Chôn xác lợn bị dịch tả châu Phi ngay sát nhà dân

08/03/2019 12:19 GMT+7

Theo quy định thì phải chôn xác lợn chết cách nhà dân, nguồn nước tối thiểu 30 m, nhưng khi phát hiện ổ dịch thứ 2, lực lượng chức năng ở Thanh Hóa lại tiến hành chôn lợn chết cách tường nhà dân khoảng 4 m.

[VIDEO] Căng thẳng trong vùng dịch tả lợn châu Phi thứ hai ở Thanh Hóa
Dịch tả lợn châu Phi đang lan rộng và gây thiệt hại nặng nề cho người chăn nuôi. Bên cạnh đó, nếu thực hiện quy trình khoanh vùng dịch, xử lý ổ dịch không đúng quy định sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đối với môi trường, cuộc sống người dân. Tại tỉnh Thanh Hóa, tính đến ngày 8.3 đã có 2 ổ dịch xuất hiện, lực lượng chức năng phải tiêu hủy 236 con lợn với tổng trọng lượng hơn 6,6 tấn.
Điều đáng nói, sau khi phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi thứ 2, tại hộ gia đình anh Nguyễn Khắc Hùng (44 tuổi, ngụ tại thôn 1, xã Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa), ngay trong đêm lực lượng thú y cùng chính quyền địa phương đã tiến hành tiêu hủy, chôn xác lợn bị bệnh, nhưng chôn không đúng quy định.
Hố chôn được đào chỉ cách tường nhà anh Hùng khoảng 4 m và sát tương hộ dân bên cạnh ẢNH MINH HẢI
Có mặt tại nhà anh Hùng, chúng tôi ghi nhận hố chôn lợn bị bệnh được lựa chọn trong vườn, nhưng khoảng cách từ hố đến tường nhà anh Hùng đang ở chỉ khoảng 4 m. Không những thế, hố chôn tuy nằm trong vườn nhà anh Hùng nhưng lại sát tường của gia đình lân cận.
Trong khi đó, theo quy định và kế hoạch ngăn chặn, ứng phó với dịch tả lợn châu Phi được UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành, phần hướng kỹ thuật tiêu hủy nêu rõ bắt buộc hố chôn phải cách nhà dân, giếng nước, khu chuồng nuôi động vật tối thiểu 30 m và có đủ diện tích.
Anh Hùng cho biết, sau khi phát hiện lợn ốm và chết anh đã báo cho chính quyền địa phương và lực lượng chức năng. Kết quả xét nghiệm lợn bị nhiễm bệnh nên anh tuân thủ các quy định về tiêu hủy, khoanh vùng dịch. Nhưng sau khi lực lượng chức năng chôn lợn quá gần nhà anh Hùng tỏ ra lo lắng sẽ bị ô nhiễm.
“Tuy rằng lực lượng chức năng đã thực hiện bỏ vôi rồi khử trùng khu vực chôn đầy đủ, nhưng hố chôn quá gần nhà, tôi lo vài ba năm sau xác lợn phân hủy sẽ ngấm xuống lòng đất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước ngầm sinh hoạt của gia đình tôi và bà con hàng xóm”, anh Hùng nói.
Gia đình anh Nguyễn Khắc Hùng lo lắng bị ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt ẢNH MINH HẢI
Trao đổi với Thanh Niên, ông Đặng Văn Hiệp, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Thanh Hóa, cho biết theo quy định thì phải chôn lợn mắc dịch cách nhà dân, giếng nước tối thiểu 30 m. “Nếu căn cứ theo quy định cụ thể về vị trí chôn tối thiểu cách nhà dân, giếng nước tối thiểu 30 m, nhưng tại ổ dịch nhà anh Hùng có ít lợn (10 con - PV), nên chúng tôi linh hoạt tiến hành chôn trong vườn”, ông Hiệp nói.
Thay cán bộ chốt kiểm dịch vì lơ là trong kiểm soát
Liên quan đến quá trình thực hiện công tác kiểm soát, ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi, ngày 8.3, Chi cục Thú y Thanh Hóa đã thay chốt trưởng tại chốt kiểm dịch động vật huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa). Chốt trưởng tại chốt này là một cán bộ thuộc Chi cục Thú y Thanh Hóa.
Nguyên nhân, do trong quá trình kiểm soát các phương tiện vận chuyển lợn từ bắc vào nam và ngược lại, tại chốt này đã để xảy ra sự việc kiểm soát phương tiện không đúng quy trình, không tổ chức kiểm tra, triển khai tiêu độc khử trùng phương tiện đang vận chuyển lợn theo quy định.
Chi cục Thú y Thanh Hóa vừa quyết định thay đổi chốt trưởng và yêu cầu báo cáo việc xử lý xe chở lợn sai quy trình ẢNH MINH HẢI
“Hôm nay (8.3), chúng tôi đã quyết định thay đổi chốt trưởng chốt kiểm dịch động vật ở huyện Tĩnh Gia, đồng thời yêu cầu đồng chí này phải viết bản tường trình vụ việc, sau đó chúng tôi sẽ tiến hành các bước xem xét kỷ luật theo quy định nếu có sai phạm. Riêng những cán bộ khác thuộc ngành công an, quản lý thị trường thì chúng tôi sẽ có đề nghị các đơn vị quản lý họ để làm rõ”, ông Hiệp nói.
Được biết, tại chốt kiểm dịch động vật Tĩnh Gia, thời điểm để xảy ra tình trạng kiểm soát phương tiện vận chuyển lợn không đúng quy trình có 3 lực lượng, gồm cán bộ thú y, công an và quản lý thị trường.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.