Ít ai biết, cách đây 5 năm, TPBank từng rơi vào tình trạng kiểm soát đặc biệt. Vị lãnh đạo đã góp phần mang lại sự thay đổi thần kỳ cho TPBank chính là Tổng giám đốc Nguyễn Hưng.
Tiếp nhận ngân hàng “3 không” sau một tuần suy nghĩ
• Nhìn TPBank hiện nay, khó mà hình dung được, cách đây 5 năm, TPBank đã từng là một ngân hàng thuộc diện tái cơ cấu bắt buộc, bị kiểm soát đặc biệt. Lúc mới rời ghế CEO một ngân hàng lớn sang tiếp nhận TPBank, ông có “choáng” không?
- Tổng giám đốc Nguyễn Hưng: Nói thật là lúc đó tôi cũng suy nghĩ lắm vì TPBank bé quá. Thời điểm tôi mới tiếp nhận, cả ngân hàng có 700 cán bộ nhân viên (CBNV), hàng loạt chức danh chủ chốt chưa có người. Khi đó, ngân hàng chỉ có 60.000 khách hàng, số tài khoản hoạt động (active) chưa đến 50%. Dư nợ vỏn vẹn 3.000 tỉ đồng nhưng lỗ lũy kế lên tới cả nghìn tỉ đồng.
Thiếu nhân lực, cơ sở khách hàng quá ít, mạng lưới chi nhánh quá mỏng - một ngân hàng như vậy ai mà không lo. Tuy nhiên, sau một tuần nghĩ đi nghĩ lại, thấy đây cũng là cơ hội để thử thách bản thân, tôi quyết định nhận lời.
• Vậy ông đã làm gì để giúp TPBank thay đổi chóng mặt như vậy?
- Việc đầu tiên tôi làm là xây dựng lại bộ máy điều hành và đội ngũ cán bộ. Khi bộ máy đã ổn, nhân lực đã có, vấn đề còn lại là làm sao để tạo môi trường minh bạch, công khai để các nhân viên có động lực làm việc.
Tiếp đó là việc đưa các phòng giao dịch TPBank nằm trong các phố nhỏ ra các phố lớn, trung tâm nhất. Đồng thời, bắt tay xây dựng bộ thương hiệu mới cho ngân hàng.
Thế nhưng, mấu chốt khiến TPBank chinh phục khách hàng vẫn là chất lượng sản phẩm, dịch vụ, tất cả đều được chúng tôi chăm chút, đầu tư kỹ lưỡng.
Chiến lược số hóa ngân hàng của vị CEO đam mê công nghệ
|
• Cách mạng 4.0 bắt đầu được nhiều ngân hàng nghiên cứu, nhưng với TPBank, chiến lược phát triển ngân hàng số đã được đưa ra từ 5 năm trước. Điều gì khiến ông chọn hướng đi “thời thượng” cho TPBank từ sớm như vậy?
- Khó khăn của TPBank khi bước vào tái cơ cấu là mạng lưới chi nhánh nhỏ hẹp, chỉ có 20 chi nhánh.
Bên cạnh tăng đội ngũ bán hàng tại từng phòng giao dịch, chúng tôi lựa chọn phát triển ngân hàng số để tiếp cận đông đảo khách hàng hơn, không bị giới hạn bởi phòng giao dịch. Đây cũng là dư địa mà nhiều ngân hàng chưa khai thác và phù hợp với thế mạnh của cổ đông TPBank (FPT, VMS, SBI).
• Cho đến giờ, nói đến ngân hàng số, khách hàng hầu như chỉ nghĩ đến TPBank. Đặc biệt, mô hình ngân hàng tự động (LiveBank) của TPBank mới được triển khai nhưng đã nhanh chóng được đón nhận. Ý tưởng LiveBank có từ bao giờ, thưa ông?
- Khi mới theo đuổi chiến lược ngân hàng số, chúng tôi cũng chỉ chỉnh sửa những sản phẩm mà mình và các ngân hàng khác có để trở thành sản phẩm tốt nhất trên thị trường. Tuy nhiên, dần dần chúng tôi thấy rằng, nếu chỉ có các sản phẩm thông thường thì cũng không tạo nhiều trải nghiệm khác biệt cho người dùng, khó cạnh tranh với các ngân hàng khác.
• Công nghệ thay đổi từng ngày. Có bao giờ ông thấy mình “đuối” ở vị trí CEO một ngân hàng số?
- Mặc dù không phải là “dân công nghệ”, nhưng nhờ đam mê và không ngừng học hỏi nên tôi không cảm thấy bị tụt hậu so với trào lưu và xu hướng công nghệ mới. Nhờ lợi thế nắm vững các quy trình nghiệp vụ, tính năng sản phẩm, kết hợp với sự hiểu biết về công nghệ giúp tạo ra những ý tưởng mới, mạnh dạn áp dụng những sáng kiến cải tiến, đồng thời tự mình trải nghiệm để có thể đưa đến cho khách hàng những sản phẩm, dịch vụ với những tính năng phù hợp nhất.
• Cho dù TPBank đã đi trước các ngân hàng trong phát triển ngân hàng số, song hiện nay, rất nhiều ngân hàng đã bước vào cuộc đua. Ông có sợ lợi thế của TPBank sẽ không còn?
- Chúng tôi có sự tự tin của người đi trước, đã có thương hiệu, đã có thị phần ổn định. Hơn nữa, khi có nhiều sản phẩm, khách hàng sẽ có sự so sánh, ngân hàng nào dịch vụ tốt hơn, phục vụ chu đáo hơn thì họ sẽ ở lại.
Sẽ tạo đột phá từ phân khúc khách hàng “unbank”
• Hai năm qua, TPBank liên tiếp được các quỹ ngoại rót vốn đầu tư, lại sắp niêm yết lên sàn chứng khoán. Với vai trò thuyền trưởng, 5 năm tới, ông sẽ làm gì để tạo đột phá cho TPBank?
- Mục tiêu của chúng tôi là nằm trong top 10 ngân hàng về cả quy mô và sức mạnh, trong đó an toàn là mục tiêu hàng đầu. Ngoài ra, vẫn tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu về ngân hàng số.
Tôi tin rằng, một khi ngân hàng đã có “đà”, cộng với sự nỗ lực thường xuyên, việc giữ được tốc độ phát triển sẽ không quá khó, nhất là ở Việt Nam, khi rất nhiều người dân chưa có tài khoản ngân hàng, chưa sử dụng dịch vụ ngân hàng (unbank).
Bình luận (0)