Chưa có 'lối thoát' cho trên 4 triệu tấn xỉ than ở Vĩnh Tân

Quế Hà
Quế Hà
15/12/2018 07:20 GMT+7

Hiện nay bãi xỉ than của nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 và Vĩnh Tân 4 đã trên 4 triệu tấn. Nếu không có các giải pháp xử lý đầu ra, đến năm 2020 sẽ đầy bãi xỉ (39 ha).

Ngày 14.12, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cùng đoàn công tác của bộ này đã vào xã Vĩnh Tân (H.Tuy Phong, Bình Thuận) để cùng UBND tỉnh và Tập đoàn điện lực VN (EVN) bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho đầu ra của tro xỉ than ở Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân.
Theo báo cáo của Tổng công ty phát điện 3 (Genco 3), hiện nay bãi xỉ than của nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 và Vĩnh Tân 4 đã trên 4 triệu tấn. Nếu không có các giải pháp xử lý đầu ra, đến năm 2020 sẽ đầy bãi xỉ (39 ha).
Ông Thiên Thanh Sơn, Giám đốc Công ty điện lực Vĩnh Tân, cho biết nhiệt điện Vĩnh Tân 2 thải ra lượng tro xỉ tới 37,5%, trong khi Vĩnh Tân 4 chỉ thải 6% lượng tro xỉ. Để xử lý tro xỉ than, Nhà máy Vĩnh Tân 2 đã phát ra 14 hồ sơ mời gọi doanh nghiệp tham gia xử lý nhưng thu về chỉ được 4 hồ sơ, sau đó chọn Công ty Mãi Xanh. Tuy nhiên cho đến nay, sau hơn 3 năm, công ty này vẫn không xây dựng được dự án nhà máy tiêu thụ tro xỉ than làm gạch.
Theo lãnh đạo Genco 3, đã có quy chuẩn VN về tiêu chuẩn tro xỉ làm vật liệu san lấp nhưng Bộ Xây dựng chưa có các chỉ dẫn tiêu chuẩn kỹ thuật cho san lấp, đặc biệt vẫn chưa ban hành thông tư hướng dẫn tro xỉ, thạch cao làm vật liệu xây dựng. Genco 3 đang có chính sách hỗ trợ đơn vị tiêu thụ tro xỉ 35.000 đồng/tấn nhưng lượng tro xỉ tiêu thụ hiện nay không đáng kể.
Đại diện EVN cho biết hằng năm các nhà máy nhiệt điện của EVN tiêu thụ tới 34 triệu tấn than và thải ra khoảng 8 tiệu tấn tro xỉ. Có tình trạng rất nhiều đơn vị đăng ký lấy tro xỉ nhưng thực tế lấy rất ít. Do vậy EVN đang phát hành hồ sơ chuẩn, phải có điều kiện thì mới được tham gia tiêu thụ tro xỉ.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lương Văn Hải lo ngại khi bãi xỉ than ngày càng cao, nếu không nhanh chóng có giải pháp tiêu thụ thì rủi ro về môi trường là rất lớn. Ông Hải đề nghị Bộ GTVT sớm nghiên cứu quy chuẩn đưa tro xỉ vào san lấp đường cao tốc sắp được thi công tại Bình Thuận.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho rằng việc xử lý tro xỉ than trước hết thuộc trách nhiệm của EVN và Genco 3. Ông Sinh chia sẻ lo lắng với lãnh đạo tỉnh Bình Thuận, đặc biệt là ý kiến chất vấn của đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận trong các buổi làm việc với Chính phủ và các bộ, ngành. Ông Sinh cho rằng Nhà máy Vĩnh Tân 2 đốt than chất lượng rất xấu là lý do lượng tro xỉ phát sinh nhanh. Để giảm tro xỉ phải có than tốt; trước mắt có thể pha trộn than tốt đốt lò để giảm thiểu tro xỉ. Ông Sinh đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp xây dựng các nhà máy xử lý tro xỉ than ở tỉnh này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.