Chứng khoán đảo chiều ngoạn mục sau bầu cử tổng thống Mỹ

10/11/2016 11:52 GMT+7

Mở cửa phiên giao dịch sáng nay 10.11, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam hồi phục trở lại với mức tăng mạnh gần 6 điểm, giúp VN-Index vượt trở lại lên mức 675 điểm.

Đa số nhà đầu tư đều bất ngờ bởi mức tăng đã vượt ra khỏi các dự đoán trước đó.
Hàng loạt cổ phiếu (CP) trên cả hai sàn đều giao dịch trong sắc xanh, thậm chí nhiều CP còn đạt được mức tăng trần như TMS, KHP, HU3, SZL… Đến khoảng 10 giờ sáng, giá trị giao dịch trên cả hai sàn đạt được hơn 1.000 tỉ đồng. Số lượng CP tăng giá chiếm áp đảo trên cả hai sàn.
Không chỉ riêng TTCK Việt Nam, cú đảo chiều ngoạn mục trong sáng nay đã diễn ra hầu hết ở các thị trường chứng khoán châu Á. Chỉ số Nikkei của Nhật đã lấy lại toàn bộ số điểm bị mất đi trong ngày hôm qua khi đang tăng hơn 5,7% trong lúc đồng JPY suy yếu so với đồng USD. Tương tự, chỉ số Hang Sheng của TTCK Hồng Kông tăng gần 2%; chỉ số S&P/ASX 200 của TTCK Úc tăng vọt gần 3% nhờ đà tăng của nhóm cổ phiếu năng lượng và mức nhảy vọt của nhóm cổ phiếu nguyên vật liệu…
Nguyên nhân chính cho việc tăng điểm sáng nay của TTCK châu Á đều được các chuyên gia tài chính cho rằng xuất phát từ việc đảo chiều đầy kịch tính của TTCK Mỹ trong phiên giao dịch 9.11 (đóng cửa vào lúc rạng sáng nay theo giờ VN). Từ mức giảm sâu của các chỉ số chứng khoán sau khi ông Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, các chỉ số tài chính tại Phố Wall lại bất ngờ hồi phục mạnh mẽ. Nhiều nhóm CP tại Phố Wall đã tăng mạnh trong phiên giao dịch này như nhóm ngành dược phẩm, ngành tài chính… Đóng cửa phiên giao dịch này, chỉ số Dow Jones tăng thêm 1,4% lên 18.589,69 điểm; chỉ số S&P 500 tăng thêm 1,11% lên mức 2.163,26 điểm và chỉ số Nasdaq tăng 1,11% lên 5.251,07 điểm. Đáng chú ý, Dow Jones chỉ thấp hơn 0,25% so với mức cao nhất mọi thời đại được thiết lập trong tháng 8.2016. Đồng thời, theo thống kê của Thomson Reuters, có khoảng 11,7 tỉ CP đã được chuyển nhượng trên các sàn giao dịch của Mỹ trong phiên hôm qua, vượt xa mức bình quân hằng ngày trong hơn 20 phiên vừa qua là 7 tỉ CP.
Theo ông Huỳnh Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty chứng khoán SJC, diễn biến từ TTCK Mỹ đêm qua đã tác động lây lan đến TTCK châu Á sáng nay, trong đó có cả TTCK Việt Nam. Sự đảo chiều của TTCK là một điều “quái lạ” mà không ai có thể nghĩ đến. Bởi những dự báo trước đó đều cho rằng TTCK Mỹ sẽ phải có một phiên giảm khá mạnh sau kết quả bầu cử Mỹ. Tuy nhiên, ông Tuấn cũng cho rằng đa số những nhà đầu tư tài chính thường có suy nghĩ ngược với đám đông. Vì vậy có thể TTCK sẽ tiếp tục có những diễn biến khó suy đoán trong vài phiên tới. Do đó các nhà đầu tư cá nhân cần thận trọng hơn trong cả hoạt động mua hay bán ở thời điểm hiện tại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.