Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ tham dự hội nghị APEC tại Philippines

09/11/2015 15:38 GMT+7

(TNO) Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC tại Philippines trong tháng 11. Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã xác nhận tham dự sự kiện này.

(TNO) Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC tại Philippines trong tháng 11. Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã xác nhận tham dự sự kiện này.

Tổng thống Mỹ, Nga và Chủ tịch Trung Quốc sẽ tham dự hội nghị APEC tại Manila, Philippines tháng 11 này - Ảnh: AFPTổng thống Mỹ, Nga và Chủ tịch Trung Quốc sẽ tham dự hội nghị APEC tại Manila, Philippines tháng 11 này - Ảnh: AFP
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Lục Khảng ngày 9.11 thông báo Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ tham dự hội nghị APEC lần thứ 23 tại thủ đô Manila, Philippines từ ngày 17-19.11 theo lời mời của Tổng thống Benigno Simeon Aquino III. Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh đạo của 18 quốc gia khác cũng đã xác nhận có mặt tại hội nghị thượng đỉnh lần này, theo tờ Philstar ngày 9.11.
APEC có 21 nước thành viên và Chủ tịch Trung Quốc là lãnh đạo cuối cùng xác nhận tham dự hội nghị tại Manila lần này, theo đài ABS-CBN (Philippines).
Tổng thống Benigno Simeon Aquino bắt tay Chủ tịch Tập Cận Bình tại hội nghị APEC năm 2014 - Ảnh: Reuters
Chuyến đi Philippines của ông Tập lần này diễn ra giữa bối cảnh 2 nước đang có tranh chấp tại Biển Đông. Tòa trọng tài thường trực tại The Hague (Hà Lan) hồi cuối tháng 10 đã ra phán quyết có đủ thẩm quyền xét xử vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc. Philippines cáo buộc Trung Quốc đã thực hiện nhiều hoạt động trái phép trên các bãi đá của Philippines.
Hiện chưa rõ Tổng thống Aquino và Chủ tịch Tập có cuộc đàm phán song phương bên lề hội nghị APEC lần này hay không. Lần cuối cùng 2 nhà lãnh đạo này gặp mặt là tại hội nghị APEC năm 2014 tại Bắc Kinh (Trung Quốc).
Bộ Ngoại giao Philippines cho biết cuộc gặp thứ hai giữa 2 nhà lãnh đạo có thể diễn ra nhưng Tổng thống Aquino sẽ không nêu vấn đề tranh chấp giữa 2 nước tại hội nghị APEC lần này, theo trang Rappler.
Trước đó, đài ABS-CBN (Philippines) ngày 13.7 trích một nguồn tin ngoại giao nói rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể sẽ không có mặt tại APEC sẽ diễn ra vào khoảng giữa tháng 11 ở thủ đô Manila (Philippines). Nguồn tin này nói rằng ông Tập Cận Bình thay đổi quyết định là vì phát biểu của Tổng thống Benigno Aquino III hồi tháng trước đã so sánh hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông như Đức Quốc xã xâm chiếm châu Âu thời Chiến tranh thế giới thứ 2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.