Choáng vì báo cáo lỗ

25/10/2009 23:06 GMT+7

Sáng 23.10, giá cổ phiếu (CP) của Công ty cổ phần dầu thực vật Tường An (TAC) rớt sàn ngay từ đầu phiên, lượng mua rất ít. Đây là phản ứng của nhiều nhà đầu tư sau khi công ty này công bố báo cáo lỗ trong quý 3/2009.

Từ lãi thành lỗ

Anh Thanh - một nhà đầu tư (NĐT) tại sàn chứng khoán Đà Nẵng - kể anh đã nghe theo một số người bạn, mua vào CP TAC từ hôm đầu tuần đến nay với kỳ vọng lợi nhuận của công ty trong quý 3 sẽ cao hơn quý 2. Thế nhưng theo báo cáo chính thức của TAC, quý 3 công ty bị lỗ trước thuế 75,52 tỉ đồng. Như vậy, lũy kế 9 tháng đầu năm TAC đã bị lỗ hơn 35 tỉ đồng. Sáng 23.10, anh Thanh vội vã đặt giá bán sàn nhưng vẫn không thể nào bán được.

Một trường hợp khác là Công ty cổ phần đầu tư BĐS Viên Nam (VNI), báo cáo quý 3 của công ty này cho thấy mức lỗ là 695,26 triệu đồng, lỗ lũy kế 9 tháng đầu năm nay là 511,39 triệu đồng. Trước đó, khi chào sàn TP.HCM vào ngày 9.9, CP này đã có 16 phiên tăng trần liên tục và đạt giá đỉnh cao vào ngày 30.9 là 61.000 đồng/CP. Nếu so với giá tham chiếu trong ngày chào sàn là 26.000 đồng/CP thì CP này đã tăng gần 135% chỉ trong vòng 3 tuần. Chị Loan - một NĐT có tài khoản tại sàn ACBS - đã lo bán cắt lỗ CP này ngay sau khi có báo cáo quý 3 của VNI. Chị cho biết thấy CP BĐS tăng nên chị tranh thủ mua vào VNI với kỳ vọng sẽ còn tăng nữa, không ngờ công ty lỗ.

Cả hai trường hợp này các NĐT đều không thể học được chữ "ngờ" vì 6 tháng đầu năm công ty vẫn kinh doanh có lãi. Chỉ đến khi báo cáo quý 3 được công bố, họ choáng như bất ngờ bị dội gáo nước lạnh.

Còn hy vọng?

Trong công văn giải trình, Chủ tịch HĐQT của TAC cho biết do quý 3 năm nay giá nguyên liệu dầu thực vật tăng giảm không ổn định nên ảnh hưởng đến chi phí sản xuất. Ngoài ra một số nhãn hàng dầu thực vật mới tham gia thị trường đã tạo ra sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt và giảm giá bán liên tục, do đó TAC phải giảm giá bán và tăng chi phí khuyến mãi cho người tiêu dùng. Theo kế hoạch đã đề ra cả năm, TAC sẽ đạt lợi nhuận trước thuế là 50 tỉ đồng và cổ tức 16%. Như vậy nếu muốn hoàn thành kế hoạch năm, lợi nhuận trước thuế quý 4 của TAC phải đạt được 85 tỉ đồng. Đây quả là một thách thức lớn cho công ty và cả cho các cổ đông hiện nay trong thời gian còn lại của năm nay.

Ban giám đốc VNI thì giải thích hoạt động kinh doanh của công ty vẫn diễn ra bình thường theo kế hoạch đã đặt ra. Quý 3 phát sinh lỗ vì công ty chưa thực hiện hóa lợi nhuận các BĐS mà công ty đã đầu tư vì chưa đúng thời điểm. Giá thị trường hiện tại của các BĐS này  đều đã vượt xa giá vốn mà công ty đầu tư và bảo đảm cho công ty có lãi vượt kế hoạch khi bán một số BĐS đó trong quý 4. VNI khẳng định công ty chỉ chú trọng đến kế hoạch năm chứ không chạy theo lợi nhuận hằng quý. Việc kinh doanh BĐS mặc dù chiếm tỷ trọng nhỏ trong vốn đầu tư của VNI (khoảng 25%) nhưng vẫn bảo đảm cho việc kinh doanh có lãi hằng năm theo kế hoạch đề ra trong ngắn hạn.

Ông Huỳnh Anh Tuấn - Tổng giám đốc Công ty chứng khoán SJC - cho rằng NĐT cần xem xét kỹ về nguyên nhân gây lỗ của doanh nghiệp. Có khả năng lợi nhuận quý 4 khả quan hơn đối với một số công ty so với 3 quý trước đó do tính chất mùa vụ hay đặc tính của sản phẩm. Ngoài ra, cũng có thể xem xét lại giá trị sổ sách của CP để tính xem mức giá hiện tại là đắt hay rẻ, hoặc đắt hơn bao nhiêu... Từ đó có thể đưa ra quyết định bán hay tiếp tục nắm giữ đầu tư dài hạn.

Mai Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.