Chọn lọc nội dung tình nguyện để tăng giá trị và hiệu ứng xã hội

Vũ Thơ
Vũ Thơ
17/12/2018 12:00 GMT+7

Phát biểu tại Hội nghị Ban Thường vụ T.Ư Đoàn sáng nay, 17.12, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong nhấn mạnh cần có giải pháp để đưa phong trào tình nguyện năm 2019 mang lại giá trị mới.

Sáng nay, 17.12, Hội nghị Ban Thường vụ T.Ư Đoàn lần thứ 6, khóa XI khai mạc dưới sự chủ trì của Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong và Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn.
Phát biểu tại hội nghị, anh Lê Quốc Phong cho rằng, hội nghị nên có nhìn nhận, đánh giá về tình hình thanh thiếu nhi nổi lên trong năm 2018, Đoàn Thanh niên làm được và chưa làm được gì; bối cảnh năm 2019 phải quan tâm điều gì.
“Chúng ta kết thúc Năm tuổi trẻ sáng tạo, có chỉ tiêu vượt, đạt nhưng có chỉ tiêu mới chỉ đạt 49%, chúng ta cần phân tích nguyên nhân vì sao không đạt; cần đánh giá sự chuyển động của cơ sở với những chủ trương mới của T.Ư Đoàn, các cấp bộ Đoàn có lúng túng gì; năm 2018 với chủ đề sáng tạo thì điểm sáng là gì…”, anh Phong lưu ý, đồng thời cho biết năm 2019 có chủ đề là tình nguyện.
“Chúng ta phải lãnh đạo như thế nào vì tình nguyện không phải là chuyện mới. Đây là chủ đề từng chọn cách đây 5 năm. Vậy, chúng ta phải tập trung vào việc gì để thực sự phát huy được hết nhu cầu của tình nguyên và dẫn dắt được phong trào mang lại giá trị mới”, anh Phong nhấn mạnh.
Kết nối các hoạt động tình nguyện
Phát biểu tại hội nghị, các đại biểu đã đưa ra những vấn đề cần quan tâm khi chọn năm 2019 là Năm tình nguyện. Anh Phạm Hồng Sơn, Bí thư Thành Đoàn TP.HCM, cho rằng hiện có những vấn đề cần quan tâm, trong đó có việc kết nối tình nguyện.
“Phần tình nguyện chúng ta đã làm tốt rồi nhưng việc kết nối với các hoạt động tình nguyện ở cộng đồng còn chưa đảm bảo. Nhiều hoạt động động tình nguyện tự vận hành mang lại hiệu quả lớn nhưng chúng ta chưa kết nối được. Nhân cơ hội năm nay là Năm tình nguyện, hãy dành sự quan tâm đến kết nối hoạt động tình nguyện chung ở cộng đồng. Nếu làm được mới thể hiện tính dẫn dắt của Đoàn để phát huy phong trào tình nguyện trong cộng đồng”, anh Sơn nói.
Đặc biệt, anh Sơn cho rằng, cần quan tâm hơn đến hoạt động tình nguyện thường xuyên, cố gắng đẩy hoạt động thường xuyên của cơ sở Đoàn; đẩy nó thành như một thói quen của Đoàn, vì không phải đơn vị nào cũng quan tâm; cần quan tâm đến nhu cầu tình nguyện của các tổ chức quốc tế và các sinh viên quốc tế đến Việt Nam.
Phát biểu kết luận phiên họp sáng nay, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong nhấn mạnh việc phải duy trì tinh thần sáng tạo trong hoạt động của Đoàn. "Tinh thần này phải duy trì cả một nhiệm kỳ vì yêu cầu về sáng tạo luôn đặt ra cho hoạt động Đoàn, nếu không tạo được sức sống mới thì khó duy trì độ bền”, anh Phong lưu ý, và đề nghị năm 2019, hoạt động tình nguyện cần đổi mới phương thức triển khai hoạt động, quy mô phải lớn hơn; hoạt động tình nguyện thường xuyên phải là chủ đạo; tình nguyện tại cơ sở phải được chăm chút; cần chọn lọc nội dung tình nguyện để tăng giá trị và hiệu ứng xã hội.
Tại hội nghị lần này, Ban Thường vụ T.Ư Đoàn sẽ bỏ phiếu lựa chọn 10 công trình thanh niên tiêu biểu năm 2018. Hội nghị cũng cho ý kiến về các nội dung: sự kiện, hoạt động tiêu biểu công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2018; công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2018.
Hội nghị cũng tập trung thảo luận, cho ý kiến các nội dung trình Hội nghị Ban Chấp hành T.Ư Đoàn lần thứ 4, gồm: dự thảo Báo cáo tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2018; dự thảo Báo cáo tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đoàn năm 2018; chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2019; cho ý kiến quyết định danh hiệu thi đua công tác Đoàn và phong trào thi đua năm 2018…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.