TNO

Chương trình không gian của Trung Quốc đe dọa quân đội Mỹ

03/03/2015 14:43 GMT+7

(Tin Nóng) Trung Quốc đang phát triển các công nghệ không gian nhằm cắt đứt liên lạc vệ tinh và hủy diệt năng lực của Mỹ để giành phần thắng trong một cuộc xung đột, theo một báo cáo thực hiện cho Quốc hội Mỹ công bố ngày 2.3.

(Tin Nóng) Trung Quốc đang phát triển các công nghệ không gian nhằm cắt đứt liên lạc vệ tinh và hủy diệt năng lực của Mỹ để giành phần thắng trong một cuộc xung đột, theo một báo cáo thực hiện cho Quốc hội Mỹ công bố ngày 2.3.


Trung tâm Điều hành 624 ở căn cứ San Antonio-Lackland, bang Texas, đang tiến hành các hoạt động không gian mạng hỗ trợ Không lực Mỹ, đây là một phần hoạt động của Bộ chỉ huy không gian mạng của Mỹ - Ảnh: Không lực Mỹ

"Việc cải thiện khả năng không gian của Trung Quốc có những hậu quả tiêu cực cho an ninh quân sự Mỹ", báo cáo của Viện Nghiên cứu xung đột toàn cầu, thuộc Đại học California, thực hiện cho Ủy ban Giám sát an ninh và kinh tế Mỹ - Trung Quốc (thuộc Quốc hội Mỹ) nhấn mạnh.

Hãng tin Bloomberg ngày 23. dẫn báo cáo cho rằng tiến bộ của Trung Quốc đòi hỏi "Mỹ nên chuẩn bị đối đầu với một kẻ thù sở hữu công nghệ không gian và đối kháng trong không gian".

Báo cáo phát hành ngày 2.3 tại Washington, khi Quốc hội Mỹ đang tranh luận về yêu cầu của Tổng thống Barack Obama cho tăng ngân sách của Bộ Quốc phòng thêm 7,7% lên 534 tỉ USD và cách thức bố trí chiến lược quốc phòng cùng chi tiêu quốc phòng.

Trước đó các quan chức tình báo hàng đầu và Bộ Chỉ huy chiến lược của Mỹ quần qua cảnh báo rằng chương trình không gian của Trung Quốc đe dọa liên lạc quân sự của Mỹ.

Chương trình không gian này là một phần của "Giấc mơ Trung Quốc" nhằm tăng cường sức mạnh quốc gia và định hình lại môi trường chính trị châu Á - Thái Bình Dương để lợi ích của Trung Quốc được quan tâm hơn.

"Mục tiêu của Trung Quốc là trở thành một cường quốc không gian ngang với Mỹ và thúc đẩy một ngành công nghiệp không gian ngang hàng với Mỹ, Châu Âu và Nga", báo cáo nêu.

"Với khả năng quân sự được cải thiện, và tiềm năng tăng trưởng trong ngành công nghiệp hàng không vũ trụ thương mại, sự phát triển của Trung Quốc về công nghệ không gian sẽ cho phép nước này sử dụng sức mạnh quốc tế hiệu quả hơn", ủy ban Giám sát an ninh và kinh tế Mỹ - Trung Quốc cho biết trong thông cáo báo chí ngày 2.3.

Các nhà phân tích quân sự Trung Quốc cho rằng thông tin trên không gian sẽ trở thành một vấn đề quyết định trong cuộc chiến tranh tương lai, không gian sẽ là chiến trường chi phối, và để đạt được chiến thắng trên Trái đất, đầu tiên phải giữ thế chủ động trong không gian, báo cáo cho biết.

"Điều này sẽ đòi hỏi Trung Quốc phải đạt được ưu thế không gian, ngăn chặn khả năng sử dụng không gian của đối thủ".

Các đánh giá như vậy cho thấy Quân đội Trung Quốc kết luận rằng chiến tranh trong không gian là không thể tránh khỏi.

Tuần trước, Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Mỹ, ông James Clapper nói với Ủy ban Quân lực Thượng viện rằng mối đe dọa với hệ thống và dịch vụ không gian của Mỹ sẽ gia tăng trong năm nay khi kẻ thù tiềm năng theo đuổi khả năng gây rối và phá hoại trong không gian.

Theo ông Clapper, "Các nhà lãnh đạo quân sự Trung Quốc và Nga hiểu được lợi thế thông tin duy nhất tạo nên bởi hệ thống và dịch vụ trong không gian và đang phát triển các khả năng để ngăn chặn sự tiếp cận không gian khi có một cuộc xung đột. Quân đội Trung Quốc đã nhấn mạnh sự cần thiết phải can thiệp, gây thiệt hại và phá hủy các vệ tinh thông tin liên lạc, trinh sát và định vị".


Kỹ thuật viên Trung Quốc tại Trung tâm vũ trụ Tửu Tuyền giám sát tàu vũ trụ Thần Châu-9 chuẩn bị kết nối với mô-đun Thiên Cung-1, ngày 24.6.2012. Mỹ cho rằng chương trình không gian của Trung Quốc đang đe dọa hoạt động của Quân đội Mỹ - Ảnh: AFP

Đô đốc Cecil Haney, chỉ huy Bộ Tư lệnh Chiến lược Mỹ, cũng nói với tiểu ban Quân lực Hạ viện tuần trước rằng khả năng không gian của Trung Quốc đang đe dọa hệ thống vệ tinh chiến lược của Mỹ. "Chúng tôi đã nhìn thấy xu hướng đáng lo ngại trong không gian, đặc biệt từ Trung Quốc cũng như Nga, về những nỗ lực phản công trong không gian và tham vọng của họ", ông Haney nói, ám chỉ đến khả năng chiến tranh không gian của Nga và Trung Quốc.

Ông Haney nêu vụ thử nghiệm vũ khí chống vệ tinh của Trung Quốc hồi tháng 7.2014 mà Trung Quốc nói đó là một "thử nghiệm công nghệ chống tên lửa trên đất liền".

Nếu chương trình không gian của Trung Quốc tiếp tục diễn ra theo kế hoạch, đến năm 2030 Trung Quốc sẽ có một dòng vũ khí không gian mới, tiên tiến, một mạng lưới chỉ huy và kiểm soát từ vũ trụ mạnh mẽ và các vệ tinh thông tin liên lạc tình báo điện tử có khả năng hơn, báo cáo của Viện Nghiên cứu xung đột toàn cầu cho biết.

"Mặc dù Trung Quốc nói đây không phải là một cuộc chạy đua không gian, nhưng họ che giấu ý định thực sự của chương trình không gian của mình: trở thành đối thủ cạnh tranh với Mỹ về quân sự, ngoại giao, thương mại, kinh tế trong không gian", báo cáo nhận định.

Anh Sơn

>> Nhà Trắng nói tin Mỹ dọa bắn rơi máy bay Israel là bịa đặt
>> Sĩ quan Philippines cùng bay tuần Biển Đông trên máy bay P-8A của Mỹ
>> Mỹ phát triển tàu ngầm thành ‘tàu sân bay dưới lòng biển’
>> Lượng máy bay chiến đấu của Mỹ bằng Nga và Trung Quốc cộng lại
>> Tình báo Mỹ lo ngại các đảo nhân tạo Trung Quốc xây ở Trường Sa
>> Mỹ có thể diệt ‘tàu sân bay trên đảo’ của Trung Quốc ở Trường Sa
>> Nga xuất khẩu hệ thống phòng không Palma sang châu Á, Mỹ Latinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.