Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner bất ngờ tuyên bố sẽ từ chức

25/09/2015 23:14 GMT+7

(TNO) Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner ngày 25.9 bất ngờ tuyên bố sẽ từ chức vào cuối tháng 10 tới.

(TNO) Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner ngày 25.9 bất ngờ tuyên bố sẽ từ chức vào cuối tháng 10 tới, theo Reuters.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner ngày 25.9 bất ngờ tuyên bố sẽ từ chức vào cuối tháng 10 tới - Ảnh: ReutersChủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner ngày 25.9 bất ngờ tuyên bố sẽ từ chức vào cuối tháng 10 tới - Ảnh: Reuters
Tại cuộc họp với các nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ ngày 25.9, ông John Boehner tuyên bố sẽ từ chức Chủ tịch Hạ viện và rời khỏi quốc hội Mỹ vào ngày 30.10 tới.
Ngay sau khi đưa ra tuyên bố đầy bất ngờ này, ông Boehner đã rời phòng họp mà không trả lời câu hỏi của các phóng viên về quyết định trên, chỉ nói rằng “hôm nay là một ngày tuyệt vời”, theo Reuters.
Bình luận về quyết định của ông Boehner, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain nói với Reuters rằng ông Boehner đã quá mệt mỏi. Trong khi đó, lãnh đạo phe Dân chủ trong Hạ viện, bà Nancy Pelosi cho rằng việc ông Boehner quyết định từ chức như một “cơn địa chấn” đối với Hạ viện Mỹ.
Quyết định trên của Chủ tịch Hạ viện Mỹ được đưa ra trong bối cảnh ông đang chịu nhiều sức ép của phe cánh hữu trong đảng Cộng hòa khi cuộc tranh luận về ngân sách chính phủ đang nóng lên. Theo Reuters, quyết định của ông Boehner làm giảm bớt nguy cơ chính phủ liên bang phải đóng cửa từ ngày 1.10 nếu quốc hội không thông qua dự luật chi tiêu cho năm tài chính 2016.
Theo nhận định của các nghị sĩ Mỹ, ông Kevin McCalifornia, đại diện bang California, nhân vật số hai của đảng Cộng hòa trong Hạ viện Mỹ là ứng viên sáng giá thay thế vị trí của ông Boehner, tiếp đó là ông Paul Ryan, cựu ứng cử viên Phó Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, ông Paul Ryan nhanh chóng khẳng định không muốn trở thành Chủ tịch Hạ viện Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.