Hà Nội 27oC Nhiều mây
  • An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Cho vay tiêu dùng: Đột phá để lãi lớn

16/08/2017 08:00 GMT+7

Cho vay tiêu dùng, muốn lãi lớn cần chấp nhận rủi ro. Triết lý này ai cũng hiểu, nhưng không phải ai cũng dám tiên phong đột phá.

Mảnh đất tỉ USD chờ khai phá
Cho vay tiêu dùng hiện nay đang được ví như mảnh đất màu mỡ, đầy tiềm năng. Theo báo cáo của Ngân hàng nhà nước, tính đến cuối năm 2016, dư nợ tín dụng tiêu dùng toàn nền kinh tế đạt 646.000 tỉ đồng (khoảng 28 tỉ USD), chiếm 11,7% tổng dư nợ của nền kinh tế. Quy mô thị trường tài chính tiêu dùng sẽ đạt mốc 1 triệu tỉ đồng vào năm 2019.
Ông Nguyễn Tú Anh, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ cho biết tỷ trọng tiêu dùng trong tổng GDP của VN đã tăng phi mã từ 52,5% vào năm 2005 lên đỉnh điểm 77,7% vào năm 2009. Giai đoạn 2010 - 2016 nền kinh tế rơi vào giai đoạn suy giảm khiến chỉ số này cũng suy giảm đến đáy vào năm 2012 nhưng từ năm 2013 đến nay tỷ lệ này liên tục tăng cao và đạt 78,34% vào năm 2016.
Để khai phá tiềm năng này, ngay từ 7 - 8 năm trước một loạt công ty tài chính đã ra đời. Tuy nhiên, qua quá trình cạnh tranh, phát triển khá nhiều công ty phải rút lui, số đông còn lại hoạt động cầm chừng với thị phần èo uột. Cụ thể, theo thống kê của hãng StoxPlus về thị phần tài chính tiêu dùng tại thời điểm năm 2015: Prudential chiếm 12%, HD Saison 13%, PPF Vietnam 17%, JACCS Finace 2%, Mirae Assets Finance 1%.
55% còn lại đã rơi vào tay FE Credit - một tên tuổi khá mới mẻ trên thị trường. FE Credit được Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) thành lập vào năm 2010 trên cơ sở của Khối tín dụng tiêu dùng. Tháng 7.2014, VPBank thực hiện mua lại Công ty TNHH MTV Tài chính Than Khoáng sản Việt Nam, đổi tên thành Công ty Tài chính TNHH MTV VPBank (VPBFC) và chuyển dần hoạt động của Khối Tín dụng tiêu dùng sang công ty này. Năm 2015 là năm đầu tiên hoạt động tài chính tiêu dùng của VPBank vận hành hoàn toàn theo mô hình công ty con của VPBank.
Bứt phá ngoạn mục
Mặc dù là công ty con, song FE Credit lại là con gà đẻ trứng vàng khi phân nửa lợi nhuận của VPBank do công ty này mang lại. Bản cáo bạch của VPBank cho thấy, tổng tài sản của FE Credit hơn 23.000 tỉ đồng năm 2015 tăng lên 36.500 tỉ đồng năm 2016 và đến ngày 30.6.2017 đạt hơn 43.809 tỉ đồng. Thu nhập lãi thuần năm 2015 là 3.724 tỉ đồng tăng lên 7.907 tỉ đồng năm 2016 và 2 quý đầu năm 2017 đạt 5.324 tỉ đồng.
Lãnh đạo của VPBank cho biết để có được mức doanh thu, tăng trưởng và lợi nhuận như trên, FE Credit dám chấp nhận một “khẩu vị rủi ro cao”. Trong khi các đối thủ khác còn rụt rè, thận trọng thì VPBank thông qua công ty con này tấn công vào các thị trường ngách như: cho vay mua nhà, mua xe... Qua đó, một tay chiếm hơn 50% thị phần so với các công ty tài chính tiêu dùng khác.
Về hoạt động tín dụng, FE Credit chủ yếu cho vay khách hàng cá nhân theo hình thức tín chấp. Năm 2015 nợ nhóm 1 - nợ đủ tiêu chuẩn chiếm gần 78,5%, nợ nhóm 2 chiếm 17,5% và nợ xấu chiếm 4,05%. Nợ xấu tại thời điểm 31.12.2016 chiếm khoảng 6% chủ yếu do tăng tỷ trọng nợ nhóm 3, tỷ trọng nợ nhóm 4 giảm mạnh và tỷ trọng nợ nhóm 5 không thay đổi. FE Credit đã trích lập đầy đủ dự phòng theo quy định của Ngân hàng nhà nước.
Tín đến cuối năm 2016, mạng lưới của FE Credit liên tục được mở rộng và hiện đã phủ khắp 64 tỉnh thành, bao gồm hơn 8.000 điểm bán hàng (POS), 2.000 nhân viên bán hàng trực tiếp, 1.000 nhân viên qua điện thoại, 6.500 chuyên viên tư vấn tín dụng.
FE Credit là một trong những công ty tài chính tiêu dùng hàng đầu trên thị trường. Năm 2015, FE Credit đã tăng trưởng vượt bậc, với tổng dư nợ cao gấp 3 lần so với doanh nghiệp đứng thứ 2 trên thị trường dù chỉ mới gia nhập vào thị trường năm 2010, sau đối thủ 3 năm.
Khác với các công ty đối thủ, FE Credit chú trọng đẩy mạnh sản phẩm cho vay tiền mặt (PL- Xsell và PL-NTB) để phục vụ các nhu cầu của cá nhân ngoài các sản phẩm cho vay mua hàng điện máy và xe gắn máy. Với chiến lược chiếm lĩnh thị trường khác biệt và tiềm năng rất lớn của thị trường tín dụng tiêu dùng chưa khai phá, FE Credit đã có sự bứt phá ngoạn mục về tốc độ tăng trưởng tín dụng cũng như thị phần trong thời gian qua.
Top