Chuyện biết rồi, khổ lắm!

29/11/2022 04:12 GMT+7

Đó là chuyện ngân hàng ép khách hàng mua bảo hiểm mới cho vay tiền. Cực chẳng đã, các doanh nghiệp , Hiệp hội Doanh nghiệp, Hiệp hội ngành nghề trên địa bàn TP.HCM phải lên tiếng và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM vừa có công văn gửi các tổ chức tín dụng chấn chỉnh tình trạng này.

Có lẽ không có lĩnh vực nào, việc “bán bia kèm lạc” lại “dai” và khó trị một cách vô lý như vậy. Việc NH ép khách hàng mua bảo hiểm gây bức xúc mấy năm nay. NHNN cũng đã nhiều lần ra văn bản hướng dẫn, nhắc nhở hoặc khẳng định sẽ chấn chỉnh nhưng mọi việc đâu lại hoàn đấy. Thậm chí, vấn đề được đẩy ra tận nghị trường Quốc hội. Trong văn bản trả lời đại biểu Quốc hội Trần Thị Thanh Lam (Đoàn đại biểu tỉnh Bến Tre), Thống đốc NHNN khẳng định sẽ nghiêm túc chấn chỉnh, xử lý các vi phạm để bảo vệ quyền lợi khách hàng. Và mới nhất như nói trên, NHNN chi nhánh TP.HCM tiếp tục có công văn yêu cầu các tổ chức tín dụng trên địa bàn nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của NHNN liên quan đến hoạt động kinh doanh, đại lý bảo hiểm... Thế nhưng, chẳng có gì bảo đảm là từ nay khách hàng cá nhân, tổ chức đến vay vốn ở các tổ chức tín dụng sẽ không bị ép mua bảo hiểm cả. Bởi thực tế động thái của cơ quan quản lý ngoài việc nhắc nhở, “hăm” sẽ xử nghiêm, sẽ phạt thì chưa thấy xử phạt thế nào, mức phạt ra sao. Trong khi tình trạng ép uổng vay vốn phải mua bảo hiểm thì được phản ánh rất nhiều. Danh sách các nhà băng liên kết với bảo hiểm cũng công khai. Để phát hiện, không có gì khó...

Cũng phải nói cho rõ là, bảo hiểm liên kết NH - bancassurance là một mô hình kinh doanh hiệu quả, mang lại lợi ích cho nhiều bên liên quan, bao gồm cả công ty bảo hiểm, NH lẫn người mua bảo hiểm. Thế nhưng chính cách “bán bia kèm lạc”, lợi dụng người cần vay vốn để ép họ phải mua đã khiến rất nhiều người có ác cảm với cả bảo hiểm và NH. Cũng từ đó nảy sinh nhiều kiểu đối phó, như mua nhưng chỉ đóng phí năm đầu cho xong chuyện, năm sau không tiếp tục, hợp đồng tự động chấm dứt và khách hàng chấp nhận mất khoản tiền đã đóng. Trong trường hợp này, rõ ràng lợi ích chỉ thuộc về NH, họ đã có phần (hoa hồng). Còn người vay tiền thì thiệt hại một khoản, công ty bảo hiểm thực tế cũng mất khách, chưa kể không ít người còn ác cảm với các thương hiệu mà họ bị ép phải mua.

Soi báo cáo tài chính của nhiều nhà băng với doanh thu, lợi nhuận từ bán bảo hiểm lên hàng ngàn tỉ đồng, sẽ hiểu vì sao họ tìm mọi cách để ép uổng người vay như vậy. Đáng nói, kể cả thời điểm hiện nay, thời điểm mà các cá nhân, doanh nghiệp (DN) đang hết sức khó khăn, phải cắt giảm mọi chi phí, tiết kiệm tối đa trong khi lãi vay đang tăng cao nhưng nhiều tổ chức tín dụng vẫn không buông tha. “Khi DN muốn vay vốn phải mua bảo hiểm mới được NH xem xét cho vay. Việc làm này làm tăng thêm chi phí cho DN, khó khăn hơn cho DN trong bối cảnh chi phí đầu vào có xu hướng tăng, cũng như không đúng tinh thần cải cách hành chính của ngành NH”, theo phản ánh của các hiệp hội ngành nghề trên địa bàn TP.HCM.

Xử lý nghiêm các NH ép khách hàng vay tiền phải mua bảo hiểm, đã đến lúc cần phải được làm nghiêm, làm mạnh, làm tới chứ không chỉ mãi “chấn chỉnh” gây bức xúc dư luận kéo dài như hiện nay.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.