Chủ tịch Trung Quốc sẽ đến Mỹ lần hai để bàn chuyện hạt nhân

25/01/2016 14:29 GMT+7

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm lại nước Mỹ vào tháng 3 tới để tham dự một diễn đàn về hạt nhân.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm lại nước Mỹ vào tháng 3 tới để tham dự một diễn đàn về hạt nhân.

Ông Tập Cận Bình trong chuyến công du đến Mỹ hồi tháng 9.2015 - Ảnh: ReutersÔng Tập Cận Bình trong chuyến công du đến Mỹ hồi tháng 9.2015 - Ảnh: Reuters
Báo South China Morning Post (Hồng Kông) ngày 24.1 dẫn nguồn tin từ các chuyên gia quân sự và quốc phòng của Mỹ và Trung Quốc cho biết ông Tập Cận Bình sẽ có mặt ở thủ đô Washington vào tháng 3.2016 để tham dự Diễn đàn an ninh hạt nhân. Đây là chuyến thăm nước Mỹ lần thứ 2 của lãnh đạo Trung Quốc trong vòng sáu tháng.
Chuyến thăm đầu tiên của ông Tập đến nước Mỹ diễn ra hồi tháng 9.2015 và lãnh đạo 2 nước đồng ý tăng cường hợp tác về an ninh hạt nhân. Sau đó, Nhà Trắng tuyên bố Mỹ và Trung Quốc sẽ tổ chức một cuộc họp để bàn tiếp về vấn đề hạt nhân trước khi diễn đàn được tổ chức.
Tuy nhiên, đến thời điểm này, Bắc Kinh chưa xác nhận gì về chuyến thăm của ông Tập Cận Bình.
Ông Zhang Tuosheng, thuộc Quỹ Nghiên cứu chiến lược và quốc tế của Trung Quốc, nhận định: “Hai nước chia sẻ mối quan tâm chung về việc ngăn chặn khủng bố hạt nhân; vì vậy tôi nghĩ sẽ có rất nhiều vấn đề để lãnh đạo hai nước thảo luận”. 
Dù có mối quan tâm chung nhưng 2 nước thành viên thường trực của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc luôn có những bất đồng về vấn đề hạt nhân, cụ thể là chương trình hạt nhân của Triều Tiên, đồng minh lâu năm của Trung Quốc.
Nhiều chuyên gia Mỹ chỉ trích Trung Quốc chưa làm đủ  mức cần thiết để ngăn vụ thử hạt nhân thứ tư của Bình Nhưỡng hôm 6.1 qua, trong khi các nhà chiến lược của Trung Quốc khẳng định họ đã làm tất cả để gây áp lực lên Triều Tiên. Vấn đề là sức ảnh hưởng của Trung Quốc không đủ lớn để làm thay đổi Bình Nhưỡng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.