Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong: ‘Họp hành nhiều quá có khi cũng thất bại’

21/10/2016 16:49 GMT+7

Ngày 21.10, tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã có buổi làm việc với UBND TP.HCM.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP nêu hàng loạt áp lực mà TP đang đối mặt, từ nhiệm vụ đấu tranh phòng chống tội phạm đến giải quyết ngập nước, kẹt xe, ô nhiễm môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm…
Đề nghị BIDV giải ngân cho dự án chống ngập do triều cường
Đối với công tác giải quyết ngập úng tại TP.HCM, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nói “rất ấn tượng” với tiến độ dự án giải quyết tình trạng ngập do triều của TP.
Ông Mai Tiến Dũng cũng thông tin, trong đầu tuần tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ có văn bản đề nghị Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) thực hiện giải ngân cho dự án giải quyết ngập do triều đang triển khai.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng yêu cầu UBND TP thực hiện việc cân đối, bố trí đủ quỹ đất thanh toán để tạo điều kiện cho nhà đầu tư triển khai dự án khác có hiệu quả; bên cạnh đó, hỗ trợ nhà đầu tư trong việc điều chỉnh các chỉ tiêu quy hoạch nhằm tăng hiệu quả sử dụng đất, góp phần giảm phần phải thanh toán bằng tiền từ ngân sách.

Về chương trình chống ngập nước, ông Phong cho biết, vừa rồi Thường trực UBND TP đi xuống các quận, huyện kiểm tra các điểm ngập lớn của TP, mới thấy công tác quản lý còn yếu kém. Kênh rạch vốn để dành cho thoát nước thì để các hộ dân xây nhà trên đó, tha hồ quăng rác xuống lòng kênh.
Ông Phong cho rằng đối với vấn đề hạ tầng nói chung, chống ngập nói riêng, nếu không đồng bộ thì không thể có hiệu quả, bởi giải quyết ngập chỗ này thì chỗ khác lại ngập.
Về phần trách nhiệm trong quản lý, điều hành, ông Phong bày tỏ: “Ở ủy ban thì không nói nhiều. Các phó chủ tịch ủy ban, các giám đốc sở phải đi thực tế, chứ họp hành nhiều quá có khi cũng thất bại”.
Ông Phong nêu một trong những khó khăn lớn của TP. Theo đó năm 2017 TP được giao thu ngân sách 370.000 tỉ đồng. Ông Phong cho rằng, nếu TP được TƯ giao nhiệm vụ “đầu tàu” mà cơ chế thực hiện chỉ là “toa tàu” thì khó hoàn thành tốt nhiệm vụ.
“Khi không hoàn thành nhiệm vụ, người chịu trách nhiệm trước hết đối với chính quyền TP là tôi. Phải xác định rõ như thế. Tôi cũng rất mong muốn kiến nghị TƯ hết sức quan tâm về cơ chế để tạo động lực cho TP phát triển quy mô kinh tế lớn hơn, vì suy cho cùng, TP phấn đấu cũng vì cả nước”, ông Phong nói.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác nhắc lại quyết tâm của Chính phủ, Thủ tướng trong nhiệm kỳ mới là xây dựng một Chính phủ hành động, liêm chính, kiến tạo, nói đi đôi với làm. Thực hiện mục tiêu này, Thủ tướng quyết định thành lập Tổ công tác kiểm tra, đôn đốc tình hình thực hiện các nhiệm vụ mà Chính phủ, Thủ tướng giao các bộ ngành, địa phương.
Ông Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Tổ công tác truyền đạt ý kiến của Thủ tướng tới UBND TP.HCM. Theo đó, Thủ tướng đánh giá cao quyết tâm, nỗ lực của TP.HCM trong 9 tháng qua khi tốc độ tăng trưởng đạt 7,76%, thu ngân sách đạt hơn 73% kế hoạch, đều cao hơn cùng kỳ. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng nêu những vấn đề mà TP.HCM cần lưu ý, đặc biệt phải làm tốt hơn công tác vệ sinh an toàn thực phẩm; hết sức quan tâm công tác phòng chống tội phạm; cần có giải pháp quyết liệt hơn để xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường, xử lý rác thải, chống ngập nước, ùn tắc và tai nạn giao thông...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.