Chủ tịch tỉnh mà không tiếp dân thì nên nghỉ

Lê Hiệp
Lê Hiệp
14/11/2018 11:50 GMT+7

ĐB Vũ Trọng Kim kiến nghị như vậy khi trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội về tình trạng một số người đứng đầu địa phương không thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân , không tham gia phiên tòa hành chính.

Trao đổi về tình trạng một số người đứng đầu địa phương không thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân, ĐB Vũ Trọng Kim (Hải Dương) cho rằng, cần các biện pháp hành chính của cấp trên đối với cấp dưới, kiểm điểm, khắc phục trình trạng này, bởi nếu kéo dài sẽ dẫn đến việc tâm tư, nguyện vọng của nhân dân không được giải quyết.
Chủ tịch các cấp thường viện dẫn lý do là bận quá nên không sắp xếp được lịch tiếp công dân. Ông bình luận sao về lý giải này?
ĐB Vũ Trọng Kim: Không thể nói như vậy được. Hành chính nhà nước đó chính là công việc phải giải quyết với người dân. Bởi vì anh là người phục vụ cho đời sống mọi mặt của người dân. Chỉ có anh là người đưa ra các quyết định hành chính để giải quyết các vấn đề theo chức năng, thẩm quyền của anh liên quan đến lợi ích, nguyện vọng của người dân theo pháp luật.
Đời sống mọi mặt của xã hội, của người dân hàng ngày đều liên quan đến pháp luật, từ khai sinh, khai tử, làm nhà, quản lý đất đai…, đều liên quan đến chính quyền. Người dân có quyền đề nghị, yêu cầu lãnh đạo giải quyết đúng thẩm quyền và đúng pháp luật.
Theo quy định của luật Tiếp công dân thì chủ tịch UBND cấp tỉnh phải tiếp dân ít nhất mỗi tháng 1 lần, chủ tịch UBND cấp xã phải tiếp dân ít nhất mỗi tuần 1 lần, phải công khai lịch tiếp công dân, nhưng theo báo cáo của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, tỷ lệ tiếp dân đúng pháp luật rất hạn chế, trong khi luật lại không quy định chế tài?
Chế tài là đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ. Nếu 1 năm mà anh không thực hiện được việc đó thì anh phải rời ghế đi. Công việc của anh là công việc với dân mà anh không làm được thì nên nghỉ. Việc của anh là việc với dân chứ không chỉ là việc với cơ quan này cơ quan khác, đi thăm chỗ nọ chỗ kia. Đối tượng làm việc chính của anh là với dân. Nội dung chính của chủ tịch UBND các cấp là với dân, là đời sống nhân dân. Anh không thể nói là bận công việc với cơ quan này, cơ quan khác. Cho nên, phải dành thời gian cho dân, gần dân.
Không thể nói rằng tôi bận đi làm việc với cơ quan này, cơ quan khác, còn việc dân thì anh lại bỏ. Anh không ý thức đúng vấn đề chứ không phải là không sắp sếp được công việc.
Không chỉ lười tiếp dân, chủ tịch UBND các cấp còn né tránh nghĩa vụ tham gia các phiên toà hành chính khi bị dân kiện, mặc dù đây là quy định của pháp luật?
Vừa rồi, Ủy ban Tư pháp đã tổng kết, có tỉnh, thành, tỷ lệ 100% vụ án hành chính người đứng đầu chính quyền không thương lượng với dân và không tham gia phiên toà. Tôi cho rằng, nếu chủ tịch không làm thì uỷ quyền cho phó chủ tịch, chứ không thể uỷ quyền cho cấp tham mưu, cho văn phòng được.
Vậy, cần có quy định, chế tài thế nào để giải quyết tình trạng này, theo ông?
Tốt nhất là ông nên nghỉ đi. Pháp luật quy định như vậy mà ông không làm, ông tránh né, thì ông không nên làm chủ tịch nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.