Liên quan đến kiến nghị của Cảng hàng không Vân Đồn muốn cho phép bay một hành trình 2 điểm đến, Bộ Giao thông vận tải cho biết, căn cứ luật Hàng không Việt Nam và thực tiễn kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới, việc áp dụng chính sách cho phép các hãng hàng không nước ngoài khai thác quyền vận chuyển khách tạm dừng giữa các điểm tại Việt Nam thời điểm này là chưa phù hợp.
Bộ khuyến khích Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn trao đổi với các công ty đu lịch lữ hành ưu tiên phối hợp với các hãng hàng không Việt Nam, xây dựng sản phẩm du lịch đưa khách du lịch nước ngoài đến kết hợp nhiều điểm đến tại Việt Nam, trong đó các hãng hàng không Việt là nhà chuyên chở.
Trong trường hợp các hãng hàng không Việt không thể tham gia chuyển chở, Bộ giao Cục Hàng không Việt Nam xem xét cấp phép cho các hãng hàng không, thực hiện hoạt động khai thác kết hợp nhiều điểm đến tại Việt Nam, phù hợp với các quy định hiện hành, theo các nguyên tắc không cấp cho các chuyến bay thường lệ.
Ngoài ra, không cấp phép trên các đường bay có hoạt động khai thác quốc tế và nội địa của hãng hàng không Việt; nhập, xuất cảnh toàn bộ cả đoàn khách và không xem xét kết nối tới các Cảng hàng không Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng và Cam Ranh.
Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị các hãng hàng không Việt Nam tiếp tục nghiên cứu, đánh giá thị trường để xây dựng kế hoạch mở các đường bay mới đi/đến sân bay Vân Đồn.
Trong số 68 hiệp định vận chuyển hàng không đã ký kết với các quốc gia/vùng lãnh thổ, Việt Nam chưa có bất kỳ thỏa thuận chính thức nào cho phép các hãng hàng không khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ với quyền chở khách tạm dừng trên chặng nội địa của bên kia.
Hiện, Vân Đồn đang khai thác duy nhất tuyến TP.HCM - Vân Đồn. Để phát triển các đường bay quốc tế, Cảng hàng không này dự kiến trong giai đoạn đầu sẽ tập trung vào các chuyến bay thuê chuyến quốc tế (charter).
Tuy nhiên, hạn chế của các chuyến bay thuê chuyến quốc tế (charter) hiện nay chỉ được phép đến một hành trình cố định và khách du lịch sẽ phải lựa chọn phương tiện khác để đi lại cũng tác động đến việc du lịch.
Nhiều đơn vị lữ hành quan tâm đến chính sách cho phép quyền bay stop-over (một hành trình hai điểm đến), cho phép khách du lịch khi bay đến Vân Đồn ở lại 2 - 3 ngày, sau đó bay tiếp đến điểm thứ 2 như Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Nha Trang, Phú Quốc, Liên Khương...
Bình luận (0)