ban Quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch TP.Đà Nẵng, xác nhận tình trạng du khách cho khỉ ăn trên bán đảo Sơn Trà và cho rằng việc tác động đến cây và thú rừng Sơn Trà là hành vi bị cấm.
Theo ông Vũ, trong thời gian tới đơn vị sẽ cử cán bị thường xuyên tuần tra, tuyên truyền và nhắc nhở du khách về các nội quy du lịch tại đây.
Tuy nhiên, ông Vũ cũng cho rằng các nhóm du lịch khi đến Sơn Trà là tự phát nên việc kiểm soát gặp khó khăn. “Trong thời gian đến BQL sẽ kết hợp với lực lượng kiểm lâm tăng cường xử lý tình trạng này”, ông Vũ nói.
Khỉ được du khách cho ăn sẽ lười biến kiếm ăn để rồi khi đói chúng sẽ mất kiểm soát, rất nguy hiểm ẢNH: BÙI TUẤN
Thông qua Báo Thanh Niên, ông Vũ khuyến cáo người dân và du khách khi tham quan bán đảo Sơn Trà không nên có hành vi thân thiện với bầy khỉ hoang dã.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.