Chủ quyền quốc gia dứt khoát không thể nhân nhượng

18/05/2015 06:17 GMT+7

Ngày 17.5, tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri tại TP.HCM, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có buổi gặp gỡ, lắng nghe ý kiến của cử tri Q.4.

Ngày 17.5, tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri tại TP.HCM, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có buổi gặp gỡ, lắng nghe ý kiến của cử tri Q.4.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc cử tri Q.4, TP.HCM - Ảnh: Diệp Đức MinhChủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc cử tri Q.4, TP.HCM - Ảnh: Diệp Đức Minh
Tại buổi tiếp xúc, cử tri đề nghị Quốc hội phải có biện pháp hữu hiệu để chấn chỉnh ngay những tồn tại, yếu kém, tiêu cực liên quan đến công tác xây dựng pháp luật, đầu tư công, phòng chống tham nhũng, lãng phí, đảm bảo an toàn giao thông, chất lượng y tế, giáo dục... Đặc biệt, cử tri đã bày tỏ sự lo lắng, bức xúc trước vấn đề Trung Quốc ngang nhiên thực hiện bồi lấp các đảo chìm ở khu vực biển Trường Sa, ngăn chặn hoạt động đánh bắt cá của bà con ngư dân trên biển. Cử tri cho rằng Quốc hội và Nhà nước phải đấu tranh quyết liệt hơn trong việc giữ vững chủ quyền của Tổ quốc.
Tiếp thu các phản ánh, kiến nghị của cử tri, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã dành phần lớn thời gian trao đổi về nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo trong tình hình hiện nay. Chủ tịch nước khẳng định trong luật Biển và luật Biên giới quốc gia đã được Quốc hội thông qua, chúng ta đều nhất quán khẳng định với đầy đủ chứng cứ pháp lý là Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền VN. Tuy nhiên, Trung Quốc đã chiếm giữ Hoàng Sa bằng vũ lực. Đối với khu vực biển Trường Sa thì giữa các bên có liên quan đã có thỏa thuận giữ nguyên hiện trạng, không làm phức tạp thêm tình hình. Thế nhưng, Trung Quốc đã đi ngược các cam kết, thỏa thuận song phương lẫn đa phương. Việc Trung Quốc mở rộng các đảo chìm, ngăn chặn hoạt động đánh bắt cá của bà con ngư dân VN là hành động phi pháp, bất chấp luật pháp quốc tế, thách thức dư luận.
Theo Chủ tịch nước, ở Trường Sa đang có 7 đảo chìm bị Trung Quốc chiếm đóng, bồi lấp để biến thành đảo nổi và đưa ra yêu sách phần lãnh hải 12 hải lý. Có đảo chìm đã mở rộng trên 250 ha. Số công nhân lên đến hơn 2.000 người ngang nhiên làm cả ngày lẫn đêm. VN đã lên tiếng phản đối nhưng họ vẫn cứ làm. Đây là một thách thức rất lớn về mặt chủ quyền của VN. “Anh đã cam kết (giữ nguyên trạng - PV) với tôi rồi nhưng anh thì cứ mặc kệ. Anh không thi hành nhưng lại bảo tôi thi hành. Như vậy thì đâu có được!”, Chủ tịch nước nói và khẳng định: “Lịch sử VN chưa bao giờ đi xâm chiếm ai. Tuy nhiên, nếu cứ bị áp bức, bị xâm chiếm thì dân tộc VN sẽ vùng lên đấu tranh. Ngày xưa cũng vậy và trong hoàn cảnh bây giờ chắc chắn cũng sẽ như vậy". "Chủ quyền quốc gia dứt khoát không thể nhân nhượng. Tổ tiên chúng ta để lại chủ quyền này thì chúng ta phải giữ bằng mọi giá. Dứt khoát không nhân nhượng và cũng không phải sợ gì cả. Phải bảo vệ triệt để chủ quyền”, ông nhấn mạnh.
Chủ tịch nước cũng khẳng định VN kiên quyết đấu tranh bằng biện pháp hòa bình nhằm bảo vệ chủ quyền đất nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.