Chụp ảnh mùa ve kêu

17/04/2016 09:19 GMT+7

Đang là thời điểm “con ve kêu”, thế nên học sinh cuối cấp, sinh viên sắp ra trường háo hức thực hiện những bộ ảnh để lưu giữ những kỷ niệm trên ghế nhà trường.

Đang là thời điểm “con ve kêu”, thế nên học sinh cuối cấp, sinh viên sắp ra trường háo hức thực hiện những bộ ảnh để lưu giữ những kỷ niệm trên ghế nhà trường.

Không cần tốn tiền vẫn có thể thực hiện những tấm ảnh lưu niệm dễ thương, ý nghĩa - Ảnh: N.T.LKhông cần tốn tiền vẫn có thể thực hiện những tấm ảnh lưu niệm dễ thương, ý nghĩa - Ảnh: N.T.L
Và một trong những chủ đề được giới học sinh, sinh viên quan tâm nhất là chụp ảnh lưu niệm thế nào cho đẹp?
Trên fanpage các trường THPT, các diễn đàn sinh viên ĐH, CĐ… xuất hiện nhiều lời rủ rê như: “Tuần này lớp sẽ chụp ảnh lưu niệm nhé!”, “Các thành viên trong lớp hãy hiến kế để tạo ra những bộ ảnh thật là “chất”, thật là độc đáo nha”…
Trên fanpage Trường THPT Trần Phú (Đà Lạt), thành viên Hồ Hạnh cho rằng: “Chụp ảnh lưu niệm thì cần những hình ảnh sáng tạo, vui nhộn, nghịch ngợm để phản ánh đúng cái tuổi học trò tinh nghịch, hồn nhiên, chứ đừng nghiêm túc quá”.
Tương tự, thành viên Thúy Hồng cũng chia sẻ trên diễn đàn sinh viên Trường ĐH Thương mại (thuongmai.org): “Chụp hình lưu niệm là cách để đánh dấu bước ngoặt cuộc đời sinh viên nên phải làm đặc biệt và phá cách”.
Tuy nhiên, trên Facebook có khá nhiều dân mạng đăng tải lại những bộ ảnh lưu niệm của học sinh Trường THPT Trần Quốc Tuấn (Gia Lai) sử dụng lá cây, đóng khố để vào vai thổ dân hay bộ ảnh của học sinh Trường THPT Hoàng Diệu (Hà Nội) mặc đồ bơi, vui đùa dưới nước… kèm nhận xét: “Bộ ảnh lưu niệm mà chụp thế này thì không nên, bởi thể hiện quá lố, có những hình ảnh quá nhạy cảm”. Thành viên Hoài Thương ngán ngẩm: “Tại sao không chụp hình nam sinh trong quần tây áo sơ mi, nữ sinh trong áo dài mà lại phải mặc đồ bơi như vậy. Nhìn thấy sốc vô cùng”.
Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn Ngọc Duy, Trung tâm đào tạo và chăm sóc tinh thần Ý tưởng Việt TP.HCM, việc thực hiện những bộ ảnh lưu niệm vào cuối khóa học là việc làm mang ý nghĩa tốt đẹp, là nhu cầu chính đáng của học sinh sinh viên, nhằm lưu lại những kỷ niệm, những khoảnh khắc đáng nhớ. Sở dĩ ngày càng có nhiều bộ ảnh độc lạ, mang đậm sự phá cách, sáng tạo vì đặc điểm tâm lý của độ tuổi này là thích thể hiện để tạo dấu ấn với bạn bè. Họ muốn bộ ảnh đặc biệt, có “chất” riêng.
Ông Duy cho rằng học sinh, sinh viên thỏa sức sáng tạo nhưng cần đảm bảo văn hóa, thuần phong mỹ tục, phù hợp với môi trường học đường để có những bộ ảnh đẹp đúng nghĩa chứ đừng tạo ra những bộ ảnh phải nhận những lời dè bỉu, chỉ trích, gây tranh cãi.
“Có thể cùng nhau tạo những hình ảnh dễ thương, gửi gắm những thông điệp nhân văn, ý nghĩa, thể hiện ước mơ bay cao bay xa trong công việc tương lai. Hoặc có thể chụp những bức ảnh sinh động, dễ thương để tái hiện những kỷ niệm đáng nhớ… Tuyệt đối không thực hiện những hình ảnh phi giới tính trong lớp, mang tính chất châm biếm, đả kích nhau, những nội dung dung tục, phản cảm”, ông Duy khuyên.
Chia sẻ thêm với những ai đang có ý định thực hiện ảnh lưu niệm, nhiếp ảnh gia Lê Huỳnh Sơn (TP.HCM) cho rằng không cần bỏ công sức suy nghĩ, mất thời gian lên ý tưởng, tốn tiền thuê quần áo, địa điểm chụp ảnh. Chỉ cần tận dụng không gian lớp học, trường học, mặc những bộ quần áo ngày ngày đến lớp, đồng phục của lớp hoặc áo cử nhân, chuẩn bị thêm những giỏ hoa tươi, những vật dụng quen thuộc trong việc học như sách, tập, viết… là có thể tạo nên những bộ ảnh sinh động, dễ thương.
Nói về cách tạo dáng tập thể khi chụp ảnh lưu niệm, ông Sơn cho rằng có thể tạo dáng, tạo kiểu trong chụp ảnh kỷ yếu ví dụ như xếp tên khóa, tên lớp, tạo thành hình trái tim… Hoặc để sinh động hơn có thể thực hiện theo những điệu nhảy, những động tác ngộ nghĩnh, dễ thương, hài hước…
Bình luận
“Đừng vì một bộ ảnh lưu niệm mà làm lộ ra sự lệch chuẩn về nhân cách nhé các sinh viên”.
(Thành Tuấn/Facebook)
“Ai nói gì thì nói, nhưng ảnh lưu niệm thì phải phản ánh được quãng đời sinh viên đầy nhiệt huyết. Vậy nên đừng ngần ngại thỏa sức sáng tạo, để cho trí tưởng tượng bay bổng, thể hiện được ước mơ, hoài bão của tuổi trẻ”.
(tran van thoi/ forum.uit.edu.vn)
“Nhìn nhiều bộ ảnh khá lố lăng mà thật sự rất buồn. Biết là sinh viên hay nghịch ngợm, nhiều khi bốc đồng, nhưng đâu phải chỗ nào cũng nghịch ngợm thế được”.
(Trần Ken/Facebook)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.