Nửa tháng sau khi Thông tư 24/2023 của Bộ Công an có hiệu lực thi hành, chợ xe cũ Phú Nhuận (TP.HCM) đìu hiu vắng vẻ, nhiều người phải gồng lỗ vì cả ngày không ai mua bán xe.
Chủ cửa hàng xe cũ Phú Nhuận ‘còng lưng gồng lỗ’ sau ngày 15.8
Hơn 20 năm mua bán xe cũ ở đường Phan Đăng Lưu (Q.Phú Nhuận), ông Thanh Hoàng (50 tuổi) chưa bao giờ rơi vào tình trạng kinh doanh ế ẩm đến như vậy.
5 ngày nay, ông sốt ruột ra trực tiếp cửa hàng cùng ngồi bán với nhân viên, nhưng cũng không thể bán được chiếc xe nào. Chốc chốc, ông lại đi ra đi vào, nhìn qua các cửa hàng dọc tuyến đường, thở dài.
Ông Hoàng ngán ngẩm nói: "Theo quy định mới thì chủ xe phải đi rút hồ sơ, nhưng xe qua mấy đời chủ và bán xe cho mình, lấy tiền rồi người ta đâu có bỏ thời gian ra đi làm thu hồi cho mình. Người mua, người bán xe giờ đều sợ. Còn người mua bán xe cũ như tôi thì kêu trời không nghe, kêu đất không thấu nên buông luôn".
Nhìn gần 60 chiếc xe xếp hàng dài từ cửa vào đến sát bức tường cuối nhà, chủ cửa hàng mua bán xe cũ cho hay, ngày trước, một ngày ông có thể bán 1 – 2 xe, còn giờ thỉnh thoảng mới có người tạt đến xem xe, hỏi giá rồi lắc đầu vì "nghe nói giấy tờ làm khó lắm".
Ông Hoàng nhẩm tính, mỗi ngày tổng tiền nhân viên, mặt bằng ông phải chi là 2,5 triệu đồng, một tháng là 75 triệu đồng. Chấp nhận tự giảm từ 5 – 10 triệu đồng/xe nhưng ông vẫn không bán được xe.
Nhiều lần ông đã thử tìm chủ cũ để nhờ đi làm thủ tục thu hồi nhưng chủ cũ không ở TP.HCM, có thể chuyển đi nơi khác, đi nước ngoài, thậm chí chủ cũ đã mất hoặc đơn giản là chủ cũ không rảnh để đi thu hồi vì tiền mua bán đã xong.
Dọc đường Phan Đăng Lưu, Hoàng Văn Thụ cứ khoảng 100 – 200 m lại có một cửa hàng mua bán xe máy cũ. Tình trạng chung trong các ngày này là người bán bắc ghế ra phía trước ngồi ngóng khách.
Anh Đức Thuận, nhân viên tại một cửa hàng mua bán xe cho biết, nhiều ngày nay, công việc của anh cứ lặp đi lặp lại là "sáng dọn ra, chiều dọn vô". "Người đến coi cũng không có nữa, ế lắm. Người đi bán xe nhận đủ tiền rồi mà gọi họ đi rút hồ sơ không ai rút đâu, người thì nói bận đi làm, bận việc nhà, việc công ty, đi chỗ này chỗ kia…", anh Thuận nói.
Có 2 cửa hàng mua bán xe cũ trên khu "chợ" này với số lượng xe bán ra khoảng 50 chiếc mỗi tháng trong nhiều năm qua. Nhưng 1 tháng nay, khi nghe rục rịch thông tin về biển số định danh, cửa hàng xe của ông Trịnh Quốc Dũng (51 tuổi, ngụ Q.Phú Nhuận) rơi vào tình trạng ế ẩm chưa từng thấy.
Theo chủ cửa hàng, cách nhận hồ sơ của các cơ quan đăng ký xe tại TP.HCM cũng đang khác nhau, có nơi bắt phải đúng chủ xe đi làm thủ tục thu hồi, nơi chấp nhận cho người ủy quyền, nơi phạt 1,4 triệu đồng, nơi phạt 1 triệu đồng…
"Những người mua xe cũ là những người lao động tay chân nên mong sao Thông tư này thoáng với người dân tí xíu để người mua hay người bán dễ trao đổi", ông Dũng đề xuất.
Mua chiếc xe cũ giá 20 triệu đồng từ cửa hàng trên đường Phan Đăng Lưu, nhưng hôm nay cũng là lần thứ tư ông Nguyễn Đình Anh (50 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh) quay lại để hỏi chủ tiệm xem sang tên được chưa.
Ông Đình Anh cho biết: "Tôi bỏ tiền ra mua xe mà chưa đứng tên được. Chờ giấy tờ lâu quá. Tôi làm lao động phổ thông mà, không có tiền nhiều nên mua xe cũ. Mua xe không hợp lệ thì không được, mà mua hợp lệ chờ làm giấy tờ sang tên thì cả tháng chưa xong. Giấy tờ cứ dây dưa hoài bực bội trong người lắm".
Theo tìm hiểu của Thanh Niên, hiện nay PC08 TP.HCM thực hiện đăng ký xe theo Thông tư 24, khi nào thông tư có sửa đổi, hoặc điều chỉnh thì sẽ cập nhật sau.
Bình luận (0)