Chưa đầy 1 năm, Bamboo Airways 5 lần thay 'tướng'

Mai Hà
Mai Hà
24/10/2023 10:24 GMT+7

Nhân sự cấp cao của Bamboo Airways biến động liên tục trong chưa đầy một năm, khi các vị trí chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc liên tục thay đổi. Những thay đổi này liệu có mang tới tương lai tích cực hơn cho hãng?.

Ông Nguyễn Minh Hải, nguyên Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Bamboo Airways hồi tháng 5, thay cho ông Nguyễn Mạnh Quân. Trước đó, ông Quân được bổ nhiệm làm CEO Bamboo Airways vào tháng 7.2022. 

Chưa đầy 1 năm, Bamboo Airways 5 lần thay 'tướng' - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Minh Hải từ chức Tổng giám đốc Bamboo Airways hồi tháng 7 sau chưa đầy 2 tháng

BAMBOO

Đáng chú ý, tới ngày 11.7, ông Nguyễn Minh Hải - người được kỳ vọng sẽ giúp Bamboo Airways có lãi đã có đơn xin từ nhiệm dù mới nhận vị trí CEO chưa đầy 2 tháng. 

Ông Nguyễn Ngọc Trọng, người từng giữ vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways vào tháng 8.2022, sau đó là thành viên HĐQT đã được bầu kiêm nhiệm chức vụ Tổng giám đốc Bamboo Airways thay thế ông Nguyễn Minh Hải đã từ nhiệm trước đó. 

Mới nhất, ngày 23.10, Bamboo Airways công bố bổ nhiệm ông Lương Hoài Nam, nguyên Tổng giám đốc Jetstar Pacific giữ chức tổng giám đốc. 

Tương tự như các CEO trước đó, ông Nam cũng là người có bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực hàng không. 

Ông Lương Hoài Nam làm tổng giám đốc Bamboo Airways

2 lần thay đổi Chủ tịch HĐQT

Không chỉ vậy, bộ máy HĐQT của hãng cũng biến động liên tục. Ngày 11.7, 4 thành viên HĐQT gồm ông Oshima Hideki, Chủ tịch HĐQT người Nhật Bản, Phó chủ tịch thường trực Nguyễn Ngọc Trọng và hai phó chủ tịch Doãn Hữu Đoàn, Phan Đình Tuệ đã xin từ nhiệm dù mới được bầu trước đó 1 tháng. Ông Sâm nắm giữ hơn 50% cổ phần của Bamboo Airways.

Chưa đầy 1 năm, Bamboo Airways 5 lần thay 'tướng' - Ảnh 2.

Bộ máy thành viên HĐQT được công bố hồi tháng 7, ông Lê Thái Sâm (đứng thứ 5 từ phải sang)

BAMBOO

Chủ tịch mới của Bamboo Airways được công bố đầu tháng 7 là ông Lê Thái Sâm, người trước đó giữ vai trò thành viên HĐQT. Ông Oshima Hideki giữ chức Phó chủ tịch thường trực HĐQT, ông Lê Bá Nguyên và ông Nguyễn Ngọc Trọng làm Phó chủ tịch.

Tuy nhiên, sau đó 2 tháng, nhân sự thượng tầng của Bamboo Airways lại tiếp tục thay đổi. Tại phiên họp bất thường hôm 15.9, Bamboo Airways đã trình Đại hội đồng cổ đông miễn nhiệm tư cách thành viên HĐQT với ông Hideki Oshima. Đây cũng là phiên họp bất thường lần 3 trong năm nay của hãng hàng không này để xử lý các vấn đề, trong đó có nhân sự cấp cao.

Ông Hideki Oshima được bầu làm Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways hồi tháng 6. Với gần 40 năm kinh nghiệm trong ngành hàng không, ông từng làm Phó tổng giám đốc Japan Airlines, cũng như lãnh đạo tại các sân bay Narita, Haneda (Nhật Bản).

