Theo Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn, lượng xe chở hàng ùn ứ tại 3 cửa khẩu ngày mỗi tăng, tính từ ngày 3 đến 8.12, trung bình mỗi ngày xe tồn tăng hơn 100 chiếc.
Cụ thể, cập nhật đến ngày 8.12, tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, xuất khẩu có 123 xe, nhập khẩu có 207 xe. Lượng xe của phía Việt Nam tồn tại Trung Quốc là 833 xe, xe Việt Nam tồn tại bãi xe trung chuyển lên đến 765 xe và xe Việt Nam chờ xuất khẩu là 55 xe.
Bộ Công thương nhiều lần khuyến cáo doanh nghiệp nên chuyển dần hình thức mua bán tiểu ngạch sang chính ngạch để tránh rủi ro khi xuất hàng sang Trung Quốc |
lã nghĩa hiếu |
Tại cửa khẩu quốc tế Đồng Đăng, có 28 toa hàng xuất khẩu, 32 toa hàng nhập khẩu. Cửa khẩu chính Chi Ma có 40 xe xuất khẩu, 34 xe nhập khẩu, tồn 656 xe.
Cửa khẩu phụ Tân Thanh có 201 xe xuất khẩu (153 xe hàng, 48 xe không); 201 xe nhập khẩu (74 xe hàng và 127 xe không). Tại cửa khẩu này, lượng xe Việt Nam tồn tại Trung Quốc có 523 xe, xe Việt Nam chờ xuất khẩu tại bãi Bảo Nguyên lên đến 806 xe; lượng xe tồn tại khu phi thuế quan lên đến 1.130 xe. Đáng lưu ý, cửa khẩu phụ Tân Thanh đang tồn 28 xe chở thanh long. Tính lũy kế từ ngày 19.7 - 7.12, xe xuất khẩu thanh long qua cửa khẩu này lên đến 14.645 lượt, tương đương gần 292.000 tấn.
Trước đó, ngày 4.12, lượng xe container tồn tại 3 cửa khẩu này tròn 3.000 chiếc. Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn cũng nhiều lần gửi thông báo đến các doanh nghiệp và các đơn vị liên quan, đề nghị cân nhắc xem xét, bố trí thời gian hợp lý để đưa hàng hóa đến các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu, bởi nguy cơ ùn ứ hàng hóa xe tại cửa khẩu ngày một lớn.
Sự cố trên xuất phát từ thông báo tạm dừng việc tiếp nhận nhập khẩu hàng đông lạnh trước và sau Tết Nguyên đán 14 ngày qua cửa khẩu thuộc tỉnh Lạng Sơn từ phía Trung Quốc. Theo Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn, hiện tỉnh đang duy trì thông quan hàng hóa tại 4/12 cửa khẩu với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11 đạt 440 triệu USD, tăng 7,3% so với tháng trước. Với mặt hàng nông sản, trong 11 tháng, hải quan Lạng Sơn đã làm thủ tục cho doanh nghiệp xuất khẩu hơn 200.000 tấn hoa quả tươi, đạt khoảng 72 triệu USD, trong đó, xuất khẩu thanh long chiếm gần 45% tổng lượng hoa quả xuất khẩu.
Trong hơn 3.400 xe tồn đọng, ngay khu vực 3 cửa khẩu, thống kê sơ bộ cho thấy, trung bình mỗi ngày, khu vực cửa khẩu Hữu Nghị và Tân Thanh tồn mỗi nơi khoảng 500 xe, khu vực cửa khẩu Chi Ma cũng tồn hơn 600 xe. Theo Hải quan Lạng Sơn, trái cây được vận chuyển bằng container lạnh (phần lớn là thanh long) đang gặp nhiều khó khăn khi xuất khẩu so với các mặt hàng khác do phía Trung Quốc siết kiểm tra để tránh dịch Covid-19 trên bao bì. Thậm chí phía Trung Quốc đã nhiều lần thông báo hạn chế nhập khẩu đối với các mặt hàng được chở bằng container lạnh.
Bình luận (0)