Chuyến công du đặc biệt của Tổng thống Obama đến châu Phi

21/07/2015 10:18 GMT+7

Chuyến thăm châu Phi lần thứ 5 của Tổng thống Mỹ Barack Obama đặc biệt hơn cả vì ông không chỉ là tổng thống Mỹ đầu tiên đến Ethiopia mà còn vì ông sẽ thăm quê nội là Kenya.

Chuyến thăm châu Phi lần thứ 5 của Tổng thống Mỹ Barack Obama đặc biệt hơn cả vì ông không chỉ là tổng thống Mỹ đầu tiên đến Ethiopia mà còn vì ông sẽ thăm quê nội là Kenya.
Nhiều người dân châu Phi vẫn "chất vấn" ông Obama là người gốc Phi mà đã làm được gì cho châu Phi - Ảnh: Nhà Trắng

Bên cạnh đó, vị tổng thống này đang trong những tháng năm cầm quyền cuối cùng và rất muốn gây dựng dấu ấn riêng trong quan hệ Mỹ - châu Phi.

Sau những thành quả mới nhất của ông Obama cả về đối nội lẫn đối ngoại thì điều này không có gì khó hiểu. Người dân châu Phi chắc chắn theo dõi cuộc cải cách y tế, bảo hiểm xã hội và luật cư trú ở Mỹ. Họ để ý việc ông điều chỉnh chiến lược sang châu Á - Thái Bình Dương. Họ dễ dàng nhận thấy ông đã mạnh dạn như thế nào trong bình thường hóa quan hệ với Cuba và thỏa thuận với Iran về vấn đề hạt nhân. Và họ tự hỏi ông Obama là người gốc Phi mà đã làm được gì cho châu Phi.
Ông Obama muốn dùng chuyến thăm lần này để trả lời câu hỏi đó, muốn phát đi thông điệp là Mỹ sẵn sàng trở thành đối tác với tất cả các nước châu Phi. Tranh thủ “châu lục đen” và đề cao tính thực dụng trong chính sách là mục đích của ông Obama. Mỹ cam kết hậu thuẫn các nước châu Phi phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh và ổn định, tăng cường hội nhập quốc tế nhưng cũng đòi hỏi các đối tác đảm bảo lợi ích chiến lược thiết thực và lâu dài của Mỹ ở châu lục này, đặc biệt về an ninh và quân sự.
Thời gian cầm quyền còn lại quá ít để ông Obama gây dựng dấu ấn đặc biệt riêng cho quan hệ Mỹ - châu Phi nhưng đủ để cải thiện đáng kể quan hệ ấy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.