Chủ tịch xã 'mật phục', phát hiện nhà máy xả thải ra sông

11/08/2018 21:03 GMT+7

UBND xã thành lập tổ công tác, trong đó có Chủ tịch xã và trong quá trình 'mật phục', đã phát hiện nước thải từ nhà máy được xả trực tiếp ra sông.

Video do tổ công tác UBND xã Ia Tul (huyện Ia Pa, Gia Lai) ghi lại
Thời gian gần đây, người dân tại xã Ia Tul (H.Ia Pa, Gia Lai) liên tục phản ánh việc nước thải từ nhà máy khai thác và chế biến chì - kẽm của Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai (gọi tắt là Công ty Đức Long Gia Lai) đặt tại xã Chư Mố, H.Ia Pa, gây ô nhiễm.
Ông Siu Sứ, Chủ tịch UBND xã Ia Tul, cho biết từ tháng 6.2018, nhà máy này liên tục xả thải cả ngày lẫn đêm. Sau đó một thời gian, người dân làm nương rẫy quanh khu vực nhà máy phát hiện hiện tượng cá chết hàng loạt. Đặc biệt, một số người dân sau khi tắm giặt tại con sông này đều cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu. Nhận thấy việc bất thường, người dân đã trình báo lên chính quyền địa phương.
Nguồn nước thải màu đen đục, xả thẳng ra sông Tul Ảnh cắt từ clip
Chủ tịch UBND xã Ia Tul cho biết thêm, ngày 6.8, UBND xã đã thành lập tổ công tác trực tiếp ra sông kiểm tra.
Tại đây, tổ công tác đã quay lại clip nước thải từ nhà máy được xả trực tiếp ra sông đồng thời lấy mẫu nước về kiểm tra.
Theo ghi nhận của tổ công tác, nguồn nước thải có màu đen đục, bốc mùi khó chịu. Dòng nước này được đổ thẳng ra sông Tul.
“Người đủ điều kiện thì người ta mua nước lọc uống. Còn người không đủ điều kiện thì phải dùng nước sông Tul làm nước sinh hoạt chính. Hiện tại có 3 xã sử dụng nước sông Tul làm nước sinh hoạt. Nếu nguồn nước này bị ô nhiễm sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 10.000 dân ở khu vực này”, ông Siu Sứ nói.
Trước tình hình trên, UBND xã Ia Tul đã vận động người dân không sử dụng nguồn thủy sản, cá tôm cũng như nước ở sông Tul để sinh hoạt.
Ngày 9.8, tại buổi tiếp xúc cử tri, cử tri tại xã Ia Tul đã tiếp tục ý kiến lên tổ Đại biểu HĐND tỉnh Gia Lai (tại H.Ia Pa). Đồng thời gửi mẫu nước cho đơn vị này yêu cầu xác định rõ ảnh hưởng của nguồn nước này và trả lời cụ thể cho người dân.
Chai nước thải được lấy từ nguồn nước thải của nhà máy chì - kẽm Ảnh: Đức Nhật
 
Ông Trần Cao Châu, Trưởng ban kiểm soát Tập đoàn Đức Long Gia Lai, xác nhận mỏ chì - kẽm trên là Công ty CP khai thác, chế biến khoáng sản. Đây là công ty con của Tập đoàn Đức Long.
Ông Châu nói: “Mẫu nước đều đảm bảo. Công ty cũng đắp nhiều đê cao 5 - 7 m để ngăn nước mưa chảy ra ngoài. Hiện tại hoạt động của công ty đang rất cầm chừng, gần như là không hoạt động”. Ông Châu khẳng định công ty này không hề xả thải thẳng ra sông Tul như chính quyền địa phương đã phản ánh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.