Thay đổi nhà đầu tư

Theo giải thích của Bamboo Airways, những thay đổi nhân sự cấp cao liên tục của hãng này để đáp ứng các điều chỉnh trong chiến lược kinh doanh của hãng. Song điều này cũng phản ánh những khó khăn của Bamboo Airways trong một năm trở lại đây, khi phải thu hẹp đội máy bay, cắt giảm nhiều đường bay. 

Đặc biệt, những biến động nhân sự và nhiều cái tên mới xuất hiện cũng liên quan đến sự thay đổi "ông chủ" - nhà đầu tư của Bamboo. 

Thời điểm sau tháng 7.2022, khi người sáng lập Bamboo Airways là ông Trịnh Văn Quyết bị khởi tố, đã có nhà đầu tư tiếp quản hãng bay này. Sau đó, cái tên này lộ diện với sự xuất hiện của ông Dương Công Minh với vai trò cố vấn cấp cao của Bamboo Airways. Công ty CP Him Lam của ông Minh cũng được biết đến đã cho Bamboo Airways vay gần 8.000 tỉ đồng.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhà đầu tư của Bamboo Airways tiếp tục có sự thay đổi. Ngân hàng Sacombank - chủ nợ lớn của Bamboo Airways đã xúc tiến tham gia đầu tư vào hãng này. 

Ông Phan Đình Tuệ, người giữ vị trí Phó chủ tịch thường trực HĐQT Bamboo Airways từng làm Phó tổng giám đốc Sacombank từ năm 2012, và hiện vẫn giữ vai trò thành viên HĐQT Sacombank nhiệm kỳ 2022 - 2026.

Tại cuộc họp đại hội cổ đông bất thường vào tháng 9, ông Tuệ cho biết, Sacombank đang tham gia tài trợ lớn vào Bamboo Airways cũng như quá trình tái cấu trúc của hãng hàng không này. 

Thời gian gần đây, Bamboo Airways đã giảm tần suất, thậm chí hủy nhiều chuyến bay cả trong nước và quốc tế. Mới nhất, hãng này sẽ dừng khai thác đường bay từ Việt Nam đến Đức và Úc kể từ ngày 4.11. 

Chưa đầy 1 năm, Bamboo Airways 5 lần thay 'tướng' - Ảnh 3.

Ông Lương Hoài Nam (đứng giữa) vừa được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Bamboo Airways từ ngày 23.10

BAMBOO

Trước đó vào giữa tháng 7, có thông tin về văn bản xin bảo hộ phá sản của Bamboo Airways. Nhưng sau đó, hãng này đã bác tin phá sản, dù cho biết đang gặp khó khăn giống các hãng hàng không khác do nhiều yếu tố. Riêng Bamboo Airways đang phải đối mặt với một số khó khăn tài chính.

Dù chưa từng công bố chính thức, song Bamboo Airways đang cắt giảm dòng máy bay thân rộng Boeing 747 của hãng này, với lý do đội máy bay thân rộng bay quốc tế chưa hiệu quả. Tuy nhiên, việc giảm đội máy bay thân rộng cũng đồng nghĩa với việc sẽ phải cắt giảm các đường bay đi châu Âu hay Úc mà hãng mới chính thức bay chưa lâu.

CEO mới được bổ nhiệm Lương Hoài Nam, đã có những phát ngôn khá tự tin trong ngày đầu nhậm chức. Ông cho biết "quá trình tái cấu trúc Bamboo Airways đã và đang diễn ra với đường hướng rõ ràng và đúng đắn". 

Thậm chí, ông đánh giá đây là dự án tái cấu trúc toàn diện nhất, chiến lược nhất, sâu rộng nhất trong lịch sử hàng không Việt Nam. Để hãng sớm ổn định hoạt động, mở ra cơ hội phát triển, ông Nam cũng đặt mục tiêu đưa quy mô đội về lại 30 máy bay, hướng tới nâng lên 50  chiếc và nhiều hơn.

Song, trong bối cảnh khó khăn chung của thị trường hàng không hiện nay và tình hình tài chính căng thẳng, hoạt động của Bamboo Airways có tích cực trở lại hay không, không dễ trả lời.

Xem nhanh 12h ngày 24.10: Thời sự toàn cảnh


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.