Chủ đầu tư Sông Đà Urban Tower 'om' phí bảo trì của cư dân

25/09/2017 08:10 GMT+7

Gần đây, cư dân chung cư Sông Đà Urban Tower (125 Trần Phú, quận Hà Đông, Hà Nội) nhiều lần căng băng rôn phản đối chủ đầu tư chây ì bàn giao quỹ bảo trì , thu phí dịch vụ không có hợp đồng…

Chây ì bàn giao phí bảo trì, hồ sơ kỹ thuật tòa nhà
Phản ánh đến Thanh Niên, ông Đỗ Thái Sảng, Trưởng Ban quản trị chung cư Sông Đà Urban Tower, cho biết chung cư này do Công ty CP Xây dựng và Phát triển đô thị Sông Đà (Công ty SDU) làm chủ đầu tư. Tòa nhà gồm 34 tầng với 8 tầng cho thuê văn phòng, siêu thị và hơn 200 căn hộ. Các hộ dân nhận nhà từ năm 2010, nhưng sau gần 7 năm chuyển đến ở, tháng 11.2016, hội nghị nhà chung cư mới được tổ chức, bầu thành công Ban quản trị và được UBND quận Hà Đông có quyết định công nhận.
“Nhiều người cho rằng, sau khi có Ban quản trị, quyền lợi cư dân được đảm bảo. Nhưng chủ đầu tư, thông qua Công ty TNHH MTV Quản lý và kinh doanh dịch vụ SDU có 100% vốn thuộc Công ty SDU, liên tục trì hoãn, kéo dài thời gian quản lý, thu phí dịch vụ tại tòa nhà. Phải đến tháng 4.2017, chủ đầu tư mới chịu bàn giao con dấu cùng một số tài liệu quản lý nhà chung cư, còn tiền phí bảo trì tòa nhà khoảng 15 tỉ đồng, hồ sơ kỹ thuật… thì SDU vẫn chây ì chưa trả. Ban quản trị dù đã được thành lập nhưng không có tiền là phí bảo trì, không nắm hồ sơ kỹ thuật tòa nhà thì vẫn bị vô hiệu hóa”, ông Sảng tố.
Cũng theo ông Sảng, gần 1 năm qua, Ban quản trị đã không ít lần yêu cầu chủ đầu tư công khai thu chi, cũng như bàn giao quỹ bảo trì, hồ sơ kỹ thuật tòa nhà, phân định rõ ràng diện tích chung, riêng, phần diện tích của chủ đầu tư, nhưng đến nay vẫn không có chuyển biến.
Anh Trần Mạnh Tiến, chủ một căn hộ tại tầng 15 tòa nhà Sông Đà Urban Tower, cho hay qua mấy năm sử dụng, nhiều hạng mục của chung cư này đã xuống cấp nhưng không được bảo trì, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cư dân, nhất là thang máy thường xuyên có trục trặc; hệ thống phòng cháy chữa cháy không được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ; một số diện tích chung bị chiếm dụng trái phép,… khiến cuộc sống cư dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Cư dân khác, chị Phạm Thị Ngọc ở tầng 12 tòa nhà này, cho hay chủ đầu tư thông qua công ty con, là Công ty TNHH MTV Quản lý và kinh doanh dịch vụ SDU, thu phí dịch vụ tại tòa nhà suốt thời gian dài, kể cả sau khi Ban quản trị được thành lập, mà không hề ký kết hợp đồng với cư dân. Gần đây, Ban quản trị tổ chức đấu thầu cung cấp dịch vụ, một đơn vị quản lý khác trúng thầu đến tiếp quản thì bị Công ty TNHH MTV Quản lý và kinh doanh dịch vụ SDU cho người ngăn cản, không bàn giao.
“Quá bức xúc, cư dân chúng tôi nhiều lần tập trung căng băng rôn phản đối chủ đầu tư chây ì bàn giao quyền kiểm soát tòa nhà, nhưng mỗi lần như vậy, chính quyền địa phương tổ chức họp các bên với nhau để giải quyết, xong đâu lại vào đấy. Đến nay, chủ đầu tư mới bàn giao vệ sinh, an ninh tòa nhà, còn hồ sơ kỹ thuật, phí bảo trì… chưa chịu trả cho chúng tôi”, chị Ngọc phản ánh.
Chờ cơ quan chức năng xử lý
Ông Hoàng Văn Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty SDU, thừa nhận chưa bàn giao quỹ bảo trì, hồ sơ kỹ thuật tòa nhà cho cư dân. Lý do ông Hoàng Văn Anh viện ra là “Ban quản trị chưa thống nhất nên chủ đầu tư chưa thể bàn giao. Mấy ông Ban quản trị có cái dấu, cứ đóng loạn lên gửi lung tung nên chưa thể bàn giao”. Lãnh đạo Công ty SDU cũng cho hay, chưa biết khi nào bàn giao quỹ bảo trì, hồ sơ kỹ thuật tòa nhà, phân định diện tích sở hữu chung, riêng, do chờ các cơ quan chức năng xem xét giải quyết.
Tuy nhiên, ông Đỗ Thái Sảng khẳng định, Ban quản trị 5 thành viên được bầu công khai, được UBND quận Hà Đông có quyết định công nhận, có con dấu riêng, pháp nhân rất rõ ràng. Đa số thành viên Ban quản trị đã thống nhất chủ trương yêu cầu chủ đầu tư phải bàn giao quỹ bảo trì, hồ sơ kỹ thuật tòa nhà. Chỉ có thành viên Ban quản trị là người của Công ty SDU có ý kiến khác.

tin liên quan

Chật vật đòi phí bảo trì
Tình trạng nhiều chủ đầu tư chung cư chây ì trả phí bảo trì cho cư dân ngày càng phổ biến, phức tạp trong thời gian gần đây.
Ông Vũ Ngọc Phụng, Chủ tịch UBND quận Hà Đông, cho biết quận này đã thành lập một Tổ công tác rà soát lại toàn bộ vụ việc ở chung cư Sông Đà Urban Tower, làm việc lại với các bên về mọi vấn đề để có phương án xử lý.
Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cũng cho biết đã chủ trì cuộc họp với các bên và có văn bản yêu cầu chủ đầu tư trả phí bảo trì, công khai thu chi trước ngày 30.8.2017, hồ sơ kỹ thuật… Tuy nhiên, đến nay, chủ đầu tư chưa thực hiện. Sở đang xem xét, phối với với UBND quận Hà Đông báo cáo UBND TP.Hà Nội giải quyết vụ việc triệt để.
Ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam, phân tích: Theo các quy định hiện nay, chủ đầu tư phải bàn giao quỹ bảo trì tòa nhà, hồ sơ kỹ thuật cho Ban quản trị được thành lập hợp lệ thông qua bầu cử trong hội nghị nhà chung cư, được chính quyền có văn bản công nhận.
“Nếu chủ đầu tư cố tình chây ì bàn giao tiền phí bảo trì, hồ sơ kỹ thuật tòa nhà, UBND TP.Hà Nội phải xem xét tổ chức cưỡng chế”, ông Thành nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.