TNO

Chuỗi máy bay tuần biển P-3C giám sát Trung Quốc ở Biển Đông

14/06/2015 09:00 GMT+7

(Tin Nóng) Mỹ đang có kế hoạch tạo một chuỗi căn cứ bố trí máy bay trinh sát săn ngầm P-3 Orion giám sát mọi hoạt động của Trung Quốc trên Biển Đông, theo trang tin Duowei News (Mỹ).

(Tin Nóng) Mỹ đang có kế hoạch tạo một chuỗi căn cứ bố trí máy bay trinh sát săn ngầm P-3 Orion giám sát mọi hoạt động của Trung Quốc trên Biển Đông, theo trang tin Duowei News (Mỹ).

Chuỗi máy bay tuần biển P-3C giám sát Trung Quốc ở Biển Đông - ảnh 1
Máy bay tuần biển và săn ngầm của Hải quân Mỹ - Ảnh: Hải quân Mỹ

Trang tin Want China Times (Đài Loan) ngày 12.6 dẫn tin từ Duowei News (Mỹ) cho rằng Mỹ đang lên kế hoạch lập một chuỗi căn cứ máy bay trinh sát biển và săn ngầm P-3 Orion trong khu vực để giám sát mọi hoạt động của Trung Quốc trên Biển Đông.

Các nước tại châu Á - Thái Bình Dương đã có đội máy bay P-3 Orion gồm Úc, New Zealand, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, lãnh thổ Đài Loan, và dự kiến sắp tới có thêm Việt Nam, theo Duowei News. Hải quân Mỹ có đội máy bay P-3 Orion lớn nhất và đang dần thay thế bằng máy bay P-8A Poseidon.

Các máy bay P-3 Orion của Úc và Mỹ trang bị radar AN/APS-14 giám sát mục tiêu, quan sát bờ biển và thu thập tin tức tình báo rất mạnh.

Chính phủ Úc gần đây cho biết đang xem xét cùng Mỹ bay tuần tra ở Biển Đông để đảm bảo tự do hàng hải, trong tình hình căng thẳng trên Biển Đông đang gia tăng do những hành vu hung hăng của Trung Quốc, nhất là từ việc nước này cải tạo đất và xây đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông.

Theo báo The Australian, người ta tin rằng Úc đang cho máy bay P-3 Orion bay tuần trên Biển Đông, xuất phát từ căn cứ Butterworth ở Malaysia. Báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) cũng thừa nhận Úc sở hữu số lượng lớn máy bay P-3 Orion cùng các phi công giàu kinh nghiệm.

Còn tạp chí Mỹ Combat Aircraft cho hay Washington đã có kế hoạch lập một chuỗi căn cứ P-3 gồm các căn cứ của quân đội Mỹ ở Nhật, căn cứ của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản và của không quân Đài Loan. Mục tiêu là kết nối các căn cứ máy bay P-3 nói trên để giám sát hoạt động của tàu thuyền Trung Quốc ra vào chuỗi đảo thứ nhất ở biển Hoa Đông và theo dõi các hoạt động xây đảo của Trung Quốc ở Biển Đông.

Theo Duowei News, khả năng tuần tra Biển Đông của Úc không chỉ ở các máy bay P-3 Orion mà nước này còn có lực lượng hải quân mạnh, bao gồm đội 6 tàu ngầm lớp Collins, 4 hộ tống hạm lớp Adelaide, 8 khinh hạm lớp Anzac, 8 tàu đổ bộ, 8 tàu quét mìn. Úc còn có kế hoạch thay thế các tàu ngầm cũ bằng loại tàu ngầm mới, có thể là tàu ngầm lớp Soryu hiện đại của Nhật Bản.

Tin Nóng

>> Báo Anh: Việt Nam quan tâm máy bay quân sự của Mỹ, châu Âu
>> Thuỵ Điển chào hàng máy bay trinh sát biển với Đông Nam Á
>> Máy bay P-8 Mỹ theo dõi tàu chiến, tàu ngầm Trung Quốc ở Biển Đông
>> Uy lực trực thăng săn ngầm
>> Đại diện hãng chế tạo máy bay săn ngầm P-3 thăm Việt Nam
>> Báo Đài Loan: Việt Nam cử sĩ quan học lái máy bay P-3 ở Mỹ
>> Máy bay săn ngầm P-3 Mỹ giúp Anh dò tìm tàu ngầm Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.