Chủ tịch Toyota: Ô tô điện chỉ có thể chiếm 30% thị phần ô tô trong tương lai

Hoàng Cường
Hoàng Cường
25/01/2024 12:09 GMT+7

Ô tô điện đang ngày càng phổ biến và được xem như xu hướng của tương lai, tuy nhiên chủ tịch Toyota cho rằng, xe điện chỉ có thể chiếm khoảng 30% thị phần ô tô trong tương lai, phần còn lại sẽ thuộc về xe hybrid và ô tô dùng công nghệ hydro.

Trong bối cảnh cuộc đua điện hóa ô tô đang diễn ra rầm rộ trên toàn cầu, Toyota - nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới đã phải đối mặt với sự chỉ trích khá lớn đến từ các nhà hoạt động môi trường cũng như các nhà đầu tư vì "chậm chân" trong việc phát triển ô tô điện. Tuy nhiên, đến thời điểm này, những người đứng đầu hãng xe Nhật Bản vẫn cho rằng, trong tương lai xe điện chỉ có thể chiếm khoảng 30% thị phần ô tô bán ra trên toàn cầu.

Chủ tịch Toyota: Ô tô điện chỉ có thể chiếm 30% thị phần ô tô trong tương lai- Ảnh 1.

Chủ tịch Toyota - Akio Toyoda cho rằng, xe điện chỉ có thể chiếm khoảng 30% thị phần ô tô trong tương lai

Carscoop

Chia sẻ trong một sự kiện mới đây, ông Akio Toyoda - Chủ tịch Toyota, đồng thời là cháu trai của người sáng lập công ty cho rằng: "Cho dù ô tô điện chạy bằng pin (BEV) có phát triển đến đâu, xe hybrid và xe chạy động cơ đốt hydro vẫn sẽ chiếm khoảng 70% thị trường ô tô. Đó là lý do tại sao Tập đoàn ô tô Toyota - công ty đang sản xuất, kinh doanh ô tô trên toàn thế giới có đầy đủ dòng sản phẩm theo từng phân khúc khác nhau".

Ông Toyoda lập luận rằng, khoảng 1 tỉ người trên thế giới không được tiếp cận với điện. Tuy nhiên, theo ước tính từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho thấy con số thực tế gần 775 triệu người. Do đó, chỉ ô tô điện là không thể cung cấp phương tiện đi lại cho tất cả mọi người.

Chủ tịch Toyota: Ô tô điện chỉ có thể chiếm 30% thị phần ô tô trong tương lai- Ảnh 2.

Ô tô điện không phải là con đường duy nhất để giảm lượng khí thải CO2 ra môi trường

Toyoda cho biết thêm, sứ mệnh của Toyota cùng các nhà sản xuất ô tô trên thế giới là giảm lượng khí thải CO2 ra môi trường, tuy nhiên không nhất thiết phải chuyển đổi sang ô tô điện hoặc pin nhiên liệu. Ô tô điện không phải là con đường duy nhất để giảm lượng khí thải CO2 ra môi trường.

Có bằng chứng chỉ ra rằng ô tô động cơ đốt trong, dù chạy bằng nhiên liệu hóa thạch hay tổng hợp, đều có thể gây ô nhiễm nhiều hơn xe điện. Mặc dù vậy, việc sản xuất ô tô điện thải ra nhiều CO2 hơn so với việc sản xuất các phương tiện dùng động cơ đốt trong trong suốt vòng đời của chúng, nhưng ô tô điện gây ô nhiễm ít hơn đáng kể so với các phương tiện chạy bằng xăng và dầu diesel.

Chủ tịch Toyota: Ô tô điện chỉ có thể chiếm 30% thị phần ô tô trong tương lai- Ảnh 3.

Xe xăng lai điện (hybrid) và xe chạy động cơ đốt trong vẫn sẽ chiếm khoảng 70% thị phần ô tô

Trong khi đó, việc sản xuất hydro và các nhiên liệu tổng hợp khác tiêu tốn rất nhiều năng lượng. Nghiên cứu cho thấy rằng, việc áp dụng rộng rãi chúng trên các phương tiện chở khách có thể làm tăng nhu cầu điện đến mức có thể khiến chúng ta phụ thuộc vào than đá và các công nghệ sản xuất điện gây ô nhiễm. Do đó, nhiều người cho rằng nên tiết kiệm loại nhiên liệu này cho những ngành không dễ điện khí hóa, như vận tải đường dài và hàng không.

Toyoda từ lâu đã phản đối chính sách chạy hoàn toàn bằng xe điện. Tuy nhiên, kể từ khi ông Akio Toyoda rời khỏi vị trí Giám đốc điều hành của Toyota, người thay thế ông ngày càng tập trung vào việc sản xuất xe điện.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.