Chưa “yên” với thủy điện Đakrông 3

26/11/2013 16:21 GMT+7

Dù công suất 8 MW, nhưng từ khi xây dựng cho đến khi đưa vào sử dụng, Nhà máy thủy điện Đakrông 3 đã xảy ra nhiều sự cố. Phía chủ đầu tư, đơn vị quản lý đã có lý giải nhưng lòng dân vẫn chưa yên...

Chưa “yên” với thủy điện Đakrông 3

Sự cố vỡ tường tạm tại thủy điện Đakrông 3 tháng 10.2012 - Ảnh: Nguyễn Phúc

Mưa lũ là gặp sự cố

Công trình thủy điện Đakrông 3 được xây dựng từ tháng 8.2010 trên sông Đakrông thuộc xã Tà Long (H.Đakrông, Quảng Trị) gồm 2 hạng mục chính: Phần trạm biến áp nâng gồm 2 MBA 5,6MVA-6,3/38,5kV; phần nhà máy gồm 2 tổ máy phát, mỗi tổ có công suất lắp đặt 4 MW, do Công ty CP thủy điện Trường Sơn làm chủ đầu tư.

Rạng sáng 7.10.2012, một bức tường lớn (ngang 20m, cao 6m) nằm ngay trên thân đập đã bị vỡ. Phần vì nhà máy đặt ở địa bàn vùng cao, lại giữa mùa bão lũ, phần vì thông tin bị ém nhẹm nên phải hơn 1 tuần sau các cơ quan báo chí mới biết và phản ảnh sự việc. Hầu hết các phương tiện truyền thông lúc này gọi vụ việc là “sự cố vỡ đập thủy điện Đakrông 3”. Tuy nhiên, đến ngày 20.11.2013, thông tin từ Sở Công thương tỉnh Quảng Trị cho biết theo kết luận của Cục giám định (Bộ Xây dựng) thì sự cố nói trên không phải là vỡ đập. Lý giải được đưa ra rằng, thân đập thủy điện Đakrông 3 có 11 bộ phím, trước khi xảy ra sự cố, có 3 bộ phím chưa thi công nhưng do cần phải chạy thử một thiết bị nhập từ Trung Quốc với trị giá 60 tỉ đồng nên phía nhà máy đã cho xây một bức tường tạm để tích nước, chạy thử và phát điện. Đến sáng 7.10.2012 thì đủ 72 giờ chạy thử theo yêu cầu của ngành điện nhưng 4 tiếng sau thì lũ về và tường vỡ.

Những tranh cãi về sự cố lần 1 ở thủy điện Đakrông dần khép lại sau khi chủ đầu tư thi công xong 3 bộ phím còn lại trên thân đập. Tháng 2.2013, nhà máy thủy điện này chính thức phát điện, hòa vào điện lưới quốc gia. Nhưng đến khoảng tháng 9.2013, người dân và chính quyền địa phương lại một lần nữa “nổi da gà” vì phát hiện dấu hiệu lạ trên thân đập thủy điện này sau mấy trận mưa bão liên tục. Ngay lập tức UBND tỉnh Quảng Trị và các ban ngành liên quan đến kiểm tra và kết quả ghi nhận rằng đã có một phần má phím tràn bị bể, sâu 3m, dài 7m. Ngay tại thời điểm này, PV Thanh Niên đã liên lạc với ông Nguyễn Thanh Hải, TGĐ Công ty cp thủy điện Trường Sơn và được ông này cho biết sự cố trên hoàn toàn không có gì đáng lo. Ông Hoàng Tiến Dũng, Trưởng phòng quản lý điện năng (Sở Công thương Quảng Trị) cũng đồng quan điểm này.

Dù vậy nhiều người vẫn không thôi thắc mắc về chất lượng của công trình này khi 2 năm liên tiếp, hễ có bão lũ là gặp sự cố.

Quan ngại vì... công nghệ mới

Như đã nói thủy điện Đakrông 3 được xây dựng với công nghệ đập tràn phím piano. Theo Sở Công thương Quảng Trị đây là công nghệ mới của phương Tây, có tốc độ xả tràn nhanh gấp 3 lần so với tràn thông thường. “Vì đây là công nghệ mới, lợi thì có lợi đó nhưng không biết độ an toàn đến đâu. Nói thật là chính chúng tôi cũng đang rất lo lắng, phân vân. Và các anh thấy không, vì lo nên cứ hễ mưa lũ đến là địa phương phải di dời các hộ dân sống ở hạ du thủy điện Đakrông 3”, ông Dũng nói. Chính vì những lý do nêu trên, nên theo ông Dũng phải tăng cường kiểm định theo định kỳ và giám định theo yêu cầu của cơ quan nhà nước đối với chất lượng công trình Nhà máy thủy điện Đakrông 3. “Vừa qua, phía sở đã tham mưu cho UBND tỉnh về việc thực hiện kiểm định trước thời hạn đối với công trình này để gạt bỏ những nghi ngờ”, ông Dũng kể.

Đáng lo hơn khi sáng 19.11, những rung chấn đã được ghi nhận ngay trên địa bàn H.Đakrông. Trả lời trên báo chí, Trung tâm cảnh báo động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu) cho hay nguyên nhân là do động đất với cường độ 2,8 độ richter. Dù đây được nhận định là trận động đất nhẹ nhưng rất nhiều người đã liên tưởng đến những điều khủng khiếp, trong đó thủy điện Đakrông 3 không nằm ngoài cuộc.

Nguyễn Phúc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.